สินบนข้ามชาติโรลส์ –รอยซ์ ยังวนเวียนอยู่ในอ่าง

0
230

LT Society  ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2560

กองบรรณาธิการ

นิตยสาร LOGISTICS TIME  ประจำเดือนกุมภาพันธ์  2560 เป็นนิตยสารฉบับเดียวที่ยังคงยืนหยัดในยุดไทยแลนด์ 4.0  ไม่ล้มหายตายจากแผ่นหนังสือ   ขณะที่หลายฉบับต้องปิดตัวลาโรงด้วยเหตุผลไม่อาจยืนได้ในยุดสมัยไทยแลนด์ 4.0  ที่มีเทคโนฯสมัยใหม่เกิดขึ้นทำให้พฤติกรรมผู้อ่านเปลี่ยนไป    อย่างไรก็ตาม หลังผ่านเทศกาลปีใหม่  ปีไก่ ต่อด้วยเทศกาลตรุษจีนไหว้เจ้าตามประเพณีจีน  ปีนี้เริ่มต้นชักแรงเอาเรื่องทีเดียว  นับจากต้นปีกับเหตุโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่   กรณีรถตู้โดยสารสายมรณะวิ่งเหินเดินอากาศข้ามเกาะกลางถนนพุ่งชนประสานงากับรถกระบะอย่างจังจนไฟลุกท่วมย่างสด 25 ศพ  ที่บ้านบึง จ. ระยอง เป็นเหตุทำให้นายกฯ “ตู่” ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของขึ้น.. ลั่นประกาศจะล้างบางรถตู้โดยสารสาธารณะ เอาซะงั้น  รวมทั้ง รมต.คมนาคม – กรมการขนส่งฯ ตื้นเร่งแก้ปัญหา “ วัวหายแล้วล้อมคอก” กันชุดใหญ่  ไล่เลี่ยตั้งแต่ ชงนายกฯใช้ ม.44 ยกเลิกรถตู้โดยสาร  ติดตั้ง GPS รถโดยสารสาธารณะ และคิดไปไกลถึงขั้นปัดฝุ่นเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถมินิบัสขนาด 20 ที่นั่ง                   

   ** อินทราภรณ์  เห็นด้วยกับรัฐบาล  แต่จะใช้มาตรการล้อมคอกอย่างไรก็ตาม ใคร่ขออยากฝากให้ใช้ดุลพินิจพิเคราะห์เหตุและผลให้รอบคอบถ้วนถี่ แก้ปัญหาให้ตรงจุด   เพราะไม่เช่นนั้นแล้วปัญหาเดิมๆยูเทริน์กลับซ้ำรอยอีกล่ะ   เช่น บังคับรถติดตั้ง GPS   เปลี่ยนจากรถตู้เป็นรถมินิบัสขนาด 20 ที่นั่ง   และประกาศเพิ่มมาตรการทำใบขับขี่รถโดยสารสาธารณะให้ยากขึ้นกว่า เดิมจาก 4 ชั่วโมงเป็น 5 ชั่วโมงในปี 60 นี้  ทั้งหมดจะตอบโจทย์จัดระเบียงเรื่องความปลอดภัยไม่ใช่หรือไม่   “เกาไม่ถูกที่คัน”ไหม    เพราะไม่อยากให้สูญเสียเวลา และงบประมาณประเทศไปเปล่าๆ

** สินบนข้ามชาติจัดซื้อเครื่องบิน  หลังบริษัทโรลส์ – รอยซ์ อังกฤษ ออกมายอมรับไดจ่ายค่าสินบนให้แก่นายหน้าการบินไทย ราว 1,300 ล้านบาท เพื่อล็อบบี้จัดซื้อเครื่องยนต์ รุ่น T800 จำนวน 3 ล็อต เหตุเกิดระหว่างช่วงปี 2543-2548  ข้อมูลชัดเจนจากสำนักงานปราบปรามทุจริตของอังกฤษ (SFO) พบว่า บริษัทโรลส์-รอยซ์ ยอมจ่ายเงินให้กับผู้แทนของประเทศไทยและระดับเจ้าหน้าที่การบินไทย จนเกิดไล่ตรวจสอบกราวรูด ทั้งนักการเมือง อดีตรัฐมนตรี และผู้บริหาร  **ขณะที่การตรวจสอบทุจริตสินบนข้ามชาติ ทั้งกรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ ที่โยงถึงบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) รวมถึงการตรวจสอบการซื้อขายสายไฟฟ้า-อุปกรณ์เคเบิล ของบริษัทในสหรัฐอเมริกา ที่เชื่อมโยงพาดพิง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  และบริษัททีโอที    อินทราภรณ์   เห็นว่า การทำงานเอาตัวผู้กระทำผิดดูจะล่าช้า  เพราะกว่า 2 สัปดาห์แล้ว  การตามล่าสินบนข้ามชาติโรลส์-รอยซ์  ทำท่าจะกลายเป็นสโสว์ -ลอย  ล่าช้าอืดยึดยาดไม่ทันการณ์เหมือนพายเรือในอ่าง    รัฐบาล คสช. อย่ามัวมองแต่คิดว่ามีคนจ้องนำเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นการเมืองหวังลดเครดิตรัฐบาล  แต่ควรเร่งทำเรื่องนี้ให้เกิดความกระจายชัดเจน   กระชากหน้ากากไอ้โม่ง ทั้งนักการเมือง อดีตรัฐมนตรีและผู้บริหารออกมาให้ได้โดยเร็วที่สุด

