กทท.ยกระดับปรับยุทธศาสตร์ ICT พร้อมก้าวสู่ Thailand 4.0

0
244

เรือเอก สุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท. กำหนดแผนการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ กทท. ในเชิงรุกและเชิงรับ ทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว เพื่อบูรณาการการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศ และดำเนินธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง พร้อมเข้าสู่มาตรฐานระดับ AEC/ASEAN ซึ่งเป็นการทำงาน แบบไร้ตะเข็บและรอยต่อ (Borderless) พร้อมบริการทาง Web Portal และสื่อสังคม (Social Media) ที่สะดวกและทันสมัย การบริหารจัดการองค์ความรู้ขององค์กร (Knowledge Management) บนเครือข่ายและสื่อสังคมภายใต้มาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยและการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ พร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลด้วยเครื่องมือและช่องทางเลือกที่หลากหลาย ในระบบ ICT ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลสารสนเทศ การขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ที่ทันสมัยของประเทศ
สำหรับยุทธศาสตร์ด้าน ICT ของ กทท. มุ่งพัฒนาระบบฯ ที่มีประสิทธิภาพ มั่นคง และปลอดภัยเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรให้ได้รับประโยชน์ร่วมกัน ได้แก่ การพัฒนาระบบให้บริการอิเล็กทรอนิกส์แบบเบ็ดเสร็จ (One Stop e-Port Service) เพื่อบริการผู้ใช้บริการในการทำธุรกรรม ทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในการยื่นคำร้องขอใช้บริการ การชำระเงิน และการสอบถามข้อมูล ผ่านระบบ Internet การพัฒนาระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลและการบริการแบบบูรณาการโดยใช้สถาปัตยกรรม Service-Oriented Architecture (SOA) เพื่อรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลของระบบทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร รวมถึงการเชื่อมโยงกับระบบ National Single Window (NSW) ระบบบูรณาการสารสนเทศเพื่อผู้บริหารในการตัดสินใจของ กทท. (Enterprise Data Warehouse) เพื่อรวบรวมข้อมูลจากระบบสารสนเทศต่างๆ ของ กทท. ในการจัดทำคลังข้อมูลพร้อมนำเสนอข้อมูลสารสนเทศที่ผู้บริหารใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจในการบริหารงาน การพัฒนาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (Office Automation : OA) เพื่อลดปริมาณการใช้กระดาษโดยมีการจัดกลุ่มของเอกสารที่ใช้ภายในองค์กรที่สามารถนำเสนอและให้ความเห็นชอบหรืออนุมัติภายในระบบ ในรูปแบบ Work Flow การปรับปรุงขั้นตอน ระเบียบ และวิธีการ ให้สอดคล้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ กทท. พัฒนา การพัฒนาบุคลากร ให้มีความรู้ความเข้าใจในการนำ ICT มาใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อนึ่ง แผนแม่บท ICT นับเป็นแผนสำคัญของ กทท. ที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบการบริการอิเล็กทรอนิกส์เชิงนิเวศในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ภายใต้บริบทที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาการบริการขนส่งทางน้ำ และระบบโลจิสติกส์ของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่ยุค Thailand 4.0