“ธานินทร์” Stop ชีวิตราชการ กับอีเว้นท์ส่งท้าย ‘One Stop Service’

0
631

หลังฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกรมทางหลวงกับมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เด้ง”ธานินทร์ สมบูรณ์”อธิบดีกรมทางหลวง เข้ากรุเฝ้าสมบัติในตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม ทั้งที่ตำแหน่งที่เจ้าตัวหมายมั่นและเป็นตัวเต็งจ๋า คือปลัดกระทรวงฯ แต่กลับถูกม้ามืดอย่าง “ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ” ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)มาแรงแซงทุกโผ-โค้งเข้าป้ายชนิดคนในกระทรวงหูกวางต่างอ้าปากค้างเป็นทิวแถว

พลิกโผพิลึกจนเจ้าตัวเสียความรู้สึกอย่างแรงและเตรียมยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งและปฏิเสธทีจะรับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม โดยให้เหตุผลสุดคลาสสิคว่ามีปัญหาด้านสุขภาพที่แม้จะถูกเจ้ากระทรวงฯ“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ“เรียกตัวไปปลอบขวัญพลางเป่ากระหม่อมให้อารมณ์อันร้อนรุ่มอ่อนลง แต่เจ้าตัวกลับเมินเฉยและมีใจเด็ดเดี่ยวเลือกทีจะปิดฉากชีวิตเส้นทางชีวิตราชการด้วยการเกษียณอายุก่อนกำหนด (Early Retire) ทั้งที่เจ้าตัวเหลืออายุงานอีก 3 ปี

ท้ายที่สุด“ชาติชาย ทิพย์สุนาวี”ปลัดกระทรวงคมนาคม ก็ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงคมนาคมอนุญาตให้เจ้าตัวลาออกจากราชการ ที่เกี่ยวก้อยคนหัวอกเดัยวกันอย่าง“สนิท พรหมวงษ์”อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)ที่ถูกมัดรวมเด้งเข้ากรุในตำแหน่งรองปลัดฯเช่นเดียวกันทั้ง 2 คน โดยให้มีผลลาออกตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.2561 เป็นต้นไป

กับคำกล่าวที่ว่า“งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา”เป็นสัจธรรมนำไปย้ำเตือนสติผู้คนได้ทุกวงการ ก่อนที่คำสั่่งอนุญาตให้ลาออกจากราชการจะมีผลเพียงหนึ่งวัน โดยวันที่ 21ก.ย.61 “ธานินทร์ สมบูรณ์”อธิบดีกรมทางหลวง ก็ได้ปรากฏกายขอปิดฉากชีวิตราชการด้วยการเป็นประธานเปิดศูนย์ One Stop Serviceศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จในการขออนุญาตเดินรถพิเศษ บนทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทาน ลดเวลาจากเดิม 61 วันเหลือ 15 วัน

ถือเป็นอีเว้นท์โบกมือลาที่เป็นคุณูปการต่อพี่น้องสิบล้อเมืองไทยยิ่งนักแล เพราะแต่เดิมการขอนุญาตขนส่งเครื่องจักรกลหนักที่มีน้ำหนักรวมเกินกฏหมายกำหนดต้องใช้เวลาขออนุญาตนานมาก เหตุต้องผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอน การที่กรมทางหลวงได้จัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ(ถือเป็นการทะลายกำแพงความยุ่งยากและลดระยะเวลาได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่าการขออนุญาตเครื่องจักรเครื่องกล เช่น รถขุด รถตัก และมีนํ้าหนักยานพาหนะรวมนํ้าหนักบรรทุกหรือนํ้าหนักลงเพลาเกินกว่าที่ที่กฎหมายกำหนด หรือการขนย้ายเครื่องจักรในงานก่อสร้างและงานบำรุงรักษาต่างๆ ซึ่งรถดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นพิเศษ มีขนาดใหญ่ และบรรทุกเครื่องจักรขนาดใหญ่ ดังนั้น การวิ่งบนทางหลวงได้จะต้องทำการขออนุญาตเดินรถพิเศษ บนทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทานกับกรมทางหลวง

ซึ่งที่ผ่านมาได้มีสถิติการขออนุญาตเพิ่มขึ้นในทุกปี เนื่องจากปัจจุบันมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เป็นจำนวนมากตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการรวมถึงเป็นการอำนวยความความปลอดภัยแก่ผู้ใช้เส้นทางกรมทางหลวงจึงได้จัดตั้งศูนย์ One Stop Service เพื่อการขออนุญาตเดินรถพิเศษ บนทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทาน ขึ้น

โดยตั้งอยู่ที่ ณ อาคารจอดรถ 6 ชั้น ชั้น 1 กรมทางหลวง ถนนพระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร เป็นจุดบริการเบ็ดเสร็จในการขออนุญาตดังกล่าว พร้อมทั้งลดกระบวนการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ทั้งด้านข้อมูล และระยะเวลาการดำเนินงานโดยตั้งเป้าหมายให้สามารถอนุญาตได้ภายใน 15 วัน จากเดิม 61 วัน

ธานินทร์ สมบูรณ์ ยังย้ำในตอนท้ายว่าสาเหตุที่การอนุญาตดำเนินการต้องใช้ระยะเวลานานนั้น เพราะต้องผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอน เช่น เส้นทางเดินรถตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางจะต้องมีการคำนวณและได้รับการรับรองจากวิศกรในด้านต่างๆ เช่น เรื่องโครงสร้างสะพานว่ารถจะผ่านได้หรือไม่ มีความปลอดภัยแค่ใหน ลักษณะกายภาพของถนน  ฯลฯ ตลอดจนรูปแบบการบริหารด้านความปลอดภัยในการใช้ทางหลวง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ขออนุญาตเองรวมถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมทางด้วย

แม้อีเว้นท์ดังกล่าวจะเป็นอีเว้นท์ส่งท้ายที่ปิดฉากลงพร้อมกับเส้นทางชีวิตราชการ ที่อาจไม่สวยหรูอย่างที่เจ้าตัวคาดหวังไว้กับจุดสูงสุดของการรับราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงฯก็ตาม ทว่า เส้นทางชีวิตหลังการเกษียณอายุก่อนกำหนดจากนี้ไปยังต้องดำเนินต่อไป
นอกเหนือจากผลงานที่เขาได้ฝากจารึกไว้ล้วนประจักษ์ตลอดชีวิตรับราชการ ที่เลิศกว่านั้น “ธานินทร์ สมบูรณ์”กับภาวะผู้มีจิตใจทรนง-เด็ดเดี่ยว
…ยังจะถูกพูดถึงและจดจำตลอดไป!