โค้งสุดท้าย!จับตาสังเวียนรถใหญ่ญี่ปุ่น-ยุโรปค่ายไหนปาดหน้าเข้าวิน?

0
175

เข้าสู่โค้งสุดท้ายปลายปีเต็มแก่ห้วงแห่งการไล่บี้ยอดขายช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตายใครจะเถลิงบัลลังก์เจ้าตลาดในแต่ภาคธุรกิจท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจสาละวันเตี้ยลงๆที่แม้จะเบาใจได้บ้างกับสถานการณ์โควิด-19 เช่นเดียวกับสมรภูมิตลาดรถใหญ่เมืองไทยทั้งเวทีญี่ปุ่นและยุโรป ที่เหลืออีกเพียง2เดือนเศษๆเท่านั้นให้แต่ละค่ายเร่งฝีเท้าการตลาดพลางโกยยอดขายโค้งสุดท้ายปลายปี

ก่อนอื่นไปตรวจการบ้านอันเป็นผลงานยอดขายรวมของแต่ละค่ายหลังควบเครื่องยนต์ธุรกิจผ่านไตรมาสสาม(ม.ค.-ก.ย.)มาแล้ว ค่ายไหนโห่นำขบวนค่ายไหนกินบ๋วยซดน้ำตาต่างข้าวในแตะละสายพันธุ์เราไปดูกัน!

เริ่มจากสายพันธุ์ปลาดิบจากค่ายอีซูซุราชันแห่งรถบรรทุกยังแกร่งทั่วแผ่นพร้อมไล่โกยยอดขายยืนหนึ่งรถใหญ่จากแดนซามูโร ส่วนท่านรองไม่ใช่ใครที่ไหนค่ายรถเสี่ยอย่าง“ฮีโน่”ค่ายคู่รักคู่แค้นค่ายอีซูซุ ส่วน“ยูดี ทรัคส์”ยังอยู่ดีมีแฮงแรงพอจะรั้งเบอร์3ไว้เหนียวแน่น ส่วนค่ายชบาแดงยังยึดเบอร์4เหมือนเดิม

ฟากสายพันธุ์ยุโรปแชมป์เก่า5สมัยซ้อน“สแกนเนีย”แม้ออกตัวช้าในช่วงต้นปีปล่อยให้ค่ายคู่อริทางการตลาดหมายเลขหนึ่งอย่าง“วอลโว่”นำจ่าฝูง ทว่า ก็เร่งไล่แซงได้ในไตรสาส3 ขณะที่ค่ายเจ้าป่าราชสีห์“MAN”(เอ็ม เอ เอ็น)ที่ทรงดีช่วงต้น-กลางปี ทว่า กลางปีมาเจ้าป่าดูอ่อนแรงอย่างมีนัยสำคัญ

พี่ใหญ่‘อีซูซุ’ยังแกร่งทั่วแผ่น

สถิติยอดจดทะเบียนรถใหม่ประเภทรถบรรทุกอ้างอิงข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบกหลังผ่านไตรมาส3(ม.ค.-ก.ย.65) สายพันธุ์ปลาดิบค่ายพี่เบิ้มเจ้าตลาดที่ผูกขาดเบอร์หนึ่งทุกปีอย่าง“อีซูซุ”ยังโชว์ฟอร์มโหดโกยไป11,205 คันโตเพิ่มถึง 18.73%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 9,437 คัน

ส่วนค่ายรถเสี่ย“ฮีโน่”ยังไล่บี้ไล่เบียดคู่อริได้สมศักดิ์ศรีถึง10,155คันโตเพิ่ม7.58%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 9,439 คัน ฟากเบอร์สาม“ยูดี ทรัคส์”สะสมได้652คันปรับตัวลง 15% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว 767 คัน ส่วนเบอร์สี่ยังเป็นของค่ายฟูโซ่ตุนได้265 คันปรับตัวลดลง 9.24 %เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่292คัน

ลุ้นโค้งสุดท้ายไม่ต้องลุ้น!“อีซูซุ”เข้าวินแบเบอร์

สังเวียนแดนปลาดิบปีนี้2ค่ายยักษ์ใหญ่“อีซูซุ-ฮีโน่”ยังโชว์ฟอร์มอันจัดจ้านไล่บี้ไล่เบียดกันสนุกสูสีสมศักดิ์ศรี2มหาอำนาจรถใหญ่สายพันธุ์ซามูไรบนผืนดินไทย ทว่า ดูจากทิศทางลมยอดจดทะเบียนแล้วกับเวลาที่เหลือโค้งสุดท้ายปลายปี คงไม่ต้องลุ้นอะไรแล้วเพราะสุดท้ายก็เสร็จโจ๋พี่เบิ้มอีซูซุตามเดิม

ส่วนเบอร์สามก็คงไม่หนีมือ“ยูดี ทรัคส์” และเบอร์สี่“ฟูโซ่”ตามลำดับเหมือนทุกปีมิเปลี่ยนแปลง ทว่า 2 มหาอำนาจอย่าง “อีซูซุ-ฮีโน่”ไม่น่าห่วงเพราะดูจากสถิติตัวเลขแล้วเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วแน่นอน แต่ที่น่าจับตา คือ 2 ค่ายอันดับ 3 และ 4 “ยูดี-ฟูโซ่”จะสามารถพลิกตำราพลางเรียกกำลังซื้อสะสมยอดขายปลายปีกลับมาเติบโตเชิงบวกได้หรือไม่หลังจบไตรมาส3มีอัตราการเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวของปีที่แล้ว                                                                            

เวทียุโรปลุ้นสนุก!“สแกนเนีย”จะย้ำแค้น“วอลโว่”6ปีซ้อนได้หรือไม่?

