“ศักดิ์สยาม”สั่งด่วนทล.แก้ไขดินสไลด์-ถนนทรุดเขาป่าตอง จ.ภูเก็ต

0
52

จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่  16 ตุลาคม 2565 จนถึงปัจจุบันส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมและดินสไลด์หลายแห่งในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยต่อการเดินทางของประชาชน จึงสั่งการด่วนให้ กรมทางหลวง ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและเร่งดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัยโดยเร็วที่สุด พร้อมกำชับให้หาแนวทางแก้ไขระยะต่อไปอย่างยั่งยืน

โดยวันนี้ (20 ตุลาคม 2565) นายสราวุธ ทรงศรีวิไล อธิบดีกรมทางหลวง มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 17 (กระบี่) พร้อมด้วยผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต ทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของกรมทางหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดภูเก็ต ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย และทำการสรุปสถานการณ์อุทกภัยและดินสไลด์บนทางหลวง จ.ภูเก็ต พบทางหลวงถูกน้ำท่วมและดินสไลด์จำนวน 3 สายทาง 3 แห่ง การจราจรผ่านไม่ได้ 1 แห่ง

สำหรับการแก้ปัญหาสถานการณ์เบื้องต้น ได้เร่งดำเนินการคืนพื้นผิวจราจรที่ได้รับความเสียหายจากเหตุดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง โดยการนำเครื่องจักรเข้าดำเนินการเคลื่อนย้ายกองดิน กองหิน และต้นไม้ออกจากผิวทาง เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างปกติ ภายหลังจากภัยพิบัติยุติแล้ว จะดำเนินการตรวจสอบความเสียหายของโครงข่ายทางหลวงในทุกมิติ ทั้งทางด้านธรณีวิทยา สภาพดินฐานราก และออกแบบคันทางให้มีเสถียรภาพ พร้อมปรับปรุงระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเสริมโครงสร้างดินให้มีความแข็งแรงป้องกันการกัดเซาะของเชิงลาด เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว

สำหรับความคืบหน้าของการดำเนินการแก้ปัญหาบนทางหลวงหมายเลข 4029 (เส้นทางขึ้นลงเขาป่าตอง) ยังคงมีการประกาศปิดเส้นทาง เนื่องจากเกิดเหตุดินสไลด์และถนนทรุดเป็นระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร ต้องรอให้สถานการณ์ภัยพิบัติยุติก่อน จากนั้นจะเข้าพื้นที่ดำเนินการซ่อมแซมโดยถมดินคันทางคืนสภาพเพื่อให้สามารถเปิดการจราจรได้โดยเร็วที่สุด ส่วนความคืบหน้าการดำเนินงานแก้ไขปัญหาบนทางหลวงหมายเลข 4030 กม.ที่ 18+850 หรือ เส้นทางป่าตอง – กมลา (ควนยักษ์) ที่ประสบปัญหาดินสไลด์ปิดเส้นทางจราจร นั้น ขณะนี้แขวงทางหลวงภูเก็ตได้ระดมบุคลากรและเครื่องจักรเข้าดำเนินการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางและสามารถเปิดเส้นทางจราจรได้เป็นปกติแล้ว

กรมทางหลวงต้องขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูฝนจึงขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางหลวงเดินทางด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย พร้อมปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากประชาชนผู้ใช้ทางพบเห็นสถานการณ์น้ำท่วมทางหลวง ถนนหรือสะพานชำรุด สามารถแจ้งเหตุได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ทั่วประเทศ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) และสามารถติดตามการรายงานสถานการณ์สภาพเส้นทางได้ที่ทวิตเตอร์กรมทางหลวง @prdoh1