กรมเจ้าท่าเร่งกู้เรืออับปาง สามแยกวิทยาลัยเทคโนฯ

0
54

เกิดเหตุเรืออับปางในแม่น้ำป่าสัก บริเวณสามแยกวิทยาลัยเทคโนโลยีฯพระนครศรีอยุธยา กรมเจ้าท่าเร่งระดม จนท.เตรียมกู้เรือ “แสงเทียนลากจูง 14” พร้อมเชิญเจ้าของเรือสอบหาสาเหตุเรือล่มครั้งนี้

กรมเจ้าท่า (จท.) กระทรวงคมนาคม เตรียมกู้เรือ “แสงเทียนลากจูง 14” ภายหลังเกิดเหตุอับปางในแม่น้ำป่าสัก บริเวณสามแยกวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา ตำบลหัวรอ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 เวลาประมาณ 12.00 น. โดยขอให้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงในการเดินเรือ และขอให้ชาวเรือหลีกเลี่ยงการเดินเรือ หรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษในขณะที่แล่นผ่านพื้นที่บริเวณดังกล่าว

เรือ “แสงเทียนลากจูง 14” เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้ เรือดัน-ลากจูง มีขนาด 42.62 ตันกรอส หมายเลขทะเบียนเรือ 6100 00888 ใบอนุญาตสิ้นอายุวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 โดย บริษัท แสงเทียน ขนส่ง จำกัด เป็นเจ้าของเรือ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาเหตุ พบว่า เรือยนต์ดัน-ลากจูง ชื่อ “แสงเทียนลากจูง 14” ซึ่งเป็นเรือกระเตงข้าง (เรือช่วยสำหรับการลากจูงเรือลำเลียงสินค้า) ซึ่งมี นายสุรชัช สดใส ผู้ได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถระดับชั้น “นายท้ายเรือกลเดินทะเลชั้น 1” เลขประกาศนียบัตร 2.1-63-053 หมดอายุวันที่ 25 พฤษภาคม 2568 ปฏิบัติหน้าที่ผู้ควบคุมเรือ และ นางสาว ปาริกา พิมพ์อ่อน ผู้ได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถระดับชั้น “คนใช้เครื่องจักรยนต์ ชั้น 1” เลขที่ประกาศนียบัตร 2.1-63-069 หมดอายุวันที่ 24 ธันวาคม 2568 ปฏิบัติหน้าที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรยนต์ (ต้นกล) เดินเรือมาถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นช่วงโค้งของแม่น้ำป่าสัก สามแยกวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา โดยเรือพยายามจะเข้าโค้ง ทำให้เสียการทรงตัว และจมลง ตรวจสอบเบื้องต้นลูกเรือทุกคนปลอดภัยดี

จท. ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเรือยนต์ตรวจการณ์ 186 เข้าควบคุมการสัญจรทางน้ำ และตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานกับบริษัท แสงเทียน ขนส่ง จำกัด เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายเรือไม่ให้กีดขวางการจราจรทางน้ำและเตรียมการกู้เรือ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เรือลำดังกล่าวอยู่ในสภาพไม่ปลอดภัยต่อการใช้งานจึงได้ออกคำสั่งห้ามใช้เรือ รวมทั้งออกประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา ที่ 14/2565 เรื่อง ขอให้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือ และขอให้ชาวเรือหลีกเลี่ยงการเดินเรือหรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษในขณะที่แล่นผ่านพื้นที่บริเวณดังกล่าว และเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย จึงได้ออกหนังสือเชิญเจ้าของเรือ “แสงเทียนลากจูง” 14 มาให้ถ้อยคำต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยในครั้งนี้ต่อไป ทั้งนี้ หากพบเห็นสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถติดต่อสายด่วน จท. 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง