กพท.เรียกนักบินนกแอร์ เคลียร์ปมทางสังคม 3 ส.ค.นี้

0
61

กพท.เรียกนักบินนกแอร์เคลียร์ประเด็นทางสังคม 3 ส.ค.นี้ กำชับสนามบิน สายการบินเร่งคลี่คลายสถานการณ์ เน้นดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน ส่วนชุดปฏิบัติการกู้อากาศยานเข้าถึงพื้นที่แล้ว คาดสนามบินเชียงรายเปิดใช้งานได้ตามปกติ 4 ส.ค. 65

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าการเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุของเครื่องบินสายการบินนกแอร์ที่ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอด ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายว่า ได้กำชับให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)เน้นย้ำให้สายการบินให้ความช่วยเหลือผู่โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ขณะเดียวกันทาง กพท.จะเชิญนักบินผู้ควบคุมอากาศยานและนักบินผู้ช่วยของเครื่องบินลำที่เกิดเหตุทั้ง 2 ราย ของสายการบินนกแอร์เข้ามาชี้แจงในประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยถึงประเด็นการช่วยเหลือที่ล่าช้าว่ามีการปฎิบัติตามขั้นตอนการอพยพในกรณีฉุกเฉินหรือไม่ในวันที่ 3 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ในประเด็นการอพยพผู้โดยสาร รวมทั้งการปฏิบัติของภาคพื้นนั้น ตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องข้อกำหนดการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ ระบุว่า การอพยพผู้โดยสารทั้งหมดออกจากอากาศยานในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจะต้องสามารถทำได้ภายในระยะเวลา 90 วินาที ดังนั้น การอพยพผู้โดยสารตามมาตรฐานสากลในกรณีฉุกเฉินให้ลุล่วงภายในเวลา 90 วินาทีนี้ถูกกำหนดขึ้นใช้กับอากาศยานพลเรือนทุกแบบ และในกรณีเกิดเหตุ การตัดสินใจของนักบินในการสั่งการอพยพผู้โดยสารจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ขณะนั้น นักบินสามารถตัดสินใจพิจารณาถึงความปลอดภัยของชีวิตผู้โดยสารเป็นหลัก ส่วนประเด็นด้านการปฏิบัติงานของสนามบินในการขนผู้โดยสารออกจากเครื่องบินนั้น ทางสนามบินเชียงรายจะใช้สะพานเทียบอากาศยาน (Aerobridge) ในการขึ้นลงของผู้โดยสาร ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดเรื่องรถขนส่งผู้โดยสาร

นอกจากนั้น ทาง กพท.ยังได้รายงานถึงการเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายว่า สายการบินเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบและประสานงานในการกู้และเคลื่อนย้ายอากาศยาน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการประเมินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้ปลอดภัยที่สุด โดยมีขั้นตอนดำเนินการ ทั้งเรื่องการสอบสวนและให้เตรียมการเพื่อเคลื่อนย้ายอากาศยาน เบื้องต้นสนามบินจะยังคงปิดไปถึงตามกำหนดการเดิมคือ 3 สิงหาคม 65

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า สำหรับการดูแลผู้โดยสารในเที่ยวบินที่เกิดเหตุ ทางสายการบินแจ้งว่า เนื่องจากเที่ยวบินเป็นเวลากลางคืนทำให้ไม่สามารถหาอาหารว่างได้ และน้ำดื่มมีจำกัดจึงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างทั่วถึง กรณีเรื่องสัมภาระนั้นหน่วยงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และได้อนุญาตให้นำสัมภาระออกมาได้ ทางสายการบินนกแอร์แจ้งว่าได้เริ่มนำสัมภาระของผู้โดยสารออกจากเครื่องบินตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 31 ก.ค. และได้ประสานให้ผู้โดยสารมารับสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องบินแล้ว ส่วนผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินเชียงราย ทางสนามบินเชียงรายได้จัดรถเพื่อรับส่งผู้โดยสารระหว่างที่สนามบินเชียงรายปิดไปเชียงใหม่แทนแล้ว

ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้มีบัตรโดยสารอยู่เดิมและซื้อบัตรโดยสารใหม่ในช่วงใกล้เวลาการเดินทางเข้าและออกจากสนามบินเชียงใหม่ อาจประสบปัญหาบัตรโดยสารราคาสูง อย่างไรก็ตาม กพท.มีกลไกการตรวจสอบราคาขายบัตรโดยสารของสายการบินอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงหลังเหตุการณ์ดังกล่าวได้ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการขายเกินเพดานราคาที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม หากผู้โดยสารไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านสิทธิผู้โดยสารสามารถร้องเรียนมาได้ที่ https://caat.or.th/complaint/