หลีกทางให้…เธอ!

0
411

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 14 ฉบับที่ 173 ประจำเดือนมีนาคม  2562 : “สิงห์ตะวันเพลิง” หน้าเก่า-แก่ขาประจำขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเช่นเดิมครับขอรับกระผม

เผลอแปปเดียวครับพี่น้องก็ใกล้จะเลี้ยวผ่านแยกไตรมาสแรกปีหมูทองกันแล้ว อันเวลาและวารีไม่เคยรอใครหน้าไหน…แม้กระทั่งตัวของมันเอง แวดวงขนส่งห้วงนี้ หลังหน่วยเหนือสั่งการให้ขนส่งฯตั้งด่านตรวจเข้มรถควันดำทั้งรถบรรทุก-รถโดยสารบนเส้นทางหลักเข้ากรุงเทพฯ-ปริมณฑล แถมเข้มยาวไปถึง 31 มี.ค.62 ทำเอาเถ้าแก่ขนส่ง-ลูกน้องคนขับรถบรรทุกต้องเช็ค&เคลียร์เส้นทางกันว้าวุ่นใจว่าเส้นไหนมี “ด่านขนส่งฯตรวจควันดำ” บ้างหรือไม่? …..อืมมมมมนะ!

สิงห์ตะวันเพลิง เรียนตามตรงไม่ต้องโต๊ดให้งบบานตะไทนะครับ ไม่ต้องไปสาธารณเช็คให้เสียเวล่ำเวลาหรอกพี่น้อง อะไรที่มันไม่ถูกต้องก็ไปแก้ให้มันถูกต้องซะ น่าจะเป็นผลดีต่อท่านเองแหละโดยไม่ต้องหล่นวาทกรรมนำสมองว่าสิงห์รถบรรทุกกลายเป็น “แพะรับบาป”ก่อให้เกิดมลพิษ PM 2.5  มัวแต่เมื่อยตุ้มหลบหลีกเลี่ยงไปวันๆพลางโพนทะนาว่าภาครัฐโน่นนี่นั่น…  มันไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่? จริงหรือไม่จริงครับท่าน?

ส่วนแวดวงรถใหญ่เวทียุโรปห้วงเวลานี้ต้องหลีกทางให้ค่ายสแกนเนียเขาล่ะ ที่ได้ฤกษ์เผยโฉมรถบรรทุกรุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมเปิดโรงงานประกอบแห่งใหม่ในคราวเดียวกันระหว่างวันที่ 22-23 ก.พ.เรียกได้ว่าเรียกเสียงฮือฮาและสร้างปรากฏการณ์ใหม่-ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในหลายๆด้านให้กับวงการรถใหญ่ในเมืองไทย สมกับห้วงเวลาที่แฟนนานุแฟนสแกนเนียเมืองไทยรอคอยมา 3 ปีกว่าที่รุ่นนี้จะได้ฤกษ์อวดโฉมในไทย  

ห้วงเวลาจากนี้ไปก็น่าจะจัดกิจกรรมพาเหรดรถบรรทุกตัวใหม่ออกทริปให้พี่น้องขนส่งทั่วทิศทั่วไปได้ยลกันอย่างใกล้ชิดพร้อมร่วมทดลองขับเพื่อพิสูจน์ทราบถึงสมรรถนะเครื่องยนต์และประสิทธิภาพฟังค์ชั่นอันขึ้นชื่อลือชาอย่างไรบ้าง …ปูเสื่อรอได้เลยครับพี่น้อง!

เก็บตกจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของค่ายรถใหญ่เจ้ายุโรป 2 ปีซ้อน(ปี 60-61)อย่างสแกนเนีย งานนี้จัดได้อลังการงานสร้างสมฐานะ “แบรนด์ยุโรป”เกรดพรีเมี่ยมจากประเทศสวีเดน ที่งานนี้ผู้บริหารระดับสูงที่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้บริหารต่างชาติต่างภาษาส่งตรงจากสวีเดน ทำให้งานนี้คราคร่ำไปด้วยทั้งแขกผู้มีเกียรติทั้งที่เป็นคนไทยและชาวต่างชาติ

ท่านแรกเห็นทีต้องยกให้แม่ทัพมาดเท่“คุณสเตฟาน ดอร์สกี” MDสุดสมาร์ทแห่งค่ายสแกนเนีย ท่านนี้อยู่เมืองมาหลายปีและพูดภาษาไทยได้บ้างนิดโหน่ย ถือได้ว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงที่มีอัธยาศัยดีเป็นที่รักและของเหล่าพนักงาน อีกทั้งยังมีอุปนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตนยิ้มแย้มแจ่มใส เจอหน้าพี่น้องสื่อสายรถใหญ่นี่ยกมือไหว้อย่างงดงามพร้อมกับทักทายด้วยความเป็นกันเอง “สวัสดีครับ สยายดีมั้ยครับ”ทุกครั้ง

