ทำไงดี?ป้ายทะเบียนหลุดหาย…เพราะขับฝ่าน้ำท่วม!

0
166

ช่วงนี้ผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งคนกรุงและอีกหลายพื้นที่ทั่วไทยกำลังเผชิญน้ำท่วมขังสูงบนถนนหนทางจากสถานการณ์ห่าฝนถล่มหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้บางครั้งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จำเป็นต้องขับรถฝ่ามวลน้ำจนทำให้เเผ่นป้ายทะเบียนรถสูญหาย แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง?ไปติดต่อที่ไหน?ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง?เพื่อขอให้รับแผ่นป้ายทะเบียนทดแทน

อันดับแรกเลยไม่ต้องตกใจถึงขั้นต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจอะไรเทือกนั้นหรอก ให้ท่านไปติดต่อขอรับเเผ่นป้ายทะเบียนทดเเทน ณ สำนักงานขนส่งที่รถของท่านจดทะเบียนอยู่ โดยไม่ต้องไปแจ้งความแต่อย่างใด

แล้วต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?เอกสารที่ต้องใช้ในการติดต่อ มีดังนี้

1.กรณีเป็นเจ้าของรถให้นำคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดง

2.กรณีเป็นนิติบุคคล ให้นำหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคนไปแสดง

3.กรณีรถติดไฟแนนซ์สามารถติดต่อไฟแนนซ์ให้ดำเนินการแทนได้ หรือหากต้องการดำเนินการด้วยตนเองให้นำคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง, บัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ, หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์, หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจไปแสดง

ทั้งนี้ ห้ามทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง หรือโทรสายด่วน 1584 กันได้เลย จะได้ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง และหมั่นตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียนทั้งหน้ารถและหลังรถว่าแน่นหนาดีหรือไม่?รวมถึงหากเจอสถานการณ์น้ำท่วมขังสูงก็อย่าฝืนขับฝ่าไปเลย ลำพังทะเบียนหลุดหายก็ไม่เท่าไหร่ ทว่า หากรถเกิดเครื่องยนต์ดับแล้วล่ะก็

…มันจะซวยต้องเสียทั้งเงินเสียทั้งเวลากันเชียวนะทุกคน!