ลงทุนแฟรนไชส์ BEST Express คว้าโอกาสทำกำไรธุรกิจโลจิสติกส์ไทย

0
97

เริ่มธุรกิจแฟรนไชส์ที่คุณมีสิทธิ์บริหารเอง 100% กับตลาดโลจิสติกส์ไทยที่กำลังขาขึ้นและมีอนาคตเติบโตไปได้ไกล กับธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุด่วน BEST Express (เบสท์ เอ็กซ์เพรส) บริษัทขนส่งพัสดุเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาสร้างผลกำไรและเป็นเจ้าของธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน BEST Express ประเภทแฟรนไชส์หลัก (First Franchise) ในพื้นที่ได้ 100% อยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด

คุณชณันวัชร์ ตันติวิศานต์ภพ ผู้ดูแลแฟรนไชส์ BEST Express สาขานวลจันทร์ บึงกุ่ม และสาขาลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากที่ผมเคยอยู่ประเทศจีนมา 10 ปี ได้รู้จักธุรกิจขนส่งของเบสท์ เอ็กซ์เพรสที่เซี่ยงไฮ้ และได้สัมผัสกับตลาดอีคอมเมิร์ซที่จีนที่เป็นตลาดโลจิสติกส์ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทย จึงมองว่าธุรกิจโลจิสติกส์ในไทยเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีโอกาสเติบโตไปได้อีกมาก นับเป็นช่วงเวลาที่ดีและโอกาสในการลงทุนทำธุรกิจ ประกอบกับก่อนหน้านี้มีธุรกิจส่วนตัวที่ทำเกี่ยวกับบริษัทผลิตและจำหน่ายแพคเกจจิ้งหรือบรรจุภัณฑ์สินค้า รวมถึงบริษัทออกแบบที่ตั้งอยู่ที่ขอนแก่นและอุดรธานี โดยธุรกิจส่วนตัวที่ทำ มีการใช้บริการขนส่งด่วนเอกชนอยู่แล้ว เหมือนเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีกลุ่มลูกค้า B2B และ B2C เราเลยมองว่าถ้าเปลี่ยนจากการใช้บริการขนส่งอื่นมาเป็นลงทุนทำธุรกิจขนส่งเอง ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำเงินและต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ

“เหตุผลที่เลือกพื้นที่สาขานวลจันทร์ เพราะมองว่านวลจันทร์บึงกุ่มเป็นพื้นที่ที่หนาแน่น แม้จะเป็นพื้นที่เล็ก แต่มีซอยเยอะ ทำให้เราสามารถควบคุมต้นทุนการรับ-ส่งได้ทั้งหมด และพื้นที่นี้มีประชากรที่มีกำลังซื้อสูงมาก การเก็บเงิน COD ลูกค้าค่อนข้างมีความพร้อมและกำลังสูง มีคนจีนหรือชาวต่างชาติอยู่เยอะ และเป็นพื้นที่ธุรกิจ มีบริษัท รวมถึงโรงงานอยู่ค่อนข้างมาก ตั้งแต่ทำมาระยะเวลา 2-3 ปี มีจำนวนพัสดุเฉลี่ยมากกว่า 20,000-30,000 ชิ้นต่อเดือน มีทีมส่งพัสดุที่ครอบคลุม เพราะฉะนั้นการันตีได้ว่า ถ้าเป็นพื้นที่ที่ผมดูแลอยู่ ลูกค้าจะได้รับของที่สั่งครบถ้วนทุกคนใน 1 วัน” คุณชณันวัชร์ กล่าว

ในการดูแลลูกค้า เราจะให้สิทธิ์และความสำคัญกับเจ้าหน้าที่ทุกคน 100% ในการดูแลและช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหา เมื่อตรวจพบปัญหาในการจัดส่ง ทุกคนจะสามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ในทันที เช่น กรณีลูกค้า ที่มีการจัดส่งพัสดุปริมาณมากต่อวัน บางครั้งอาจจะไม่สะดวกเช็กพัสดุทุกชิ้นว่าของถึงผู้รับปลายทางแล้วหรือยัง ของชิ้นนี้เบอร์ผิด ลูกค้าเปลี่ยนที่อยู่ หรือลูกค้าไม่อยู่บ้าน เจ้าหน้าที่บริการหลังการขายที่คอยดูแลสินค้าของลูกค้าทุกคน จะติดต่อไปยังลูกค้าผู้ส่งเพื่อแจ้งปัญหาได้ในทันที โดยที่ไม่ต้องรอให้ลูกค้าแจ้งเข้ามาก่อน ข้อดีคือทำให้การจัดส่งรวดเร็ว ไม่ค่อยพบปัญหา และเราได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น รวมถึงไว้วางใจที่จะใช้บริการกับเราในระยะยาว

“ผมมองว่าธุรกิจ เบสท์ เอ็กซ์เพรส เป็นกรรมสิทธิ์ที่เราสามารถดูแลพื้นที่ รวมถึงการบริหารจัดการในแบบฉบับของเราเองได้ และเราสามารถต่อยอดขยายในเชิงเครือข่ายธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ ธุรกิจขนส่งด่วนก็เป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยยังเล็กมาก หากเทียบกับจีนและอเมริกา ผมมองว่าถ้าเรามองเห็นโอกาสอยากให้รีบคว้าไว้ ยกตัวอย่างผมที่เริ่มต้นธุรกิจโลจิสติกส์จากความรู้ที่เป็น 0 ทางเบสท์ก็มีทีมในการเทรนนิ่งให้ความรู้ มี Area Manager ในการช่วยแก้ปัญหา มีทีมผู้บริหารในการรับฟังทุกข้อเสนอและปัญหา ผมมาที่นี่ทางทีมเบสท์มีการสอนและจับมือผมทำในทุกขั้นตอน ถึงแม้ว่าผมจะอยู่ในครอบครัวเบสท์มา 2 เกือบ 3 ปีแล้ว แต่เบสท์ยังคอยเทรนนิ่งระบบการใช้งานใหม่ ๆ และมาตรฐานในการดำเนินงานต่าง ๆ เรื่อยมา เพราะฉะนั้นถ้าคุณมองเห็นโอกาสตรงนี้ อย่ายึดติดกับคอมฟอร์ทโซนหรือความสบายแบบเดิม ๆ โดยที่คุณไม่เสี่ยงที่จะคว้าโอกาสใหม่ ๆ หรือเปิดโอกาสให้กับตัวคุณเอง”  คุณชณันวัชร์ กล่าวปิดท้าย