พวกมาก…ลากลงเหว

0
695

นิตยสาร Logistics Timeปีที่ 13 ฉบับที่ 144ฉบับประจำเดือนตุลาคม2559 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบบรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับท่าน

***เผลอแว๊บเดียวก็เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายแล้ว เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวเต็มตัว สิ้นสุดช่วงโลว์ซีซันหันหน้าสู่ช่วงไฮซีซันหรรษาเต็มพิกัด แหล่งท่องเที่ยวทั้งหลายแหล่ก็ได้ฤกษ์จัดโปรโมชั่นสะปั้นหั่นแหลกหวังกระชากแรงซื้อจากนักท่องเที่ยว ห้างร้านทั้งหลายก็ผุดกลยุทธ์การตลาดชนิด“ลด แลก แจก แถม” หากเป็นพี่น้องเกษตรกรชาวไร่ชาวนาผู้เป็นกระดูกสันหลังชาติก็รอเก็บเกี่ยวผลิตผลทางการเกษตร เรียกได้ว่าเป็นช่วง “ปั้มเงินปั้มทอง”ช่วยหนุนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลถวิลหาเป็นที่สุด “ตะวันเพลิง”ฟันธงฉับๆได้เลยว่าไม่นานเกินรอหรอก รัฐบาลนายกฯลงตู่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเรียกกำลังซื้อปลายปีนี้เป็นแน่แท้ พี่น้องชาวไทยเตรียมเงินไว้รอช้อปให้จงหนักล่ะกัน

***ส่วนแวดวงรถใหญ่เมืองไทยก็ถือได้ว่าเข้าสู่วงล้อการปั้มยอดขายในช่วง “โค้งเงินโค้งทอง”เต็มพิกัด ค่ายไหนจะโกยยอดขายเข้าคงคลังมากกว่ากันก็ขึ้นอยู่กับ “กึ๋นและประสบการณ์” เป็นที่ตั้ง ประหนึ่งว่าเป็นช่วงเข้าโค้งที่ใครจะทำได้เนียบกว่ากัน ค่ายไหนเครื่องยนต์ดีคนขับฝีมือขั้นเทพและคุ้นเคยเส้นทางรับรองเก็บเกี่ยวยอดขายเข้าวินได้สะดวกโยธิน แต่หากค่ายไหนเครื่องยนต์ไก่กาบวกกับคนขับยังไม่หายอาการ“เมาค้าง” ซ้ำร้ายยังไม่คุ้นชินเส้นทางรับรองเสียการทรงตัว “แหกโค้ง” เทกระจาดยอดขายดับอนาถเป็นแน่แท้

***ส่วนการเปิดต้วผลิตใหม่ในห้วงนี้นั้น ข่าวแว่วมาว่าค่ายยูดีจะได้ฤกษ์เปิดตัวรถบรรทุก 6 ล้อใหม่เอี่ยมอ่องอรทัย เพื่อเป็นการเติมเต็มศักยภาพการตลาดของรถในเซกเม้นต์รถบรรทุกขนาดกลางที่ยูดียังไม่เคยเปิดตลาดมาก่อน งานนี้จะชัวร์หรือมั่วนิ่มกาลเวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ที่สำคัญผู้บริหารสูงสุดคนไทยคนแรกของค่ายยูดีทรัคประเทศไทยอย่าง “คุณกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์”ยังไม่ยอมปริปากสยบข่าวลือแต่อย่างใด นิ่งสงบสยบทุกเคลื่อนไหว อุ๊ต๊ะ..ป๊าด ป๊าด!!

%e0%b8%99%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a8%e0%b8%a3%e0%b8%b2-%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b9%89%e0%b8%a1%e0%b9%84%e0%b8%82%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3

***ต่อเนื่องจากควันหลงการร่วมปะทะฝีมือนักขับขั้นเทพกับการแข่งขัน Volvo Trucks Fuelwatch Competition รอบชิงแชมป์รอบเอเชียแปซิฟิคที่ประเทศสวีเดน งานนี้ค่ายวอลโว่กรุ๊ปประเทศไทยนำโดยผู้บริหารระดับสูงพร้อมกับเกี่ยวก้อย2 ผู้ชนะทั้งประเภท On Road จากไทย และประเภท Off Road จากสปป.ลาวเหินฟ้าเข้าร่วมชิงชัยผลปรากฏว่าตัวแทนจากพี่ไทยเสียท่าตกรอบแรก ขณะที่ตัวแทนจากน้องลาวกลับคว้าอันดับสามมานอนกอดเฉย ทำเอาผู้จัดการฝ่ายการตลาดอย่าง “คุณข้าวโอ๊ด-นริศรา คุ้มไข่น้ำ” ออกอาการอารมณ์ไม่สุนทรีย์(นิสนุง) เหมือนหน้าตา พร้อมกับครวญออกเป็นบทเพลงว่า “อารมณ์บ่จอย อารมณ์บ่จอย โอ้ย..”แต่ก็อดออกปากชมตัวแทนจากน้องลาวว่าเก่งจริงอะไรจริงแหม..คุณข้าวโอ๊ดครับอย่านอยเลยครับ อย่างน้อยตัวแทนจากลาวก็เป็นส่วนหนึ่งของวอลโว่กรุ๊ปประเทศไทย แม่นบ่ครับ!!เอิ๊ก เอิ๊ก

***ส่วนงานมหกรรมแสดงยานยนต์เพื่อการพาณิชย์อย่างBus&TruckShoqwปีนี้ยังยังยืนหยัดจัดที่ไบเทคบางนาในช่วงต้นเดือนพ.ย.ศกนี้ ขณะที่งาน TTS (หรือชื่อเดิม TiT Show)ที่จัดขึ้นปีเว้นปี โดยจะมีคิวกระหึ่มในวันที่ 8-10 มิ.ย.ปีหน้าในชื่อใหม่ไฉไลกว่าเดิม TTS 2017ล่าสุดข่าววงในหลุดรอดมาว่างานTTS 2017บรรดาสมาคมขนส่งต่างๆได้ปรึกษาหารือกับนิชิโอะฯถึงทิศทางการจัดงานว่างานประชุมใหญ่ประจำปีที่ทุกๆสมาคมฯเคยจัดกันตามภูมิภาคนั้น จะถูกยกเลิกทั้งหมดแล้วจะหลอมรวมจับมือกับนิชิโอะฯจัดขึ้นเปรี้ยงปร้างครั้งเดียวอย่างเว่อร์วังอลังการงานสร้างที่อิมแพคเมืองทองธานี แต่ไม่ทราบดิวกันอิท่าไหน ฝั่งนิชิโอะฯ“Not Ok”ในเงื่อนไขบางอย่าง “ตะวันเพลิง”สืบทราบมาว่าไอ้เงื่อนไขอย่างว่าที่นิชิโอะฯเคยประเคนให้บรรดาสมาคมฯต่างๆเมื่อปีที่แล้วแค่ตัวเลข 7 หลัก แต่ครั้งนี้ตัวเลขกลับทะยานสูงลิ่วแตะระดับ 8 หลัก ขอย้ำอีกครั้ง 8 หลัก การเจรจาจึง“ล้มเหลวไม่เป็นท่า”ทันที แหม…8 หลักใครจะบ้าบิ่นระห่ำPrompt Pay ล่ะครับพี่น้อง นิชิโอะฯประเทศญี่ปุ่นเขาไม่กิน “หญ้า”เป็นอาหารหลัก แต่เขากิน “ปลาทะเลน้ำลึก”กันเป็นอาจิณนะครับท่าน!!

***ล่าสุด ทางนิชิโอะฯร่อนข่าวโหมโรงงานไปยังสื่อสำนักต่างๆ เมื่อ“ตะวันเพลิง”เพ่งพินิจพลางใช้แว่นขยายดูรายชื่อพันธมิตรงานนี้ครั้งแล้วครั้งเล่ากลับไม่เห็นแม้แต่ “เงาชื่อบรรดาสมาคมขนส่งต่างๆ”ที่เคยจูบปากหวานชื่นมื่นเมื่อปีที่แล้ว แต่ต้องขยี้ตาแรงๆเมื่อสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน (ATF)ของ “เฮียยู เจียรยืนยงพงศ์”ที่นอนตีพุงอยู่ดีๆแต่กลับมีส้มหล่นลูกเบอเร่อตกใส่หัวอย่างจัง ซึ่งมีชื่อติดโผในนามพันธมิตรงาน TTS 2017 หน้าตาเฉยๆ …งานนี้คงไม่ต้องแจงเหตุผลนะว่าเพราะอะไร?เจ็บกระดองมั้ยล่ะครับบรรดาสมาคมขนส่งต่างๆ คริ คริ !!

lertchai

***ฟากฝั่ง “พี่โอ่ง-เลิศชาย ประภาศิริรัตน์”รองกก.ผอ.นำสินประกันภัย  แม้ด้วยวัยวุฒิถึงคราวเกษียณตะบันวงจรในหน้าที่การงานแล้วก็ตาม แต่ด้วยศักยภาพแลความสามารถบวกกับสุขภาพที่ยังแข็งแรง จึงได้รับวีซ่าต่อจากหน่วยเหนืออีก 1 ปี เพื่อเป็น “หัวหอกคนสำคัญ”ในขับเคลื่อนนำสินประกันภัยท้ารบในสมรภูมิประกันภัย วันก่อนกระโจนขึ้นเวทีสัมมนาในหัวข้อ “ประกันภัยกับโลจิสติกส์”แค่หัวข้อก็เข้าทางปืนพี่โอ่งเขาล่ะ ทั่นพี่แกร่ายเป็นช็อตๆถึงความสำคัญและสัมพันธ์กันระหว่างประกันภัยและภาคขนส่งและโลจิสติกส์ ที่ขาดกันไม่ได้ยังกะ “ฝาแฝดอิน-จัน” อะไรยังงั้น “ตะวันเพลิง” นั่งฟังไปก็เคลิ้มในลีลาการพูดที่อัดแน่นด้วยเนื้อสาระเต็มพิกัด ถึงว่าไม่แปลกหรอกที่ได้ต่อวีซ่าอีก1 ปี ข้อน้อยขอคารวะพี่โอ่งซัก 1 จอก คริคริ!!

***ปล่อยให้ตัวหนังสือเริงระบำกันหนุกหนานถึงบรรทัดนี้ ก็ต้องกล่าวคำว่า“สวัสดี” เจอกันฉบับหน้าครับ!!