ทล.พร้อมอำนวยความสะดวกปชช.เดินทางบนทางหลวงช่วงหยุดยาว 13-16ต.ค.นี้

0
48

ทล.พร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับประชาชนเดินทางบนทางหลวงช่วงหยุดยาว 13-16 ต.ค.65 เตรียมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย รถตรวจการณ์ให้มีความพร้อมออกปฏิบัติงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือจราจรติดขัดสะสมบนเส้นทาง พร้อมบูรณาการตำรวจทางหลวง ตำรวจท้องที่ในการบริหารสัญญาณไฟจราจรและหากพบว่ามีปริมาณจราจรหนาแน่นจะทำการจัดช่องทางพิเศษ

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองอธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า เนื่องในวันหยุดราชการต่อเนื่องระหว่างวันที่ 13 – 16 ตุลาคม 2565 ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยประชาชนจึงมอบให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชน โดยในส่วนของกรมทางหลวงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรมทางหลวงประกอบด้วย สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และแขวงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง จัดเตรียมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย รถตรวจการณ์ (Mobile VMS) ให้มีความพร้อมในการออกปฏิบัติงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือจราจรติดขัดสะสมบนเส้นทาง พร้อมบูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวง ตำรวจท้องที่   ในการบริหารสัญญาณไฟจราจรและหากพบว่ามีปริมาณจราจรหนาแน่นจะทำการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) อีกด้วย

รองอธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปว่า สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจะทำการคืนพื้นผิวจราจรให้มีช่องจราจรเท่าเดิม เพื่อให้มีผลกระทบต่อการเดินทางน้อยที่สุดและตรวจสอบป้ายระหว่างงานก่อสร้าง ไฟฟ้าแสงสว่าง อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยต่างๆให้เป็นไปตามมาตรฐานงานก่อสร้าง รวมถึง จัดเตรียมห้องน้ำบริเวณสำนักงานหมวดทางหลวงทั่วประเทศในการรองรับประชาชนที่จะมาใช้บริการจอดพักรถหรือเข้าห้องน้ำ นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้บริหารจัดการบริเวณหน้าด่านเก็บเงินบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ทางและหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านฯ

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทาง สภาพการจราจร แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายหรือขอความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง 1193