สรท.คาดเป้าส่งออกปี 60 โตได้ถึง 8% ตามทิศทางการค้าโลก

0
91

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)  แถลงถึงสถานการณ์ส่งออกไทยในเดือนกันยายน 2560 ว่า มีมูลค่า 2.18 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 12.2%  เป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน และสูงสุดในรอบ 56 เดือน  ส่งผลให้การส่งออก 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.2560) อยู่ที่ 1.75 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน 9.3% จึงทำให้คาดว่า การส่งออกไทยปีนี้น่าจะโตได้ถึง 8%

ทั้งนี้  การเติบโตของการส่งออกที่ผ่านมาได้รับอานิสงส์จากปัจจัยหนุน ได้แก่ การขยายตัวดีขึ้นของการค้าระหว่างประเทศโดยรวมทั่วโลก ทั้ง จีน ญี่ปุ่น อาเซียน และออสเตรเลีย ลาตินอเมริกา การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญปรับตัวดีขึ้น และมีการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกาเพิ่มมากขึ้นเพื่อเตรียมต้อนรับเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในเดือนพฤศจิกายนนี้

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต้องจับตามองคือ นโยบายของผู้สมัครประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ซึ่งอาจมีผลให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น และอาจส่งผลให้ค่าเงินบาทผันผวนต่อไป มาตรการกีดกันทางการค้าในประเทศคู่ค้าหลัก  การเคลื่อนย้ายแรงงานและกาสร้างตลาดแรงงาน  รวมถึง ความไม่พร้อมขอไทยในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้อตกลงอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งอาจส่งผลในระยะยางต่อการส่งออกขอไทย อีกทั้ง สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี หลังรัสเซียออกมาปฏิเสธการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