บริการส่งด่วนเดือด! SCG ชิงเปิดตัว “เอสซีจี เอ็กซ์เพรส” ไปรษณีย์ไทยฯมีหนาว!

ท่ามกลางกระแสเทรนด์ดิจิทัลโหมกระหน่ำเข้ามามีบทบาทกับวิถีธุรกิจและไลฟ์สไตล์ของผู้คนในสังคมมากขึ้น เป็นอานิสงส์เบิกทางให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคพุ่งทะยานสูงตามเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเทรนด์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ร้อนแรงต่อเนื่อง

0
642

ท่ามกลางกระแสเทรนด์ดิจิทัลโหมกระหน่ำเข้ามามีบทบาทกับวิถีธุรกิจและไลฟ์สไตล์ของผู้คนในสังคมมากขึ้น เป็นอานิสงส์เบิกทางให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคพุ่งทะยานสูงตามเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเทรนด์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ร้อนแรงต่อเนื่อง ว่ากันว่ามูลค่าตลาดเติบโตพุ่งกว่า 12 %  เป็นแรงดีดส่งต่อความรุ่งโรจน์ให้ธุรกิจบริการขนส่งด่วนในประเทศยิ่งทวีเติบโตตามไปด้วย

แม้ธุรกิจบริการขนส่งพัสดุจะถูกผูกขาดโดยลูกพี่ใหญ่อย่าง “ไปรษณีย์ไทย” แต่เมื่อตลาดโตไม่หยุดฉุดไม่อยู่ก็ยิ่งเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ประกอบการรายอื่นๆทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ หรือรายใหญ่-ย่อยสายพันธุ์ไทยกระโจนร่วมแข่งขันหวังแบ่งสัดส่วนตลาดไปครอง ส่งผลให้ธุรกิจบริการส่งพัสดุมีอัตราการแข่งขันดุเดือดเข้มข้น

ล่าสุด บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง “เอสซีจี“ ใส่เกียร์เดินหน้ารุกตลาดบริการส่งด่วน ผนึกพันธมิตร “ยามาโตะ เอเชีย” ผู้นำตลาดการขนส่งพัสดุย่อยจากแดนปลาดิบ ทุ่มงบ 633 ล้านบาท เปิดตัวธุรกิจขนส่งพัสดุย่อยแบบเร่งด่วน “เอสซีจี เอ็กซ์เพรส” (SCG EXPRESS) ตอบเทรนด์อีคอมเมิร์ซ ชูจุดเด่นผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งพัสดุย่อยแบบเร่งด่วน ภายใต้แนวคิดส่งมอบบริการที่มีคุณภาพและเอาใจใส่ ดูแลรับส่งพัสดุประดุจแม่แมวเอาใจใส่ดูแลลูกแมว

โดยจะประเดิมให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมเปิดศูนย์บริการเอสซีจี เอ็กซ์เพรสแห่งแรกที่บางซื่อ ตั้งเป้าเปิดจุดให้บริการรับส่งพัสดุ เพิ่มเป็น 110 สาขา ภายในปี 2560 ทั้งในรูปแบบศูนย์บริการเอสซีจี เอ็กซ์เพรส (Service Point) และตัวแทนรับพัสดุเอสซีจี เอ็กซ์เพรส (Service Agent) ซึ่งมี 4 รูปแบบบริการให้เลือก ได้แก่ บริการขนส่งพัสดุย่อยแบบเร่งด่วนถึงบ้าน บริการรับพัสดุถึงบ้านลูกค้า และจัดส่งถึงปลายทางในวันถัดไป, บริการส่งเอกสารหรือพัสดุภัณฑ์ด่วนระหว่างบริษัทถึงบริษัท บริการเก็บเงิน ซึ่งสามารถเลือกชำระได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิต และเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่มีบริการขนส่งพัสดุแบบควบคุมอุณหภูมิ จัดส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมตั้งแต่ต้นทางจนถึงมือผู้รับ

ฟากฝั่งไปรษณีย์ไทยฯก็ไม่อาจหยุดนิ่งกินบุญเก่าต่อไปไม่ได้อีกแล้ว เมื่อมูลค่าตลาดสูงก็ยิ่งเพิ่มคู่แข่งรายใหม่ที่มีความพร้อมฉีกการบริหารจัดการแนวใหม่ภายใต้เทคโนโลยี บุคลากร และการบริการ ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ ล่าสุด ไปรษณีย์ไทย ฯก็ปรับกลยุทธ์การตลาดด้วยการขยายเวลาให้บริการไปรษณีย์ถึง 20.00 น. ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ เริ่มนำร่องให้บริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัด และอำเภอขนาดใหญ่

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่ท่าอากาศยาน เคาน์เตอร์ให้บริการไปรษณีย์ในศูนย์การค้า สามารถใช้บริการได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์หลักสี่ สามเสนใน จตุจักร ลาดพร้าว คลองจั่น หัวหมาก เซ็นทรัลซิตี้บางนา เซ็นทรัลพระราม 2 เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า ซีคอนสแควร์ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เมกะ บางนา เดอะมอลล์นครราชสีมา  Asawann Shopping Complex 1 กาดสวนแก้ว จีซีเอสเชียงใหม่ เป็นต้น โดยกำลังเร่งขยายพื้นที่บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศในลำดับถัดไป

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีข่าวหลุดรอดจากภายในด้วยว่านอกเหนือจากการปรับตัวตามเวลาเปิด-ปิดของสาขาใหญ่ๆ ที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากแล้ว ระยะหลังไปรษณีย์ไทยฯเองมีความพยายามปรับตัวกันขนานใหญ่ อีกทั้ง ยังมีการอบรมภายในบ่อยครั้งขึ้น และช่วงกลางปีนี้น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบขนานใหญ่ เพื่อตอบสนองความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี พร้อมรับมือเอกชนที่เข้ามาสู่สมรภูมิการแข่งขันเรื่องการขนส่ง

สำหรับ ปีศาจขนส่ง แล้ว ไม่แปลกใจเลยที่จะมีผู้ประกอบการรายใหม่จะกระโจนร่วมวงศ์ไพบูลย์กับธุรกิจนี้ เพราะนับวันมูลค่าการตลาดยิ่งเติบโตแบบฉุดไม่อยู่ เค้กก็ยิ่งก้อนโตมากขึ้น และก็ไม่ได้แปลกใจเลยที่ไปรษณีย์ไทยฯ จะนั่งไม่ติดลุกขึ้นสำรวจตัวเองและเร่งปรับการบริการเป็นการด่วน เพราะหากขืนยังย่ำอยู่กับที่พลางลำพองตัวเองว่ายังไงก็นอนมา ยิ่งนับวันถอยหลังลงคลองได้เลย

เพราะคลื่นลูกใหม่ของการบริการด้านนี้ในยุคนี้สมัยนี้ล้วนอุดมด้วยความพร้อมสรรพ  และพร้อมจะเขย่ายักษ์ใหญ่ไปรษณีย์ไทยฯให้เสียอาการได้ทุกเวลา

 

ขอบขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.brandbuffet.in.th