**แต่อย่างไรก็ดี    ทางหนึ่งก็พอเข้าได้ว่า  การติดตามล่าสินบนข้ามชาตินั้นมีอุปสรรค   และยังเป็นประเด็นสำคัญไม่น้อย   หลัง “สรรเสริญ พลเจียก”เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแหงชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า SFO ยังกังวลเรื่องที่ประเทศไทยยังมีโทษประหารชีวิตกับคดีทุจริต โดยป.ช.ช.ชี้แจงว่า   คดีเรียกรับสินบนนั่นไม่เคยมีการพิพากษาประหารชีวิตใคร  และไม่กังวลเพราะเคยชี้แจงเรื่องนี้จากการข้อมูลมาหลายครั้งแล้ว   และเคยขอข้อมูลคดี GT 200 ไปก่อนหน้านี้  และปัจจุบันยังไม่ได้เช่นกัน อินทราภรณ์  ว่า การไล่ล่าสุดท้ายแล้วอาจจะเจอหลุมดำขว้างหน้า  จนทำให้ไม่สามารถหาไอ้โม่งตัวจริงมาลงโทษตามกฎหมายบ้านเมืองได้

** อินทราภรณ์  ขอเชียร์สนับสนุนแนวทาง วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ที่ระบุว่า อันไหนขาดอายุความอาจร้องเรียนไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินอายัดทรัพย์สินได้ กฏหมายปปง.ไม่ขาดอายุความ อย่างเช่น การจัดซื้อครั้งแรกในปี 2534 และครั้งที่ 2 ในปี 2535-2540  **ผลพ่วงของทุจริตคอรัรัปชั่น  เมื่อหันไปดูองค์กรเพื่อความโปร่งใส (ทีไอ)  จัดอันดับการทุจริตในไทยพบว่า  ลดลงอย่างหนัก โดยได้คะแนนเพียง 35 จาก 100 อันดับหล่นลงมาอยู่ที่ 101 จากอันดับ 76 จาก 176 ประเทศ  กับผลงานด้านการปฏิรูปเท่ากับว่า ไม่ได้มีการปฏิรูปแต่อย่างใดใช่หรือไม่  อินทราภรณ์   ก็ได้แต่หยิบยกข้อมูลมา กล่าวอ้างเวท่านั้น มิได้มีเจตนาเพื่อลดเครดิตรัฐบาลแม้น้อย  คิดอยู่เพียงว่าทำอย่างไรให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ทันสมัยปราบปรามคนกินบ้านเมืองได้ ่

