ปูเสื่อรอ!!!

0
770

เลาะระเบียงขนส่ง 163

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 14 ฉบับที่ 163ฉบับประจำเดือนพฤษภาคม2561 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่า-แก่ขาประจำขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับกระผม

***ไม่พูดพร่ำทำเพลงให้เสียเวลาเปล่าๆปลีๆล่ะกัน ประเดิมที่แวดวงขนส่งของบรรดาสมาพันธ์ฯสมาคมฯขนส่งอย่างสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ภายใต้การกุมบังเหียนของพ่อใหญ่ทองอยู่ คงขันธ์ ในฐานะประธานสหพันธ์ฯ หากทวนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2559 วันที่ลูกพี่ใหญ่อย่างเฮียยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์ฯคนเก่า ที่ยอมลงจากตำแหน่งประมุขสิบล้อเมืองไทยหลังอิ่มตัวกับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้มานานหลายสมัย เพื่อเปิดทางให้พ่อใหญ่ทองอยู่รับไม้ต่อ แล้วสยายปีกกระหึ่มทั่วอาเซียนกับตำแหน่งประมุขสิบล้ออาเซียน(ATF)

***ถึงวันนี้ก็ครบวาระ 2 ปีการดำรงตำแหน่งของพ่อใหญ่ทองอยู่ และต้องมีประชุมใหญ่เพื่อเลือกประธานสหพันธ์ฯคนใหม่ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ แต่แว่วเสียงซีงมาว่าพ่อใหญ่ทองอยู่เต็งหามมาตั้งแต่ในมุ้ง หากไม่มีอะไรผิดพลาดพ่อใหญ่ทองอยู่ก็น่าจะได้รับการโหวตให้ดำรงตำแหน่งประมุขสิบล้อไทยไปอีก 1 สมัย แต่ก็ยังมีข่าวจากวงใน-ลึกหลุดออกมาในทำนองหากมีการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า พ่อใหญ่ทองอยู่ก็จะขอ(อนุญาต)ลงจากตำแหน่งเพื่อเข้าสู่เส้นทางการเมืองเต็มตัว? แหม…ก็ไม่ทราบว่าหากเป็นส.ส.สอบตกแล้วจะกล้าเดินหน้าเหี่ยว-เศร้าพร้อมบิดบั้นท้ายอันอวบอิ่มเข้าสมาพันธ์ฯเพื่อการใดการหนึ่งหรือไม่? น่าคิดนะครับพี่น้อง! เพราะพ่อใหญ่ทองอยู่แกมี “จุดยืน”ชัดเจนจริงๆขอครับ ไม่เชื่อ..ก็ปูเสื่อรอได้เลยครับพี่น้อง!

***ขณะที่แวดวงธุรกิจต่อตัวถังรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ สมรภูมินี้หากจะนับพี่ใหญ่ที่ยึดหัวหาดตลาดก็มีไม่กี่รายนอกนั้นเป็นแค่พี่รอง-น้องเล็กและผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการ หลังเปิดศักราชปี 61 ได้เพียงไตรมาสแรก วงล้อธุรกิจนี้ก็ไฉไลไหลลื่นยิ่งนัก ล่าสุดค่าย PANUS ยักษ์ใหญ่ตลาดโดย “คุณหนุ่ย-ณัชชา วงศ์คำภู” ผู้จัดการฝ่ายการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัดออกโรงเผยยอดขายไตรมาสแรกพุ่งทะลุ 1,169 คัน ปลื้มสูงสุดในประวัติการณ์ ยันกึ่งพ่วงก้างปลา-พื้นเรียบยังครอง “เบอร์หนึ่ง”ตลาดเหนียวหนึบ เผยดัมพ์ 7 เมตรดีมานด์ตลาดแรง ย้ำคลอดผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดต่อเนื่อง มั่นใจเป้า 3,500 คันไม่ไกลเกินเอื้อม …แม่นบ่ครับเจ๊หนุ่ย

***วันก่อนป๊ะหน้ากับ ตะวันเพลิง หญิงเหล็กแห่งค่าย PANUS ก็แง้มคำพูดชนิดถ่อมตนบอกเห็นเขินมากเลยกับข่าวตามหน้าสื่อที่พนัสมียอดขายไตรมาาสแรกพุ่งทะลุ 1,169 คัน ทุุกสถิติสูงสุดในประวัติการณ์ แหม…ตะวันเพลิง ก็นึกดังๆอยู่ในใจว่าแกเขินอายทำไม? เพราะถ้าเขินก็น่าจะเขินมานานแล้ว 3-4 ปีแล้ว เนื่องจากค่ายพนัสยอดขายดิบขายดีต่อเนื่องทุกปี หากคุณหนุ่ยออกอาการเขินอาย ฟากค่ายคู่แข่งย่านกระทุ่มแบน(ค่ายอะไรเอ่ย…ติ๊กต๊อกๆๆ)ก็น่าจะออกอาการ “ง๊อนงอน” จนหน้าดำหน้าแดงพลางกระอักเลือดแล้วกระมัง ที่พนัสมียอดขายเกินหน้าเกินตาถึงเพียงนี้ จริงไหมครับ…พ่อบุญทุ่มย่านกระทุ่มแบน !!!
 ***ขยับไปอีกนิดไม่ไกล ก็เป็นค่ายสรีชัยพัฒนา อีกหนึ่งบริษัทรับต่อตัวถังรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ทุกชนิด ผู้คร่ำหวอดในวงการรู้กิตติศัพท์เป็นอย่างดี วันก่อน ตะวันเพลิง มีโอกาสได้ร่วมคลุกวงในข่าวกับบิ๊กบอสมากประสบการณ์สูง“เฮียเสรีชัย ชำนิโชคธนทรัพย์” ประธานบริหาร บจก.เสรีชัยพัฒนา 2004 แล้ว ก็ยังได้สุ่มหัวพูดคุยแบบกันเองกับผู้บริหาร Gen 2 อย่าง “คุณจุ๋ม-ธัญจิรา ชำนิโชคธนทรัพย์” ผู้จัดการฝ่ายขาย ลูกสาวแสนสวย-เก่งของเฮียเสรีชัย

