บวท.แจง Airbus A380 ลงจอดดอนเมืองเพราะสภาพอากาศสุวรรณภูมิแปรปรวน

0
151

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ชี้แจงกรณีอากาศยาน Airbus A380 ของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ ทำการลง ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 หลังเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนสนามบินสุวรรณภูมิ

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงสาเหตุกรณีอากาศยานแบบ Airbus A380 ของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ ต้องลง ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 เวลาประมาณ 21.40 น. สืบเนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว มีฝนตกหนัก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนทำให้เที่ยวบินต่าง ๆ ไม่สามารถทำการบินขึ้น – ลง ได้ โดยอากาศยานของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ EK363 แบบ A380 เดินทางมาจากท่าอากาศยานกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ขอเปลี่ยนเส้นทางบิน (Divert) มาลงยังท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานสำรอง หลังจากที่ได้ทำการบินวนรอให้สภาพอากาศดีขึ้น เป็นเวลากว่า 50 นาที แต่สภาพอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น 

ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวได้ทำการลงจอดบนทางวิ่งฝั่งตะวันตก (ทางวิ่ง 21R) ท่าอากาศยานดอนเมือง เรียบร้อยและปลอดภัย เมื่อเวลา 21.40 น. โดยได้ทำการเติมน้ำมันและขึ้นบินกลับไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 01.08 น. สำหรับเที่ยวบินอื่น ๆ ได้ขอเปลี่ยนเส้นทางบินไปลงท่าอากาศยานสำรองเช่นกัน เช่น ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นต้น