เปิดแล้ว!“สะพานข้ามทะเลยาวสุดในโลก” เชื่อมฮ่องกง-จีนแผ่นดินใหญ่

0
529

ประเทศมหาอำนาจโลกอย่างจีนได้ฤกษ์เปิด“สะพานข้ามทะเลยาวสุดในโลก” เชื่อมฮ่องกง-จีนแผ่นดินใหญ่ โดยนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และนางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ได้ร่วมเป็นประธานเปิดเมื่อวันที่ 23 ต.ค.

สะพานแห่งนี้มีความยาวถึง 55 กิโลเมตร หรือ 34 ไมล์ทะเล ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 9 ปี (ตั้งแต่ปี 2546) ด้วยงบประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยใช้เหล็กมากถึง 4 แสนตัน ว่ากันว่าหล็กทั้งหมดนี้สามารถสร้างหอไอเฟลได้ถึง 60 แห่ง ความแข็งแกร่งของสะพานนี้จึงสามารถต้านทานแผ่นดินไหวถึงขนาด 8 แมกนิจูด รวมทั้งความรุนแรงจากพายุไต้ฝุ่น

ทั้งนี้ แต่เดิมการเดินทางระหว่างเมืองจูไห่จีนแผ่นดินใหญ่สู่เกาะฮ่องกงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 ชั่วโมง แต่เมื่อมีสะพานใหม่นี้จะลดเวลาการเดินทางไปมาเหลือ 30 นาทีเท่านั้น นอกจากจะช่วยลดเวลาในการเดินทาง และเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจแล้ว สะพานนี้ยังดึงฮ่องกงให้มีความใกล้ชิดกับจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ สะพานที่ยาวที่สุดในโลกแห่งนี้นี้ จะเป็นสะพานช่วยสนับสนุนเป้าหมายผู้นำจีน ที่จะทำให้เกิดเกรตเตอร์ เบย์ (Greater Bay Area) คือ อ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า ให้กลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เพื่อแข่งขันกับเมืองท่าสำคัญของโลก เช่น นครซานฟรานซิสโก นครนิวยอร์ก และกรุงโตเกียว เพราะสะพานนี้ช่วยลดเวลาในการเดินทางของ 3 เมืองลงได้