คุณสเตฟานย้ำถึการลงทุนครั้งนี้นับเป็นการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 128 ปีของสแกนเนีย และภาคความภูมิใจอย่างยิ่งในการนำเสนอสินค้าและบริการที่จะยกระดับสแกนเนียในประเทศไทย และจะเติบโตไปพร้อมกันกับประเทศไทยในทศวรรษหน้า และที่สำคัญจะร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับธุรกิจขนส่งในไทยอีกด้วย  

ขณะที่คุณกุสตาฟ ซันเดล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนเนีย กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารหนุ่มชาวต่างชาติที่คุมทัพโรงงานประกอบแห่งใหม่ แม้จะพำนักอาศัยอยู่เมืองไทยได้ไม่ได้นานนัก แต่ก็น่าจะเริ่มคุ้นชินกับวิถีการดำรงชีพพอสมควรงานนี้ได้เผยถึงการเปิดโรงงานแห่งใหม่ในไทยว่าสแกนเนียเพิ่มความแข็งแกร่งในประเทศไทยและเอเชียด้วยการตั้งโรงงานแห่งใหม่ในเขตการค้าเสรีกรุงเทพ สำหรับประกอบรถบรรทุกและแชสซีส์รถโดยสาร ซึ่งโรงงานแห่งใหม่นี้สามารถทำการผลิตหัวเก๋งรถบรรทุกสแกนเนีย และถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในสายงานการผลิตของสแกนเนีย ที่ดำเนินกิจการนอกทวีปยุโรปและละตินอเมริกา

ส่วนคุณรูทเกอร์ เดอ ฟรีส Executive Vice President ScaniaCV AB ที่งานนี่ได้บินตรงจากสวีเดนร่วมเป็นเกียรติในการเปิดตัวรถรุ่นใหม่และโรงงานใหม่ในไทยครั้งนี้ พร้อมเผยถึงแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจขนส่งเติบโตอย่างยั่งยืนชูวิสัยทัศน์เพื่อการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านระบบขนส่งอย่างยั่งยืนใน 3 ด้าน ได้แก่ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้พลังงานทางเลือก และระบบขนส่งอย่างชาญฉลาดและปลอดภัย

ฟากผู้บริหารคนไทยงานนี้ต้องยกให้ “คุณภูภูริวัทน์ รักอินทร์” ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ไม่ว่าเวทีไหนผู้บริหารท่านนี้ไม่เคยตื่นเวที งานนี้ก็เช่นกันขึ้นเวทีนำเสนอเส้นทางการเติบโตบนเส้นทางสายรถใหญ่ของรถบรรทุกสแกนเนียในประเทศไทยด้วยลีลาการพูดอย่างฉะฉานและแม่นในเนื้อหา เรียกเสียงปรบมือจากแขกผู้มีเกียรติภายในงานเกรียวกราว  สมแล้วกับประสบการณ์อันล้นเหลือบนเส้นทางเติบโตวิถีการงานที่เคียงคู่มากับรถบรรทุกสแกนเนีย

ปิดท้ายกับคุณอำนาจ ทองทัย ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมพนักงานขับรถ บจก.สแกนเนีย สยาม  หรือแฟนคลับนักขับรถบรรทุกสแกนเนียพากันเรียกขาน อ.ต้อม งานนี้ก็ได้ขึ้นเวทีเคียงคู่คุณภูริวัทน์พูดถึงสมรรถนะอันโดดเด่นของเจ้านกกริฟฟินรุ่นใหม่ล่าสุด ให้กับผู้เข้าร่วมยลโฉมรถอย่างแม่นในรายละเอียดเช่นกัน

ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อครั้ง สิงห์ตะวันเพลิง ได้มีโอกาสไปร่วมทริปกับอ.ต้อมเพื่อ Test Drive รถรุ่นใหม่ล่าสุดบนเส้นทางสุโขทัย-ตาก-แม่สอด หน้างานอุดมด้วยสาระเนื้อหาและจริงจัง แต่หลังงานก็อุดมด้วยมุกตลกฮาบ้างไม่ฮาบ้าง มุก 5 บาท 10 บาทแกก็มิวาย เพื่อนในวงสนทนาก็ต้องจำเป็นควักตังค์ซื้อ มิเช่นนั้นบรรยากาศจะไม่ครื้นเครง

กะว่าจะชวนอ.ต้อม ตั้งคณะตลกหาลำไพ่พิเศษ เห็นดีเห็นงามนำบ่ครับ อ.ต้อม ฮา ฮา ฮา ? ไปล่ะครับเจอกันฉบับหน้าครับกระผม!