Boeing ย่ำแย่หนัก! FAA พบชิ้นส่วนปีกมีปัญหาใน 737 NG และ737 Max รวม 312 ลำทั่วโลก

0
281

Boeing ถึงคราวย่ำแย่หนัก!หลัง FAA ออกแถลงการณ์พบชิ้นส่วนปีกมีปัญหาในเครื่องบิน Boeing 737 สองรุ่น คือ Boeing 737 NG และ 737 Max ชี้เป็นชิ้นส่วนที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน ด้านโบอิ้งออกโรงขอโทษ ยินดีเปลี่ยนชิ้นส่วนให้ใหม่

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟเอเอ (FAA – Federal Aviation Administration) ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับเครื่องบินจาก โบอิ้ง (Boeing) ระบุว่า พบปัญหาตรงชิ้นส่วนเครื่องบินบริเวณชายปีกส่วนหน้า ที่เรียกว่า leading-edge slat track หรือ wing slat ในเครื่องบินของโบอิ้ง และมันน่ากังวลไม่น้อย

ชิ้นส่วนเหล่านี้ถูกส่งมาจากโรงงานคู่ค้าของโบอิ้ง ซึ่งเป็นการผลิตโดยไม่ได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดการเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาหลายอย่าง อาทิ การขัดข้อง รวมไปถึงการแตกร้าว โดยชิ้นส่วนปีกดังกล่าวเหล่านี้ติดไปกับเครื่องบินของโบอิ้งในสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก รวมแล้วกว่า 300 ลำ ขณะที่ข้อมูลจาก เดอะนิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า เครื่องบินที่พบว่ามีชิ้นส่วนไม่ได้มาตรฐานคือ Boeing 179 Max จำนวน 148 ลำ และเครื่องบิน Boeing 737 NG จำนวน 133 ลำ โดยชิ้นส่วนดังกล่าวออกแบบมาเพื่อให้ลดแรงต้านขณะที่เครื่องบินเทกออฟและแลนดิ้ง

แม้ชิ้นส่วน wing slats ที่ไม่ได้มาตรฐานจะไม่เกี่ยวข้องกับระบบการบินภายใน และไม่สามารถทำให้เครื่องบินตกได้ แต่มันก็สามารถสร้างปัญหาให้เครื่องบินขณะที่กำลังทำการบินได้เช่นกัน

ปัญหาล่าสุดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกดดันในประเด็น 737 Max และยิ่งทำให้สถานการณ์ของโบอิ้งย่ำแย่ลงกว่าเดิม โดย นายเควิน แม็คอัลลิสเตอร์ ประธานผู้บริหารของโบอิ้ง กล่าวว่า ทางบริษัทเสียใจอย่างมากที่มีปัญหานี้เกิดขึ้น

ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะเร่งแก้ไขโดยเร็วที่สุด รวมทั้งจะให้ความช่วยเหลือสายการบินลูกค้าอย่างสุดความสามารถ ในการซ่อมแซมและเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนปีกที่มีปัญหาให้ใหม่

Cr>