คค.รับฟังข้อเสนอขึ้นค่าแท็กซี่ ย้ำหากปรับขึ้นต้องพัฒนาการบริการ-ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร

0
93

“คมนาคม”รับฟังความเห็นต่อข้อเสนออัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ของ TDRI และกรมขนส่งฯ โดยคำนึงถึงความเป็นธรรมและความเหมาะสมระหว่างข้อเรียกร้องของคณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่และผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการเป็นหลัก ย้ำหากปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพบริการ และไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร

นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้มีการประชุมเพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่จากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค สำนักสภาองค์กรของผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ผู้แทนภาคประชาชน และคณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดัชนีราคาผู้บริโภค (Core CPI) และคำนึงถึงความเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ จากนั้น TDRI ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกจึงได้กำหนดอัตราค่าโดยสารที่สอดคล้องกับข้อสรุปของการประชุม และนำเสนออัตราค่าโดยสารดังกล่าวในการประชุมเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 เพื่อรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารที่คณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคม เรียกร้องมาโดยตลอด และไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดัชนีราคาผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล(Core CPI) ซึ่งอยู่ที่ประมาณร้อยละ 7 จากปี 2557-2565 จึงอาจส่งผลกระทบกับประชาชนมากเกินไป อีกทั้งยังเกินกว่าเพดานอัตราค่าโดยสารที่กฎหมายกำหนดไว้ อย่างไรก็ตามอัตราค่าโดยสารที่ TDRI และ กรมการขนส่งทางบกเสนอ ยังคงทำให้รถแท็กซี่เป็นบริการรถโดยสารสาธารณะทางเลือกของประชาชนในเขตเมือง และก่อให้เกิดความเป็นธรรมในตลาดการให้บริการรถแท็กซี่และรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565  คณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมได้เสนออัตราค่าโดยสารใหม่ ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราค่าโดยสารที่ TDRI และกรมการขนส่งทางบกเสนอ อีกทั้งยังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด กรมการขนส่งทางบก จึงต้องมีการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนที่จะมีการเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ หากมีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน รวมถึงการไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร โดยกรมการขนส่งทางบกจะนำระบบตัดแต้มรถโดยสารสาธารณะ มาใช้ควบคุมและกำกับคุณภาพการให้บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบรถแท็กซี่ต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนและผู้ขับรถแท็กซี่ สามารถให้ความเห็นต่ออัตราค่าโดยสารที่ TDRI และกรมการขนส่งทางบกเสนอได้ทาง google form บน Facebook ของกรมการขนส่งทางบก