“คมนาคม”รับปชช.รอรถนาน สั่งการ ขสมก.แก้ด่วน

0
71

คมนาคมนั่งไม่ติด ! หลังโดนร้องเรียน ลุยพื้นที่พบประชาชนรอรถเมล์-รถร่วม ขสมก.นาน สั่งการ ขสมก.-ขนส่งทางบก เร่งแก้ปัญหารถเมล์ขาดเร่งด่วน เตรียมประชุมคกก.ขนส่งทางบกกลางวันที่ 17 มิ.ย.65 นี้ แย้มมาตรการดึงรถเมล์ร่วมบริการนำรถออกวิ่งให้บริการ ปชช.

ก่อนหน้านี้ประชนชนผู้ใช้บริการรถเมล์ร้องเรียนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่าหลัง 20.00 น.รถเมล์หายไปไหนหมดเดือนร้อนอย่างหนักอยากให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยลงมาดูแลเร่งด่วน

ล่าสุด นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.65 เวลา 18.00 น. – 20.00 น. บริเวณท้องสนามหลวง เขตพระนคร ถนนเพชรบุรี แยกประตูน้ำ เขตราชเทวี และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แขวงทุ่งพญาไท กรุงเทพฯ โดยมี นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นางชะไมพร โชติมาโนช ผู้อำนวยการสำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายมนัส ครุธชั่งทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ 1 ขสมก. ร่วมลงพื้นที่ด้วย

รองปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีข้อห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเดินรถของ ขสมก. ที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการนั้น กระทรวงกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งในวันนี้ (15 มิถุนายน 2565) ตนได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. และรถร่วมบริการ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการบริเวณท้องสนามหลวง เขตพระนคร ถนนเพชรบุรี แยกประตูน้ำ เขตราชเทวี และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แขวงทุ่งพญาไท กรุงเทพฯพบว่า ประชาชนผู้ใช้บริการต้องรอรถประจำทางของ ขสมก. /รถร่วมบริการ และรถสาธารณะในกำกับของกรมการขนส่งทางบกในหลายเส้นทางเป็นเวลานาน เนื่องจากรถโดยสารขาดระยะและมีการปล่อยรถไม่สม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ ขบ. และ ขสมก. เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และรวบรวมข้อมูลรถประจำทางที่พบปัญหาในวันนี้ เข้าหารือกับคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เพื่อกำหนดมาตรการในกำกับการให้บริการของรถโดยสารร่วมบริการให้นำรถออกมาให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอ และปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น

กระทรวงคมนาคม ขอยืนยันว่า ในช่วงเวลาหลัง 20.00 น. ขสมก. ยังคงมีรถโดยสารวิ่งให้บริการตามปกติ ไม่ได้มีการปรับลดเที่ยววิ่งแต่อย่างใด แต่เนื่องจากในบางเส้นทางอยู่ระหว่างปรับปรุงการจัดเดินรถให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการและจำนวนพนักงานประจำรถ จึงทำให้เกิดปัญหารถโดยสารประจำทางขาดระยะ ไม่เพียงพอในการเดินทางของประชาชน กระทรวงฯ จะเร่งกำกับติดตามบริหารจัดการปริมาณการเดินรถให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการเดินทางของประชาชน โดยเร่งด่วน