‘บินไทย’พับแผนเพิ่มทุน”นกแอร์”

"บินไทย” พับแผนเพิ่มทุน“นกแอร์” หลังแผนผ่าตัดใหญ่เขี่ยฝ่ายบริหารเดิมล่มไม่ เจอลูกเล่น “พาที” ย้อนแย้งดึงทุนใหม่เสียบ

0
299
“บินไทย” พับแผนเพิ่มทุน“นกแอร์” หลังแผนผ่าตัดใหญ่เขี่ยฝ่ายบริหารเดิมล่มไม่ เจอลูกเล่น “พาที” ย้อนแย้งดึงทุนใหม่เสียบ
กรณีสายการบินนกแอร์ ได้ทำการเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 625 ล้านบาท เป็น 1,410 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 781.25 ล้านหุ้น และจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 625 ล้านหุ้น เสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1  หุ้นใหม่ในราคาหุ้นละ 2.40 บาทกำหนดจองซื้อระหว่าง 28-22 พ.ค.นั้น
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) 1 ในผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่่วน 39.2% ในนกแอร์ได้มีการประชุมเครียดฝ่ายบริหารและบอร์ดบินไทยต่อกรณีดังกล่าวตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังก่อนหน้านี้มีข่าวว่าการบินไทยมีแผนจะเข้าไปเพิ่มทุน แต่จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการควบคุมการบริหารอย่างใกล้ชิดและเสนอให้ปรับโครงสร้างฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนตัวนายพาที สารสิน ออกจากตำแหน่งเนื่องจากบริหารขาดทุนมาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยจำเป็นต้องมีการพิจารณาหาผู้บริหารมืออาชีพเข้ามาแทน
อย่างไรก็ตาม ในการประชุมบอร์ดนัดพิเศษ 21 พ.ค.ที่ผ่านมาว่าที่ประชุมได้มีการถกเรื่องดังกล่าวอย่างเคร่งเครียด โดยเฉพาะประเด็นที่หากการบินไทยไม่เพิ่มทุนจะส่งผลกระทบต่อสถานะของนกแอร์อย่างหนัก และกระทบไปยังแผนจัดตั้งไทยกรุ๊ปของการบินไทยด้วย ท้ายที่สุดที่ประชุมบอร์ดนัดพิเศษมีมติที่จะไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในคร้ังนี้และยินยอมที่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นจาก 39.2%ลงมาเหลืออยู่เพียง 20% โดยให้เหตุผลแผนการบริหารงานของนกแอร์ที่ฝ่านบริหารเดิมเสนอมายังขาดความชัดเจน  
อย่างไรก๊ดี ผู้สื่อข่าวได้สอบไปยังนายพาที ซ่ึงเจ้าตัวได้ตอบกลับเป็นข้อความภาษามือว่ายังโอเค พร้อมกับแจ้งว่าขอให้รอความชัดเจนจากทางบริษัทการบินไทยก่อน ขณะเดียวกันมีข้อน่าสังเกตุจากอินสตากรมของนายพาทีที่มีการขึ้นข้อความแสดงความขอบคุณสำหรับผู้ที่ให้การสนับสนุนอย่างมากมายและพร้อมจะทำงานอย่างเต็มที่ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจ ทำให้มีการถอดรหัสกันว่า นายพาทีน่าจะสามารถหาผู้ถือหุ้นรายใหม่เข้ามาได้แล้วและตัวเองยังคงทำหน้าที่เป็นผู้บริหารสายการบินต่อไป โดยมีกระแสข่าวว่านายพาทีได้เจรจากับสายการบินต้นทุนต่ำจากประเทศจีนเข้ามาร่วมเรียบร้อยแล้ว