ลุ้นระทึกชิงดำรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน 2 กลุ่มเอกชนไล่บี้กันหายใจรดต้นคอ ทำ รฟท. ถึงกับกุมขมับ

0
226

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา รฟท.ได้เปิดซองข้อเสนอราคา (ซองที่ 3) ของกลุ่มเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 220,000 ล้านบาท โดยมี 2 กลุ่มบริษัทที่ผ่านการประเมินด้านเทคนิค (ซองที่ 2) เข้ายื่นข้อเสนอ คือ กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ และกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ทั้ง 2 กลุ่มไม่ได้เสนอของบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐเกินกรอบที่กำหนดไว้ 119,000 ล้านบาท แต่ รฟท. ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าข้อเสนอกลุ่มใดของบสนับสนุนจากภาครัฐน้อยที่สุด

ทั้งนี้ การพิจารณาว่าเอกชนกลุ่มไหนจะเป็นผู้ผ่านเข้ามาดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น รฟท. จะพิจารณาจาก 3 ส่วน ประกอบด้วย ราคาที่เสนอ, การขอให้ภาครัฐสนับสนุนทางการเงินที่น้อยที่สุด และเรื่องของการให้ผลประโยชน์กับรัฐด้วย คาดว่าจะทราบผลได้ไม่เกินวันที่ 14 ธ.ค.นี้อย่างแน่นอน

ตอนนี้ทั้ง 2 กลุ่มถือว่าผ่านการพิจารณาซองที่ 3 เนื่องจากไม่ได้เสนอของบประมาณสนับสนุนจากรัฐเกินกว่ากรอบวงเงินที่กำหนดไว้ ขั้นตอนต่อไปคงต้องให้คณะทำงานตรวจสอบก่อนว่าข้อมูลตัวเลขที่ทั้ง 2 กลุ่มเสนอมาถูกต้องหรือไม่ โดยจะต้องนำตัวเลขทั้งหมดมาคำนวณเพื่อให้ได้ตัวเลขที่ชัดเจนว่า กลุ่มไหนของบสนับสนุนจากรัฐน้อยที่สุดซึ่งจะเป็นผู้ที่ชนะการประกวดราคาในครั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 สัปดาห์จะทราบผล” นายวรวุฒิกล่าว และว่า หลังได้ผู้ชนะแล้ว รฟท. จะนำร่างสัญญาส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถประกาศผลการประมูลเสร็จได้ภายในเดือน ม.ค. 62  และดำเนินการนำเสนอขอความเห็นชอบเพื่อลงนามสัญญาไม่เกินวันที่ 31 ม.ค. 62