THE PHOENIX 999 ชูกลยุทธ์ “Marketing Mix”พุ่งชนเป้า 400 คัน

0
1942

ภายใต้สมรภูมิธุรกิจต่อรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์หากจะนับพี่ใหญ่ยึดหัวหาดตลาดก็มีไม่กี่รายนอกนั้นเป็นแค่“พี่รอง-น้องเล็ก”ที่เล่นบทบู๊เปิดศึกเดือดงัดกลยุทธ์การตลาดห้ำหั่นกันสุดลิ่มหวังช่วงชิงแบ่งเค้กตลาดในแต่ละปี

เมื่อการก้าวเข้ามาของ “THE PHOENIX 999” หรือ TPX เป็น 1 ในผู้เล่นหน้าใหม่จากเมืองปากน้ำโพที่กระโจนร่วมวงศ์ไพบูลย์ โดยใช้เวลาตะบันวงล้อธุรกิจเพียง 3 ปีกับยอดขายปีนี้พุ่งทะลุกว่า 200 คันเมื่อปีที่แล้ว จัดเป็นอัตราการเติบโตที่ “ไม่…ธรรมดา”

ครั้นเปิดม่านปีศักราช 2561เป็นต้นมา เดอะฟีนิกซ์ 999 ก็ยังคงยาตราทัพความแข็งแกร่งและสยายปีกองศาความร้อนแรงต่อเนื่อง จนเป็นที่กล่าวขานเป็นวงกว้างในท้องตลาดอยู่ในเวลานี้

ยาตราทัพแบรนด์ด้วยการตลาด “ยุคดิจิทัล”

ล่าสุด ผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง “คุณอั๋น-ฐาปดา อัครวัฒนาภร ประธานบริหาร บริษัท เดอะฟินิกซ์ 999 แอสเซมบลีจำกัดเปิดเผยกับดัมพ์ แมนโชว์ว่าปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ของการทำตลาดของเดอะฟีนิกซ์ฯ ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมาถือเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งเพราะเรามีฐานลูกค้าเก่ากับงานเหล็กที่คุณพ่อก่อร่างสร้างตัวมากว่า 60 ปีอยู่แล้ว ผนวกกับการทำตลาดแบบเชิงรุกมากขึ้นตามแนวคิดคนรุ่นใหม่ สร้างแบรนด์สินค้าให้ไปเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางด้วยการตลาดยุคดิจิทัล อาศัยสื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการรับรู้ของลูกค้าและสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ผสมผสานด้วย “ไอเดียแปลกใหม่และแตกต่าง”จากกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ในท้องตลาด เพื่อสร้างแรงจูงใจและดูดกำลังซื้อจากลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น

“โปรดักส์ทุกตัวของเราเปี่ยมด้วยคุณภาพในทุกขั้นการผลิตภายใต้มาตรฐาน ISO 9001 : 2015 อยู่แล้ว แต่เราจะเติมเต็มโปรดักส์ให้เป็นที่สนใจด้วยเส้นสายลายสีตามที่ลูกค้าต้องการ เพื่อสร้างความโดดเด่นในความเป็นเอกลักษณ์ของเดอะฟีนิกซ์ฯ ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีเหมือนใคร เมื่อผนวกกับการตลาดยุคดิจิทัลด้วยแล้ว จึงเป็นแรงส่งให้เรากลายเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

‘คอกเกษตร’ ยังเป็น “พระเอก”พร้อมลุย“เทรลเลอร์-ก้างปลา

นอกจากนี้ คุณฐาปดา กล่าวอีกว่าการตลาดยุคเก่าการจะเข้าถึงลูกค้าค่อนข้างจะยาก ส่วนมากลูกค้าจะวิ่งเข้าหาอู่มากกว่า  แต่ปัจจุบันที่โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว กลายเป็นว่าใครเข้าถึงลูกค้าก่อนเป็นผู้ชนะ ในเมื่อโนว์ฮาวทุกคนใกล้เคียงกัน โจทย์ที่เราต้องแก้คือเราจะทำการตลาดอย่างไรเพื่อเจาะและดึงกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด มันจึงตกผลึกไปที่เรื่องการสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ควบคู่กับการรักษามาตรฐานของสินค้าและการทำตลาดเชิงรุกยุคดิจิทัล

“ยอดขายของเดอะฟีนิกซ์ฯปีที่แล้วอยู่ที่ 200 คัน ส่วนมากเป็นกลุ่มสินค้าประเภทกระบะเหล็กคอกเกษตรและอลูมิเนียม นอกนั้นก็เป็นกระบะดัมพ์เหมือง หินทราย และหางเทรลเลอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งปีแห่งการเติบโต 100 % ส่วนปีนี้หลังผ่านไตรมาสแรก เรามียอดออเดอร์ทั้งหมด 180 คัน และได้ส่งมอบไปแล้ว 140 คันโดยจะเน้นโปรดักส์ประเภทคอกเกษตรและกลุ่มลูกค้าโรงสีเป็นหลัก เพราะคาดว่าปีนี้ราคาข้าวมีแนวโน้มดีขึ้นอีกทั้งปีนี้จะเปิดหน้าลุยโปรดักส์ประเภทเทรลเลอร์ ก้างปลาพื้นเรียบอีกด้วย