**มาที่เรื่องปากท้องชาวบ้านเกษตรกรบ้าง  กับเกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่กันบ้าง เหลีอบเห็นข่าวเศรษฐกิจพาดหัว “ไข่ไก่ราคาตกขายจ้ำกว่าทุน ”  ก็อดเห็นใจผู้เลี้ยงใข่ไก่  เกิดอะไรขึ้นกับ “ไข่นายกฯประยุทธ์ ” ราคาจึงร่วงหล่นลดอย่างนี้ เมื่อทำการสำรวจแผงไขไก่ล่าสุดพบว่า ราคาเฉลี่ยฟองละ 2.50 บาท ต่ำกว่าต้นทุนไข่ไก่เฉลี่ยฟองละ 2.94 บาท    ข้อมูลจาก คณะกรรมการเอ็กบอร์ดประเมินว่า ระยะนี้เป็นผลจากมีปริมาณไขไก่ส่วนเกินออกมามาก 1 ล้านฟอง คิดง่ายๆคือ มีผลผลิตไขไก่เข้าสู่ตลาด 39-40 ล้านฟอง แต่มีการบริโภคอยู่ที่ 36-37 ล้านฟอง จึงทำให้ราคาลดลง  ** แต่ที่ผ่านมา สมาคมไข่ไก่ 3 สมาคมจับมือเดินหน้าโครงการรณรงค์บริโภคไขไก่ 300 ฟองต่อคนต่อปี  ที่มี  เรวัติ   หทัยสัตยพงศ์  ประธานคณะกรรมการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง  ภายใต้การสนับสนุนของคณะกรรมการเอกบอร์ด โครงการนี้เริ่มตั้งแต่กลางปี 2559  ถึงวันนี้แปลความว่า ผลงานยังไม่ได้เข้าเป้าหมาย 300 ฟองต่อคนต่อปี

**อย่างไรก็ดี แม้ว่าช่วงนี้ไข่ไก่มีผลผลิตล้นตลาดก็ตามทีเถอะ   ทางหนึ่งที่น่าสนใจและทำได้   อินทราภรณ์   ขอแนะนำให้สมาคมไข่ไก่ปลุกกระแสบริโภคไข่ไก่  ซึ่งเป็นแผนเดิมของสมาคมที่กำหนดไว้แล้วแต่ยังไม่ได้ทำ   นั่นคือ  ขอแรง นายกฯประยุทธ์  เชิญชวนบริโภคไข่ไก่ ปรุงเมนูไข่ไก่  ออกโชว์ผ่านสื่อเหมือนๆ กับรัฐบาลชุดที่ผ่านๆ มาก็กระทำการแนวทางนี้กันทั้งนั้น  เมื่อนั้นกระแสบริโภคไขไก่น่าจะดีขึ้นทำราคาไก่ไขพุ่งสูงขึ้นฉับพลัน  แต่ก็อย่าให้แพงเกินอีกกระทบผู้ซื้อที่มีรายได้น้อยของประเทศ รวมทั้ง อินทราภรณ์  ด้วย

** แม้ไข่ไก่ราคาตก    แต่ราคายางพารากลับฟื้นตัวปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น  น้ำยางราคาแตะที่   93บาท  กก./กิโลกรับ   หลังภาคใต้โดนน้ำมท่วม สถานกาณ์ยางพาราดีขึ้น  ชาวสวนยางพาราทางภาคเหนือและภาคตะออกเฉียงเหนือได้รับอานิสงส์     แต่ ชาวสวนยางพาราภาคใต้กลับเดือดร้อนเนื่องจากไม่มียางพาราจะขายนี่ซิจะแก้ปัญหาอย่างไร     กระทรวงเกษตรฯ ทราบแล้วช่วยกันดูแลชาวสวนยางพาราที่กำลังเดือนร้อนกับชะตากรรมในเวลานี้เป็นการด่วน      เพราะช่วงที่มีผลผลิตมากๆ  แต่ราคายางกลับตรงข้าม     ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องเร่งทำผลผลิตก่อนที่ต้นยางพาราจะผลักใบกรีดไม่ได้ประมาณมีนาคม- เมษายน หน้าร้อนปีนี้  **  ข่าวดีทางด้านคมนาคมขนส่งกันบ้าง  ล่าสุด การรถไฟแห่งเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดให้บริการตั๋วโดยสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ตด้วยระบบ e- Ticket หรือ TST ผ่านเว็บไซต์ www.raiway.co.th  โดยมีเงื่อนไขการจองและและซื้อตั๋วผ่านระบบอินเตอร์เน็ต จะให้บริการเฉพาะตั๋วผู้ใหญ่ที่ไม่ใช่สิทธิ์ลดราคา และตั๋วเด็ก ที่มีสิทธิ์ลดราคา 50% ซึ่งจะต้องมีส่วนสูงตั้งแต่ 100-150 เซนติเมตร ให้บริการเฉพาะขบวนเชิงพาณิชย์ ไม่รวมขบวนรถนำเที่ยวและรถไฟฟรี สามารถจองล่วงหน้าได้ 60 วัน  อิทราภรณ์ ขอทำนายไว้ว่า  การจองตั๋วแบบนี้ก็ดีไปอย่างจะได้โปร่งใส สักที ** พบกันใหม่ฉบับหน้า …