“สนามบินนครปฐม”ลุ้นผ่านอีไอเอ ชงครม.ปลายปี 63

0
856

คืบหน้าสนามบินนครปฐม ลุ้นผ่านอีไอเอแล้วเสนอให้ครม.พิจารณาปลายปีหรือต้นปี 64 จากนั้นออกพ.ร.ฎ.เวรคืนต่อไป

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ในฐานะกำกับดูแลกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการท่าอากาศยานนครปฐม วงเงินลงทุน 25,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้ผลการศึกษาโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ต้องขยายเวลาการศึกษาออกไปจากเดิมต้องสิ้นสุดในเดือน ธ.ค.62 เป็นเดือน ก.พ.63 เนื่องจากต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)เพิ่มเติม

เวลานี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) หากผ่านความเห็นชอบก็จะเข้าสู่การพิจารณาของกระทรวงคมนาคม และเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาคาดว่าน่าจะประมาณปลายปีนี้ หรือต้นปี 64 เมื่อ ครม. เห็นชอบ ก็จะออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนต่อไป

จากนั้นต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณเรื่องการเวนคืนที่ดิน พร้อมทั้งสำรวจพื้นที่ที่จะเวนคืนให้เป็นไปตาม พ.ร.ฏ. และเริ่มเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ จ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนในการจัดกรรมสิทธิ์ เมื่อดำเนินการเรียบร้อย จึงจะจัดงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินการก่อสร้างต่อไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าขณะนี้ยังมีเสียงคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่รอยต่อของ อ.บางเลน และ อ.นครชัยศรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผลการศึกษาระบุว่าเหมาะสมที่สุด

โดย ทย.ก็เป็นห่วงประชาชน จึงได้ส่งผลการศึกษาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา จะไม่นำไปสู่การก่อสร้างทันที และหลังจากผ่านการพิจารณาของ สผ. แล้ว ต้องจัดการแก้ไขปัญหาความกังวลของประชาชนให้ได้ อย่าให้เกิดปัญหา และก่อนเริ่มก่อสร้างต้องดำเนินการชดเชยเยียวยาให้ชาวบ้านสบายใจที่สุดก่อน

ทั้งนี้ ผลการศึกษาระบุว่าพื้นที่ที่เหมาะสมก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ที่ใกล้กรุงเทพฯ คือ อ.บางเลน (ต.บางระกำ, ต.ลำพญา) และ อ.นครชัยศรี (ต.บางแก้วฟ้า, ต.บางพระ, ต.วัดละมุด) จ.นครปฐม พื้นที่รวมประมาณ 3,500 ไร่ อยู่ห่างจากโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณ 5.3 กิโลเมตร สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปได้ถึงเมืองทวาย ประเทศเมียนมา