“ยุทธวิธีดาวกระจาย” กรุยทางเติบโตยั่งยืน

ส่วนกลยุทธ์การตลาดนั้น คุณฐาปดา ระบุว่าอย่างที่ผมกล่าวไว้เบื้องต้น เราจะลุยการตลาดเชิงรุกแบบผสมผสาน Marketing Mix อย่างต่อเนื่อง โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นตัวขับเคลื่อนความเป็นแบรนด์“THE PHOENIX 999” ควบคู่กับการเข้าถึงลูกค้าในรูปแบบการประชาสัมพันธ์อื่นๆ เช่น ร่วมออกบูธในงานแสดงสินค้าต่างๆมากขึ้น และที่สำคัญจะใช้“ยุทธวิธีดาวกระจาย” เป็นการปูพรมเซลล์กระจายตัวทั่วทุกพื้นของประเทศให้มากที่สุด เราอาจไม่ได้เป็นเจ้าใหญ่ในตลาด แต่ก็ขอเติบโตในสัดส่วนของเรา กลุ่มลุกค้าไม่ว่ารายใหญ่ กลาง เล็ก หรือบุคคลเราก็จะเข้าถึงทั้งหมด

“เดอะฟีนิกซ์ฯคงคุณภาพและมาตรฐานในทุกขั้นตอนการผลิตภายใต้มาตรฐาน ISO 9001 :2015 ด้วยทีมงานและการทำงานแบบมีระบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพกำลังผลิตให้ก้าวตามทันยอดขายที่เติบโต เช่น เพิ่มกำลังพล เครื่องจักรที่ทันสมัย และอุปกรณ์อะไหล่ที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งยังเพิ่มทีมงานฝ่ายบริการหลังการขาย ให้ฉับไว และทีมขายที่แนะนำให้คำปรึกษาได้ตรงตามเป้าหมายผู้ประกอบการ ทั้งหมดจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ดี คุณฐาปดา สรุปปิดท้ายว่าตัวถังรถบรรทุกเหมือนกัน หางเทรลเลอร์เหมือนกัน แต่แตกต่างที่เราใส่ในรายละเอียด“ความสวยงาม”ที่ต้องมาพร้อมกับ“ความแข็งแกร่ง”เราจึงเป็นลูกครึ่งระหว่าง Gen เก่ากับ Gen ใหม่ ที่มีการผสมผสานอย่างลงตัว เป็นคนรุ่นใหม่ที่ยังยึดเอาข้อดีของรุ่นเก่ามาปรับใช้กรุยทางสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนที่ส่งจากรุ่นหนึ่งถึงอีกรุ่นหนึ่งได้อย่างสมดุล

“ไม่ว่ารถบรรทุกจะวิ่งไปไหนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศทุกคนมองจะรู้เลยว่ารถคันนี้ต่อจากเดอะฟีนิกช์999เพราะเรามีสโลแกนที่ว่า รถคุณเป็นคนใช้ แต่ดีไซน์ต้องให้ THE PHOENIX 999”

เมื่อโลกการค้ายุคใหม่ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยพลังเทคโนโลยีดิจิทัล ที่นับวันเป็นกลไกสำคัญให้โลกนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เป็นแรงเหวี่ยงให้สังคมโลกต้องเร่งปรับตัวและใช้มันเป็นแรงขับเคลื่อนโลกธุรกิจให้เติบโตอย่างรู้ทัน

เดอะฟีนิกซ์ฯ คืออีกหนึ่งตัวอย่างของการก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกการค้าในยุคดิจิทัลครองเมืองมนุษย์ และใช้เป็นกลยุทธ์หนุนการสร้างความแข็งแกร่งบนโลกโซเชียล คู่ขนานกับกึ๋นที่เปรียบเสมือนรากเหง้าที่มีแต่ทุนเดิม ขมวดเป็นแต้มต่อของการสร้างเอกลักษณ์และห่วงโซ่คุณค่าให้กับแบรนด์ TPX กรุยทางสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

ดังนั้น การเติบโตของ THE PHOENIX 999 กับก้าวย่างที่ยั่งยืนในวงการ ภายใต้การกุมบังเหียนของผู้บริหารหนุ่มไฟแรงอย่าง “คุณอั๋น-ฐาปดา อัครวัฒนาภร”ย่อมเรียกแสงสปอร์ตไลท์ความสนใจจากผู้เล่นทั้งหน้า “เก่า -ใหม่”ในท้องตลาดเป็นแน่แท้นับจากนี้ไป