ควรรู้! 5เทคนิคพิชิต…โค้งอันตราย!

0
56

ขึ้นชื่อว่า“โค้ง”ไม่ว่าจะโค้งมากหรือน้อยย่อมซ่อนไว้ซึ่ง “อันตราย”หากผู้ใช้รถใช้ถนน “ประมาท-ขาดประสบการณ์-ไร้เทคนิคการเข้าโค้ง”พลาดมาท่านพญามัจจุราชนำราชรถมาเกยรอรับท่านไปเที่ยว ณ ดินแดน ไปไม่กลับหลับไม่ตี่นฟื้นไม่ดีได้นะจ๊ะญาติโยมทั้งหลาย

ในโลกข่าวสารทุกช่องทางการสื่อสารบ่อยครั้งที่เรารู้สึกเศร้าใจกับข่าวที่ถูกตีแผ่เกี่ยวกับอุบัติเหตุรถหลุดโค้งพุ่งชนทุกสิ่งที่ขวางหน้าจนกลายเป็นโศกนาฏกรรมนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์ยากที่ประเมินได้ ดังฉะนั้น การควบยานพาหนะเข้าโค้งไม่ว่าจะ“รถเล็กหรือรถใหญ่”เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวด หากประมาทและไม่ระวัดระวังแล้วล่ะก็ อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุสะเทือนขวัญที่ยากจะแก้ไขได้

ขอนำเสนอ 5 เทคนิคดีๆที่ต้องรู้ก่อนเข้า“ทางโค้ง…อันตราย” เพื่อความปลอดภัยให้กับตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทาง

1.พื้นฐานง่ายๆ…แต่ไม่ง่ายสำหรับการเข้าโค้ง

การเข้าโค้งต้องอาศัยแรงบิดจากล้อเพื่อทำให้รถมีความมั่นคง แต่จำให้ขึ้นใจเลยว่าไม่ควรหักพวงมาลัยมากจนเกินไป เพราะนั่นอาจเกิดแรงโน้มถ่วงความเร็วเหวี่ยงตามมานั่นเอง ซึ่งเป็น “อันตราย…สุดๆ”ต่อการเข้าโค้ง

2.ต้อง…อ่านให้เป็น

ก่อนถึงทางโค้งมักจะมีป้าย “โค้งอันตราย” ติดไว้ก่อนถึงทางโค้งประมาณ 100 เมตร เพื่อย้ำเตือนสติให้ผู้ขับขี่ทราบและจะได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าก่อนเข้าสู่ทางโค้ง

3.ต้อง…เสร็จก่อนโค้ง

ต้องควบคุมทุกอย่างให้เสร็จก่อนถึงทางโค้ง เช่น การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ความเร็ว หรือการเตรียมพร้อมสำหรับการบังคับทิศทาง ทุกอย่าง “ต้องเสร็จลงตัว”ก่อนจะเข้าโค้ง

4.ฉลาดตัดสินใจ…เมื่อฉุกเฉินในโค้งนั้นๆ

เมื่อเข้าทางโค้งแล้วเผชิญกับฉุกเฉินที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น รถสวนทาง หรือสิ่งกีดขวาง วิธีแก้ไขคือต้องลดความเร็วลง แต่อย่าทำแบบเร่งรีบ โดยเฉพาะการ “กระแทกเบรก” เพราะจะทำให้ระบบกันสะเทือนสูญเสียการเกาะถนนหรือในบางสถานการณ์อาจแก้ไขด้วยวิธีการแซงขึ้นไปข้างหน้าก็ได้ ควรเลือกวิธีแก้ไขให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ

5.รู้จักประมาณตน…เป็นยอดดี

สิ่งสำคัญในการเข้าโค้ง คือ “ตัวเรา” เอง หมายถึงทุกคนไม่ได้มีความสามารถในการเข้าทางโค้งที่เท่ากัน อย่าพยายามฝืนตัวเองในการเข้าทางโค้ง หากไม่ชำนาญในเส้นทางนั้นให้ลองหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นหรือเปลี่ยนคนขับเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญสุดในการเข้า “โค้ง…อันตราย”ให้ปลอดภัย ก็คือประสบการณ์การขับขี่และการใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง มีสติและอย่าประมาทเป็นอันขาด เพราะความประมาทนำมาซึ่งความตาย ดังคำพระท่านบอกไว้ “ปะมาโท มัจจะโน ปะทัง”…ฉันใดก็ฉันนั้นแหล่ะคุณโยม!

:ลมใต้ปีก