ทช.เข้มควันดำเครื่องจักรและยานพาหนะตามมาตรฐานขนส่งฯ

0
40

ทช.คุมเข้มมาตรการลดมลพิษในอากาศ ตรวจวัดค่าไอเสียจากเครื่องจักรและยานพาหนะตามมาตรฐานและกฎหมายกำหนดของกรมการขนส่งทางบกเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หากเกินกว่าค่าที่กำหนดให้หยุดใช้งานทันทีและปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรการ

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดมลพิษในอากาศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่กระจายอยู่ปริมาณมากเกินเกณฑ์กำหนด ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ทช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยลดมลภาวะและแก้ไขปัญหาจากฝุ่นละออง โดยร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทำการตรวจวัดค่าควันไอเสียของเครื่องจักรและยานพาหนะที่ใช้ปฏิบัติงาน โดยใช้เครื่องมือวัดค่าควันดำ “ระบบวัดค่าความทึบแสง” เพื่อควบคุมค่าควันไอเสียให้เป็นไปตามที่มาตรฐานและกฎหมายกำหนด ตามประกาศของกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยเรื่องกำหนดเกณฑ์มาตรฐานและวิธีตรวจวัดค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ โดยกำหนดให้ยานพาหนะต้องมีค่าควันไอเสียเมื่อวัดด้วยเครื่องมือตรวจวัดควันดำระบบความทึบแสงไม่เกินเกณฑ์ร้อยละ 45 หากเครื่องจักรหรือยานพาหนะใดที่มีค่าควันไอเสียเกินกว่าค่าที่กำหนด ให้หยุดใช้งานทันทีและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรการของกรมฯ  จึงจะสามารถนำกลับมาใช้งานได้ตามปกติ พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลการดำเนินการของหน่วยงานในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อสรุปสำหรับนำเรียนผู้บริหารต่อไป

ทั้งนี้ ทช. ได้มอบหมายให้หน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาคดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพตามมาตรการป้องกันและลดมลพิษทางอากาศ พร้อมทั้งเน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัด ช่วยกันดูแลรักษาเครื่องจักร ยานพาหนะ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของประชาชนในระยะยาว