ตันจงฯพลิกเกมบู๊! ตั้ง “ทีซีอินดัสเดรียลฯ”คุมการขาย 6 ยี่ห้อในเครือ

0
1037

 

หลังตันจงฯถูกปฏิเสธการต่อสัญญาแบบไม่ไยดีจาก MFTBCให้เป็นผู้จัดจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ในประเทศไทยเมื่อปลายเดือนมี.ค.ของปีที่แล้ว ถึงกระนั้นก็ไม่ยอมแพ้ต่อโศกนาฏกรรมแบรนด์ฟูโซ่ที่เกิดขึ้น เดินหน้าพลิกตำราสู้ด้วยการมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นการทดแทน ทั้งการได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ SCHWING Stetterทุกชนิดจากเยอรมันในประเทศไทย รวมถึงการนำเข้ารถบรรทุกขนาดกลางยี่ห้อ JAC จากจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมขับเคลื่อนเข้าสู่สมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยปลายปีที่แล้ว

ล่าสุด ได้ตั้งบริษัท ทีซี อินดัสเดรียล อีควิปเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเป็นศูนย์กลางการจัดจำหน่ายทั้ง 6 ยี่ห้อในเครือตันจงฯ โดยได้ “คุณเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” คีย์แมนคนสำคัญที่เคยสร้างปรากฏการณ์ปลุกชีพ “ฟูโซ่”ให้กลับมาเป็นแบรนด์เชิดหน้าชูหน้าและโลดแล่นบนเส้นทางสายรถใหญ่เมืองไทยด้วยยอดขายกว่า 8 พันคัน ฉุดสัดส่วนตลาดที่เคยอยู่ก้นเหวเพียง1-2 % พุ่งทะยานไต่ระดับ 6-7 % ตลอด 5 ปีแห่งการเปิดฟลอร์เซิ้งกลยุทธ์การตลาดรถใหญ่เมืองไทยก่อนจะถูกปฏิเสธการต่อสัญญาแบบเจ็บแสบจาก MFTBC

คุณธนภัทร อินทวิพันธุ์ กรรมการบริหาร บริษัท ทีซี อินดัสเดรียล อีควิปเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงบทบาทและภารกิจใหม่ภายใต้บริษัทใหม่ป้ายแดงว่าภารกิจของบริษัทนี้จะเป็นศูนย์กลางการดูแลการจัดจำหน่ายทั้ง 6 แบรนด์ในเครือตันจงฯได้แก่ ชวิงสเต็ดเตอร์จากเยอรมัน MAN จากเยอรมัน โฟตอนจากจีน JAC จากจีน ฉางอานจากจีน และซูบารุ

“สำหรับโม่ปูนชวิงฯหลังจากที่เราทำตลาดเมื่อปลายที่แล้วก็ได้รับยอมรับด้วยดีจากผู้ขนส่งไทย โดยเรานำเข้ามาและทำการติดตั้งบนแชสซีส์ทุกยี่ห้อ ล่าสุด เราก็ติดตั้งและส่งมอบให้กับอีซูซุกับฮีโน่อีกล็อตใหญ่ หากเป็นรถใหญ่ป้ายแดงเราจะใช้กลยุทธ์ก็เข้าไปคุยกับผู้ผลิตและดีลเลอร์หัวลาก หากเป็นตลาดรถมือสองเราก็ใช้กลยุทธ์เคาะประตูบ้านกลุ่มลูกค้าที่เป็นอู่ติดตั้งทั่วทุกภูมิภาค โดยเราจะเสนอราคาและเงื่อนไขให้เป็นกรณีพิเศษ คาดปีนี้จะขายได้ตามเป้า 100 คันที่เราวางไว้ ส่วน MAN เมื่อเดือนก่อนเราก็ได้ปิดดีลกับลูกค้ารายใหญ่แถบภาคเหนืออีก 20 คัน ซึ่งเป็นหัวลาก รุ่น TGS 400HP TipMatic เป็นรถนำเข้าทั้งคัน(CPU)จากเยอรมันโดยจะทำการส่งมอบในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งเราตั้งเป้ายอดขาย MAN ไว้ที่ 80 คันขึ้นไป ขณะที่โฟตอนเมื่อปีที่แล้วขายได้ดีโดยเฉพาะกับหน่วยงานราชการ เช่น อบต. เทศบาล เป็นต้น โดยจะเป็นรถ 6 ล้อ 15 ตัน ตอนนี้เราสั่งไปแล้ว 120 และก็ถูกจองทั้งหมดแล้ว”

