BFPL ประเดิมส่งน้ำมันลิตรแรกจากโรงกลั่นบางจากสู่คลังน้ำมันขอนแก่น TPN

0
80

BFPL อำนวยความสะดวกจัดส่งน้ำมันจากโรงกลั่นน้ำมันบางจากสู่คลังน้ำมันขอนแก่น TPN สนับสนุนการเปิดใช้บริการคลังน้ำมันแห่งใหม่ในขอนแก่น นับเป็นรถบรรทุกน้ำมันคันแรกที่เข้าสู่คลัง ผ่านเครือข่ายการขนส่งเชื้อเพลิงที่ครบครันครอบคลุมตั้งแต่ท่อขนส่งน้ำมันกรุงเทพ-บางปะอิน เสริมด้วยเครือข่ายการขนส่งทางรถ เส้นทางบางปะอิน-คลังน้ำมันขอนแก่น อ.บ้านไผ่ จ. ขอนแก่น

ภายในงานส่งมอบรถบรรทุกน้ำมันลิตรแรกเข้าสู่คลังน้ำมันขอนแก่น (First Oil Arrival) ในครั้งนี้ มีนายปฏิวัติ ทิวะศะศิธร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ-โรงกลั่น กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และผู้บริหารบางจากฯ และนายนิพนธ์ เลิศทัศนีย์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรุงเทพขนส่งเชื้อเพลิงทางท่อและโลจิสติกส์ จำกัด หรือ BFPL ร่วมแสดงความยินดีแก่นายลือชัย สุดสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ก จำกัด

นายนิพนธ์ เลิศทัศนีย์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรุงเทพขนส่งเชื้อเพลิงทางท่อและโลจิสติกส์ จำกัด (BFPL) กล่าวว่า บริษัท BFPL ได้ดำเนินการขนส่งน้ำมันของบางจากฯ จากโรงกลั่นน้ำมัน บางจากเข้าสู่คลังน้ำมันขอนแก่นของ TPN เพื่อสนับสนุนการทดสอบระบบคลังน้ำมันขอนแก่น ที่เปิดให้บริการคลังน้ำมันอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2565 เป็นต้นไป โดยเครือข่ายขนส่งเชื้อเพลิงที่ครบวงจรของ BFPL จะครอบคลุมตั้งแต่การขนส่งผ่านระบบท่อขนส่งน้ำมันเส้นทางกรุงเทพฯ-คลังน้ำมันบางปะอิน ความยาว 69 กิโลเมตร ต่อด้วยการขนส่งทางรถจากคลังน้ำมันบางปะอิน – คลังน้ำมันขอนแก่น

“คลังน้ำมันขอนแก่นนี้เป็นคลังน้ำมันแห่งใหม่ที่ทันสมัยและมีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นบนพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ความจุถังรวมประมาณ 157 ล้านลิตร การขนส่งน้ำมันสู่คลังขอนแก่นในครั้งนี้จะช่วยให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคอีสานสามารถลดต้นทุนการขนส่งน้ำมัน สามารถคำนวณและควบคุมระยะเวลาขนส่งได้ดีขึ้น โดยช่วยลดระยะทางวิ่งขนส่งน้ำมันราว 365 กิโลเมตร และลดเวลาวิ่งรถบนท้องถนนลง 12 ชั่วโมง” นายนิพนธ์กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท BFPL ได้สิทธิในการบริหารระบบท่อขนส่งน้ำมันทางท่อความยาวท่อรวม 99 กิโลเมตร ครอบคลุมเส้นทางกรุงเทพฯ-คลังน้ำมันบางปะอิน ความยาว 99 กิโลเมตร (ความยาวช่วงกรุงเทพ-บางปะอิน 69 กิโลเมตร และท่อน้ำมันอากาศยาน 30 กิโลเมตร) ครอบคลุมระบบท่อส่งน้ำมันเบนซินและดีเซลระหว่างโรงกลั่นน้ำมันบางจาก คลังน้ำมันอื่นๆ และคลังน้ำมันบางปะอิน ระบบท่อส่งน้ำมันอากาศยานเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง รวมถึงท่อก๊าซธรรมชาติ เข้าสู่บริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (ตั้งอยู่ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) รวมระยะเวลา 20 ปี เริ่มต้นจากวันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2584

นายนิพนธ์ กล่าวเสริมว่า ด้วยเครือข่ายการขนส่งน้ำมันที่ครบวงจร หลังจากที่บริษัทมีระบบท่อขนส่งน้ำมันเข้ามาเสริมในปีนี้ ทำให้บริษัทสามารถนำเสนอทางเลือกรูปแบบการขนส่งเชื้อเพลิงที่หลากหลาย เชื่อมต่อกันง่ายเบ็ดเสร็จในจุดเดียว และเกิดความคุ้มค่าในเชิงต้นทุนได้มากที่สุดสำหรับผู้ค้าน้ำมันทุกรายที่สนใจ ขนส่งน้ำมันได้หลากหลายทั้งดีเซล เบนซิน และน้ำมันเครื่องบิน ผ่านการจัดการอย่างเป็นระบบ ควบคุมเวลาได้ ตัดปัญหาเรื่องการจราจรติดขัด ลดการใช้เชื้อเพลิง ไม่มีเรื่องของเสีย ที่เกิดจากการเผาไหม้ของรถยนต์ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งด้วยยานพาหนะ และยังช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง