เก่าไป…ใหม่มา! “ธรรมดาโลก”

0
369

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 14 ฉบับที่ 172 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2562 : “สิงห์ตะวันเพลิง” หน้าเก่า-แก่ขาประจำขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยเช่นเดิมครับขอรับกระผม

เปิดม่านฟ้าปีหมูทองเข้าสู่เดือนที่สองแล้วไม่ขอพูดมาก…เดี๋ยวเจ็บคอแสบปากแสบจมูกเพราะมฤตยูฝุ่นที่อาละวาดคนกรุง-ปริมณฑลจนอ่วมน่วมนานร่วมเดือนกว่าเข้าไปแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าจะอีกนานแค่ไหน เพราะนี้คือปัญหาระดับชาติที่ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนในการ “แก้ปัญหา” ไม่ใช่การ “โทษมึง-โทษกู”โวยวายกระจายน้ำลายไปทั่ว มาตรการภาครัฐทั้งหลายแหล่ก็ต้องไปในทิศทางเดียวกัน อย่าดันทะลึ่งไปคนละทางล่ะกันครับ…มิเช่นนั้นจากธงที่ปักไว้ “แก้ปัญหา” มันจะกลายเป็น “แก้ผ้าเอาหน้ารอด” ไปวันๆ

ก่อนอื่นต้องเอาฤกษ์เอาชัยไชโยด้วยการขอแสดงความยินดีครับท่านนายกสมาคม TTLA คนใหม่ป้ายแดง “ดร.ชุมพล สายเชื้อ” บุคลากรทรงคุณค่าที่มวลสมาชิกรอมานาน ถึงบรรทัดนี้ผู้อ่านคงตื่นรู้แล้วว่านับจากนี้ไปในวาระแรกการกุมบังเหียนของท่านนายกฯคนใหม่จะผนึกความร่วมมือเพื่อกันแก้ปัญหา ต่อสู้ และเรียกร้องความชอบธรรมในมิติไหน อย่างไรบ้าง จากบทสัมภาษณ์ในคอลัมน์ เสวนาประสาสิบล้

….จัดไปอย่า…ให้เสียครับเฮียเต๊ก!

งดดราม่า!ที่ต้องชมและดูอาจเกินงามทรามวัย เพราะ สิงห์ตะวันเพลิง เคารพและชื่นชมกับความคิดความอ่าน วิสัยทัศน์ และนิสัยใจคอบวกกับความเป็นผู้ใหญ่ของนายกสมาคม TTLA ท่านนี้เป็นการส่วนตัว ยังไงท่านนายกฯก็จะอาสาร่วมมือกันแก้ปัญหาเพื่อพี่น้องขนส่งแล้ว ช่างเข้ามาประจวบเหมาะกันฝุ่นพิษที่เล่นงานคนกรุงและปริมณฑลในเวลานี้พอดี ท่านจะเคลียร์หน้าเสื่ออย่างไรกับบรรดา “สิบล้อแตกแถว” นำรถเก่าควันดำวิ่งป่วนเมือง

….ฝากเป็นการบ้านซักข้อหน่อยนะครับท่านนายกฯ

วกมาที่ความเคลื่อนไหวแวดวงรถใหญ่กันบ้าง เปิดม่านฟ้าปีหมูทองมาไม่ทันไรส่อจะดุเดือดตั้งแต่ต้นปี หลังค่ายรถใหญ่หลากหลายสายพันธุ์จ่อคิว “ปล่อยของพลางผยองเดชสาดกระสุน “กลยุทธ์การตลาด”สู้ศึกสมรภูมิรถใหญ่ปี 62 กันเป็นพรวน ไล่ดะตั้งแต่มหาอำนาจรถใหญ่จากแดนปลาดิบอย่าง“ค่ายฮีโน่”ชิงเปิดตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่ HINO Victor 500 NEO ไปตั้งแต่ 18 ม.ค.ข้ามไป 15 ก.พ. “ค่ายยูดี ทรัคส์”ก็จะเปิดตัว Minor change UD Quester เขยิบไปอีกหน่อย 22 ก.พ.เป็นคิวทองฝังเพชรของมหาอำนาจรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปอย่าง “ค่ายสแกนเนีย”ปฏิบัติการเผยโฉมสิริโฉมรถบรรทุกรุ่นใหม่ล่าสุด  NTG (New Truck Generation) 

ขณะที่วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) ผู้ผลิตรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ ในประเทศไทย ก็ได้ประกาศแต่งตั้ง “มร. อีริค ลาบัท” เป็นประธานกรรมการบริษัทฯ คนใหม่แทน “คุณกำลาภ  ศิริกิตติวัฒน์” ที่ปั่นวงล้อตำแหน่งประธานกรรมการคนไทยคนแรกได้ 2 ปี 8 เดือน  (11 เม.ย.59–31 ธ.ค.61)ทั้งนี้ เพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 เป็นต้นมา

จากการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยยะครั้งนี้ ประธานฯวอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย)คนใหม่อย่าง “มร.อีริค ลาบัท”เป็นความคาดหวังใหม่กับภารกิจสุดท้าทาย เขาจะสามารถปลุกเร้าลูกทีมให้ฮึกเฮิมเดินหน้ากู้ศักดิ์ศรีแชมป์เก่าพร้อมพลิกตำราเล่มไหนลงบู๊การตลาดต่อกรกับค่ายคู่แข่งเพื่อพลิกสถานการณ์ให้“วอลโว่ ทรัคส์”ผงาดเป็น“เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป” (อีกครั้ง)ได้หรือไม่? หลังจากที่ต้องเสียแชมป์เจ้ายุโรปให้กับค่ายเพื่อนเดียวกัน 2 ปีซ้อน …ต้องดูกันยาวๆครับพี่น้อง!

… เป็นกำลังใจให้หนักๆนะขอรับกระผม!

ฟากค่ายสแกนเนีย ปี 60 ที่ว่ายิ้มหน้าบานแล้วหลังสามารถปาดหน้าค่ายวอลโว่ ทรัคส์ ได้เป็นผลสำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อปี 60 เท่านั้นยังไม่พอตอกย้ำความร้อนแรงต่อเนื่องในปี 61 ที่สามารถสปีดแรงม้าพร้อมควบคุมควบคุมด้วยระบบเกียร์อัจฉริยะ SCANIA OPTICRUISE อันลือลั่นหนีห่างค่ายคู่แข่งบ้านเดียวกัน “แทบไม่เห็นฝุ่น” พร้อมพุ่งทะยานเข้าเส้นชัยอย่างนุ่มนวลผงาดเป็น “เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป”2 ปีซ้อน

งานนี้ แม่ทัพแห่งค่ายสแกนเนีย มร.สเตฟาน ดอร์สกี กรรมการผู้จัดการบริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ยิ้มหน้าบานยิ่งกว่าจานดาวเทียมไทยคม ยิ่งปีนี้ได้ฤกษ์เปิดรถบรรทุกรุ่นใหม่และโรงงานประกอบแห่งใหม่ในไทยด้วยแล้ว ยิ่งน่าจับอย่างยิ่งกับค่ายนกกริฟฟินทั้งแง่การรักษาการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ อีกทั้งตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่ที่สาวกสแกนเนียเมืองไทยรอมา 3 ปีหลังได้ฤกษ์เปิดตัวที่ฝรั่งเศสเป็นครั้ังแรกโลกเมื่อปี 2016 ว่ากันว่าสแกนเนียใช้เวลา 10 ปีด้วยเม็ดเงินถึง 7.2 หมื่นล้านบาทกับการพัฒนาและวิจัยรถรุ่นนี้ จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและช่วยหนุนยอดขายเพิ่มมากขึ้นตามเป้าที่วางไว้ 700 คันในปีนี้ได้หรือไม่?

… กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์นะจ๊ะญาติโยม!

ส่วนค่ายพญาราชสีห์ MAN อีกหนึ่งค่ายรถบรรทุกพันธุ์แกร่งจากเยอรมัน โดย“พี่เอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” กรรมการบริหาร บริษัท MAN Commercial Vehicle (Thailand) จำกัด หรือ MCVT ผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกและรถบัสโดยสารยี่ห้อ MAN ในประเทศไทย กระซิบทราบปีที่แล้วตันจงฯปฏิบัติการแผนระบายสต๊อกรถทุกยี่ห้อในเครือได้กว่า 300 คัน ปีหมูทองนี้ขอตั้งเป้าทีไม่ใช่เป้าตั้งไว้ที่ 500 คันก็พอแล้วในยามเศรษฐกิจแบบนี้

…อุ๊ต๊ะอาตมาชักคอแห้งขอชาเขียวมีวุ้นดับกระหายซักแก้ว!

ส่วนรถบรรทุก MAN ปีที่แล้วปล่อยไปพออิ่มท้องสบายใจ 60 คันปีนี้ขอตั้งเป้าที่ไม่ใช่เป้าตั้งไว้ที่ 100 คันหากทำได้ก็สวยจัด…ปลัดอำเภอใจ!เมื่อแซะถามต่อจะมีรุ่นใหม่เข้าบ้างหรือไม่? พี่เอตอบด้วยน้ำเสียงสุขุมนุ่มลึ๊กลึกตามแบบฉบับ…ผู้ชายชาวเหนือ “ณ นาทีขอดูเสือฟัดสิงห์ล่ะกันครับ” ว่าแต่เสือฟัดสิงห์นี่ลิงอิ่มชิมิ?ครับคุงพี่!

***ถึงบรรทัดนี้ต้องกล่าวลาสวัสดีครับ ก่อนลงจากธรรมาสน์ขอฝากด้วยธรรมซึ้งๆจากย่ามหลวงตาว่า “อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เก่าไปใหม่มา ธรรมดาโลก มีสุขก็ต้องมีโศก มีอโศกก็ต้องมี…ดินแดง” ผ่าม ผ่าม ผ่าม …เจอกันฉบับหน้าจร้า!