“แมงมุม”ขยุ้มหัวใจ…จนมึน!

0
164

หน้าชื่นตาบานเป็นจานดาวเทียมไปกันทั้งกระทรวงหูกวางแล้วสำหรับการเปิดตัวบัตรโดยสารร่วม หรือ “บัตรแมงมุม” ผลงานชิ้นโบว์แดงที่สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.)ปล้ำผีลุกปลุกผีนั่งมานานในที่สุดก็ได้ฤกษ์เปิดตัวนำร่องบริการประชาชนสมใจนึกบางลำพูกับระบบขนส่งรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีม่วง และสายสีน้ำเงินไปตั้งแต่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยพาเหรดระดับเจ้ากระทรวง ข้าราชการระดับสูง และศิลปินดาราตะลุยแจกบัตรแมงมุมให้กับประชาชนทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ บัตรบุคคลทั่วไป (สีน้ำเงิน) บัตรผู้สูงอายุ (สีทอง) และบัตรนักเรียน/นักศึกษา (สีเงิน) และจะเปิดแจกให้ครบ 2 แสนแรกลากยาวไปจนถง 5 ก.ค.โดยสามารถติดต่อขอรับได้ที่รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงทุกสถานี

ทั้งนี้ “บัตรแมงมุม” เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่กระทรวงคมนาคมตั้งใจยกระดับการพัฒนาระบบตั๋วร่วม หรือ Common Ticketing System ที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อพัฒนาและส่งเสริมมาตรฐานคุณภาพการให้บริการระบบคมนาคมขนส่งไทย ถือเป็นจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อใช้ได้กับระบบขนส่งรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน ตามไลน์อัพคิวต่อไปจะขยายการใช้งานระบบตั๋วร่วมกับรถโดยสารประจำทาง ขสมก. และรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในเดือนต.ค.นี้

แต่ทว่า การขยายเชื่อมกับรถโดยสารประจำทาง ขสมก.ตามกรอบเวลจะดีเดย์ตั้งแต่ 1 ต.ค.เป็นต้นไปนั้น ส่อแววจะยืดเวลาออกไปเสียแล้วหลังติดกับดักรุมเร้าหลายด้าน โดยเฉพาะเครื่องอ่านบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะเจ้ากรรม หรือ E-Ticket ที่ปัจจุบันเอกชนคู่สัญญาอย่าง บริษัท ช.ทวี จำกัด(มหาชน) หรือ CHO ยังไม่สามารถส่งมอบ E-Ticket ได้ตามแผนปัจจุบันส่งมอบได้เพียง 100 คันเท่านั้น

โดยจะส่งมอบล็อตที่ 2 จำนวน 700 คัน ในวันที่ 27 มิ.ย. จากนั้นจะส่งมอบล็อตสุดท้ายอีก 1,800 คัน แต่ปัญหาใหญ่นี่สิยังไม่สามารถรับมอบได้อย่างเป็นทางการเพื่อนำ E-Ticket มาใช้สแกนบัตรแมงมุมหรือตั๋วร่วมได้ เนื่องจากต้องรอหนังสือตอบกลับจากกรมบัญชีกลางเพื่อดำเนินการยกเลิกสัญญาบางส่วน หลัง Cash-box เจ้ากรรมติดตั้งแล้วก็ใช้การไม่ได้ จนถูกกลายเป็นที่ทิ้งขยะโดยปริยาย(ซะงั้น) โดยที่ผ่านมาได้รอแล้วรอเล่าว่าหนังสือจะตีกลับมาเมื่อไหร่…จนป่านนี้ก็เงี๊ยบเงียบ!

ซ้ำร้ายไปกว่านี้ ยังพบปัญหาด้านเทคนิคโดยเฉพาะระบบซอฟต์แวร์ E-Ticket ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบตั๋วร่วมของรัฐบาลได้ ไอ้ประเด็นนี้งานงอกระดับพระกาฬเชียวแหล่ะ ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาว่าสุดท้ายแล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายและบริษัทเอกชนจะยอมลงทุนเพิ่มหรือไม่ เนื่องจากข้อผิดพลาดดังกล่าวเป็นเรื่องระดับนโยบาย

ขสมก.จะเที่ยวไปโทษใครต่อใครไม่ได้โดยประการทั้งปวง เพราะต้นเหตุมาจากการบริการจัดการอันแสน “ห่วยแตก” ภายในองค์กรตัวเองล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับใครทั้งสิ้น

การเปิดตัวบัตรแมงมุมอย่างอลังการงานสร้างด้วยการผลาญเงินพีอาร์ไปนักต่อนัก หวังตีปี๊ปกับเชื่อมโยงความสุขทุกการเดินทางด้วยบัตรใบเดียวกลับต้องมาสะดุดตอข้อต่อ ‘ขสมก.”ซะงั้น สะท้อนถึงความล้มเหลวในมิติการบริหารจัดการโดยสิ้นเชิง ก็ไม่รู้ว่าคนแถวกระทรวงหูกวางได้กว้านซื้อ “ปี๊ป” ไว้รอล่วงหน้าหรือยัง?

….สุดท้ายแล้วมันเลยกลายเป็นแมงมุม…ขยุ้มหัวใจ…จนมึนแปดด้าน!?