ข้ามฟากมาฝั่งยุโรปกันบ้างเจ้ายุโรป5ปีซ้อนอย่างพญากริฟฟินสแกนเนียที่ปีนี้แม้จะออกตัวได้ไม่เฉิดฉายมากนักหลังปล่อยให้ค่ายคนบ้านเดียวกันอย่างวอลโว่สปิดออกนำในช่วงไตรมา1-2 ก็ตาม ทว่า เจ้ายุโรป5สมัยซ้อนยังรีดพลังไล่แซงได้ในไตรมาส3แบบฉิวเฉียด โดยสแกนเนียกวาดนิ่มๆสบายปีกนกกริฟฟินด้วยยอดจดทะเบียน 183 คันปรับตัวลดลง23%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่ 240 คัน

ส่วนวอลโว่ที่ออกตัวได้ดีเหลือเกินในครึ่งปีแรกแต่ไตรมาส3ถูกเพื่อนบ้านแซงได้หวุดหวิด โดยวอลโว่ตุนได้ถึง 180 คันเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 116% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่83 คัน ถือเป็นทิศทางการเติบโตในตัวเลขที่สร้างเซอร์ไพร้เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้ปีนี้มวยคู่เอกแห่งเวทียุโรปดวลกันได้สนุกสูสี และกับโค้งสุดท้ายปลายปีอีก 1 ไตรมาสยังเปิดกว้างให้ 2 ค่ายจากสวีดเดนได้ไล่บี้ไล่เบียดกันสนุกสมศักดิ์ศรีมวยรุ่นเฮฟวี่เวท

ต้องจับตาดูว่าค่ายสแกนเนียที่ปาดหน้าแซงได้ในไตรมาส3 จะสามารถโชว์ฟอร์มดีต่อเนื่องนำม้วนเดียวจบพลางสยายปีกนกกริฟฟินเถลิงบัลลังก์“เจ้ายุโรป”สุดฟิน6ปีติดๆกับเวลาที่เหลือได้หรือไม่?หรือค่ายวอลโว่จะพลิกกลับมาแซงได้พุ่งเข้าเส้นชัยดับฝันเส้นทางฉลองเจ้ายุโรป6ปีซ้อนพร้อมถอนแค้นคู่อริทางการตลาดอันดับหนึ่งตลอดกาลได้เป็นครั้งแรกในรอบ6ปี?

เกิดอะไรขึ้น?ค่ายเจ้าป่า MAN ดูเหมือนหายไปจากเข็มทิศ

จากปีที่แล้วค่ายเจ้าป่าราชสีห์ MAN(เอ็ม เอ เอ็น)ถือว่าฟอร์มดูมีออร่าเพราะเล่นเร่งเครื่องตะบปยอดขายพลางไล่จี้บั้นท้ายชนิดหายใจไม่ทั่วท้องกับค่ายวอลโว่ จนเป็นที่จับตาว่าปีหน้าถ้าฟอร์มสดแบบนี้น่าจะไล่บี้ขึ้นมาทดแทนเบอร์สองเวทียุโรปได้ แม้ปีนี้ช่วงต้นปีจะรักษาฟอร์มสดไว้ได้ต่อเนื่อง ทว่า พลันจบไตรมาส3กลับดูอ่อนแรงอย่างมีนัยสำคัญ กับยอดจดทะเบียนหลังจบไตรมาส 3 MAN ทำได้ 58 คันปรับตัวลดลง 20% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่ 73 คัน

อีกทั้งความเคลื่อนไหวทิศทางการตลาดในยุคสื่อโซเชียลเรืองอำนาจจากหน่วยบัญชาการใหญ่ที่เคยวูบวาบวิบวับๆกลับดูจะหายไปจากจอเรดาร์ทั้งทางตรงและอ้อม ชวนให้สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น?กับค่ายเจ้าป่าราชสีห์ MAN รถบรรทุกเกรดพรีเมียมพันธุ์แกร่งจากเมืองเบียร์

ถึงกระนั้น สังเวียนยุโรปกับโค้งสุดท้ายปลายปี พญากริฟฟินสแกนเนีย หรือ วอลโว่ ทรัคส์ ค่ายไหนกันแน่ที่ะจะพุ่งทะยานเข้าวินเถลิงบัลลังก์เจ้ายุโรป?หรือเกิดอะไรขึ้นกับค่ายเจ้าป่าราชสีห์ MAN ?…อีกไม่นานเกินรอความจริงจะปรากฎ!