 

นอกจากนี้ คุณธนภัทร ยังระบุอีกว่าต่อไปนี้ตันจงฯจะไม่ทำการตลาดแบรนด์ซับซ้อนกัน โดยจะชูจุดเด่นของแต่แบรนด์ขึ้นเป็นตัวนำเข้าสู่ตลาด เช่น หากเป็นหัวลาก 400 แรงขึ้นไปก็ต้องเป็น MAN 10 ล้อ และ 6 ล้อ15 ตันก็เป็นโฟตอน หรือลูกค้าอยากได้เล็กลงไปอีกประมาณ 6-8 ตันก็มี JAC เป็นตัวเลือก และต้องการเล็กลงไปอีกเราก็มีตัวฉางอานให้ลูกค้าเลือกเพื่อทำเป็นรถขายกาแฟ รถขายกับข้าว เป็นต้น

“ส่วนความคืบหน้าการปรับปรุงศูนย์บริการของตันจงฯเดิมที่นครสวรรค์ให้เป็นศูนย์ใหม่ที่มีการบริการครบวงจร โดยจะใช้เป็นศูนย์กลางจัดจำหน่ายทั้ง 6 แบรนด์ในเครือตันจงฯ ซึ่งจะเปิดบริการอย่างเป็นทางการภายในเดือนก.ค.นี้ ”

 

ด้านคุณชาญชัย ทองดี ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บริษัท ทีซี อินดัสเดรียล อีควิปเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการดูแลแบรนด์ชวิงสเต็ดเตอร์ กล่าวเสริมว่าเวลานี้โปรดักส์โม่ปูนชวิงฯเราสต็อคสินค้าพร้อมส่งถึงมือลูกค้าภายใน 15 วันหลังจากสั่งซื้อ เป้าที่เราวางไว้ 100 ใบก็น่าจะเป็นยอดที่เราจะทำได้ตามเป้าแน่นอน ซึ่ง 5 เดือนแรกเราก็ขายไปแล้วกว่า 30 ใบ และยังมีลูกค้าที่เราต้องตามปิดยอดขายอีกจำนวนมาก

“เรายินดีติดตั้ง SCHWING Stetter บนแชสซีส์รถทุกยี่ห้อให้กับลูกค้ากลุ่มขนส่งทั่วไป ไม่ว่าลูกค้าจะมีรถของค่ายไหนก็ตามทั้งใหม่และเก่า เราก็ยินดีอ้าแขนรับติดให้กับทุกค่าย ซึ่งขนาดของโม่ปูนมีให้เลือกตั้งแต่ 3 ลบ.ม. ไปจนถึงขนาด 10 ลบ.ม. โดยขนาด 6 ลบ. ม. (มาตรฐาน) รับประกันการติดตั้งแล้วเสร็จภายใน 15 วัน พร้อมฟรีเมนเทนแนนซ์ 1 ปี”

แม้บางครั้งโชคชะตาจะไม่อำนวย แต่หากยังมัวแต่โทษและหาวเรอรอโชคชะตาอย่างเดียวก็มีแต่ “ตายหยังเขียด” หากชีวาไม่สิ้นก็ต้องดิ้นและแสวงหาโอกาส ไม่สูงต้องเขย่งไม่เก่งต้องขยัน

….รับรองไปต่อได้สบายใจเฉิบล่ะครับพี่น้อง!