“กรณ์”จี้ถามพลังาน ปล่อยหน้าโรงกลั่นลด แต่เพิ่มค่าการตลาดฟันกำไร

0
86

ตลาดน้ำมันโลกร่วงกว่า 10 ดอลลาร์ “กรณ์ “หัวหน้าพรรคกล้าโพสต์เฟซบุ๊ก กระทุ้งรัฐบาลอีกรอบ จี้ถามรัฐมนตรีพลังงาน เหตุใดปล่อยให้ราคาหน้าโรงกลั่นลด แต่กลับเพิ่มค่าการตลาด(รายได้ของผู้ค้าน้ำมัน) ฟันกำไร แต่ราคาหน้าปั๊มเท่าเดิม ทำแบบนี้ได้เหรอ?

ประเด็นปรับลดค่าการกลั่นน้ำมัน เพื่อลดผลกระทบในช่วงวิกฤติพลังงาน โดยรัฐบาลให้ตอบว่า ได้ประกาศจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ 2 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ และคณะกรรมการเฉพาะกิจติดตามประมวลผลวิเคราะห์ผลกระทบและจัดทำข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาทุกมิติ ซึ่งเหมือนไม่มีคำตอบ ยังคว้าน้ำเหลวหรือไม่

ขณะที่ ทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกร่วงแรง โดยปรับลดลงกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ประเทศไทยยังไม่ปรับลดราคาขายน้ำมันหน้าปั๊มแต่อย่างใด

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊ก Korn Jatikavanij เมื่อวันที่ 6 ก.ค.65 ดังรายละเอียดว่า “ประชาชนอยู่ที่ไหน!? ผมขอให้ท่านนายกฯกำชับ ‘รัฐมนตรีพลังงาน’ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดในช่วงนี้ครับ

ผมเห็นว่ามีความหละหลวมในการดูแลประชาชนอย่างมาก เดือนที่ผ่านมานี้สังคมกดดันท่านรัฐมนตรีเรื่อง ‘ค่าการกลั่น’ ที่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ #น้ำมันแพง #ของแพง วันนั้นท่านออกมาสัมภาษณ์ว่า ‘คิดมาก่อนแล้ว เตรียมมาตรการไว้เป็นชุด’ แต่แล้วถึงวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรชัดเจน

ส่วน 3-4 วันที่ผ่านมานี้ ผมเห็นว่าท่านได้ปล่อยให้ผู้ขายน้ำมันเพิ่ม ‘ค่าการตลาด’ (รายได้ของผู้ค้าน้ำมัน)ในกรณีของเบนซินขึ้นมาสูงเกินมาตรฐานปกติอย่างมาก

“แทนที่คนไทยเรา จะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ถูกลง กลับกลายเป็นผู้ค้าเอาไปเป็นรายได้ของตนเอง ซึ่งผู้ค้าใหญ่สุดก็คือ ปตท. นั่นเอง”

รัฐมนตรีพลังงาน ปล่อยให้เป็นอย่างนี้ได้อย่างไรครับ?