***เบื้องลึก-คมคิดคมเหลี่ยม-มุมมองจากการสนทนาเชิงลึก ตะวันเพลิง ภูมิใจตีแผ่ในโอกาสต่อไป แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่จะสืบสานธุรกิจจากรุ่นพ่อที่ได้สร้างไว้ให้ทุกอย่าง ถือเป็นรอยต่อสำคัญที่ผู้สร้างตำนานและผู้สืบสานตำนานต้องปรับจูนอย่างไรให้เกิดสมดุล เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยความสำเร็จของเสรีชัยพัฒนาที่กว่าจะวันนี้นั้น แปลกมมากที่ไม่ได้พึ่งพา “เซลล์” แม้แต่คนเดียว อาศัยเฉพาะ“กึ๋น-ประสบการณ์-บารมี” ถือเป็น Super Connection ของผู้เป็นบิดาล้วนๆ แต่เมื่อคุณจุ๋มเข้ามาและมองว่าจะเติบโตมากกว่านี้ต้องมี “ทีมขาย”ควบคู่กับการทำตลาดเชิงรุกผ่านช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ….แหมปูเสื่อรอติดตามฉบับเต็มครับกระผม

***เจาะ 2 ค่ายจากเมืองชลฯแล้ว ก็มุ่งหน้าสู่เมืองปากน้ำโพกับค่ายน้องใหม่ไฟแร๊งแรงในวงการในเวลานี้ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากค่าย THE PHOENIX 999 หรือ TPX ถึงบรรทัดนี้ผู้อ่านก็คงประจักษ์กับบทสัมภาษณ์ของ“คุณอั๋น-ฐาปดา อัครวัฒนาภร” ประธานบริหาร บริษัท เดอะฟินิกซ์ 999 แอสเซมบลี จำกัด เป็นที่เรียบร้อยในคอลัมน์ดับเครื่องคุย

***วันก่อน ตะวันเพลิง ก็ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานเดอะฟีนิกซ์ฯ ที่นครสวรรค์ โดยมี “คุณโอม-ภูเบศ อัครวัฒนาภร”รองประธานบริหารฯ หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เสี่ยโอม” ซึ่งเป็นน้องชายคุณอั๋นทำหน้าที่แทนให้การต้อนรับขับสู่อย่างอบอุ่นและกันเอง แม้จะเป็นคนรุ่นใหม่วัย 32 กะรัต แต่มุมมองความคิดโคตรเจ๋งและมีหัวการค้าอย่างชาญฉลาดเต็มเปี่ยม ไม่หยุดนิ่งการพัฒนาตัวเองและองค์กรด้วยสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของเดอะฟีนิกซ์ฯ

***แม้จะแบกความรับผิดชอบคุมการผลิตในโรงงานไว้เต็มประดาแล้ว แต่ก็ยังปลีกเวลาทำร้านอาหารของตัวเองอีกด้วย ซึ่งได้ฤกษ์เปิดร้านใหม่หมาดๆไปเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อ “ร้านอิสานแสบปาก” ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ภายในร้านรวมถึงโต๊ะ-เก้าอี้ เสี่ยโอมเป็นคนออกแบบเองทั้งหมดจร้า….ขอบอกๆ โดยใช้เหล็กที่เหลือจากการต่อตัวถังในโรงงาน ใส่ไอเดียเก๋ไก๋แปลกใหม่และแต่งแต้มด้วยสีสันสดใสดูดีมีสไตล์

***นอกจากผลิตใช้ภายในออฟฟิศและร้านอาหารแล้ว ยังเปิดขายด้วยนะครับพี่น้อง หากสนใจไปชิมรสชาติอาหารจัดจ้านที่ร้านอิสานแสบปากก็เรียนเชิญได้เลย หรือสนใจอยากจะได้เฟอร์นิเจอร์สไตล์เก๋ไก๋หนึ่งเดียวในโลกในแบบของคุณแล้วล่ะก็ ติดต่อเสี่ยโอมได้เลยครับ รับรองไม่ผิดหวังแน่นวล!!!

***กระแทกนิ้วถึงบรรทัดนี้ ต้องขอสวัสดีไปก่อน เจอกันฉบับหน้าครับ!