เป็นไปได้ไง?หัวลาก Volvo จากศูนย์ฯ “ปั่นล้อเบรกไม่ผ่าน”

0
3484

โลกยุคข่าวสารไร้พรมแดนสำทับด้วยโลกยุคสื่อสังคมโซเชียลยึดครองเมืองมนุษย์เบ็ดเสร็จทำให้เทรนด์ผู้บริโภคโลกข่าวสารต่างโฟกัสด้วยความรวดเร็วปานสายฟ้าฟาด บางกรณีข้อสงสัยไม่ว่าคุณจะฝังตัวอยู่ ณ ที่แห่งใดในโลกกลมๆใบนี้ เพียงแค่ปลายนิ้วเขี่ยๆสมาร์ทโฟนสมองที่เคยมืดมนก็สว่างโล่งได้ ณ บัดนาว

เช่นเดียวกับกรณีเพจบริษัท กำลัง จำกัด ผู้ให้บริการขนส่งด้วยรถบรรทุกทุกชนิดทั้งในและต่างประเทศ บริษัทขนส่งที่กำลังมาแรงในเวลานี้ หลังได้โพสต์กระทู้ถามบนหน้าเพจตัวเองถึงกรณีนำรถหัวลาก Volvo ใหม่จากศูนย์ฯไปจดทะเบียนที่ขนส่งแล้ว ปั่นล้อเบรกไม่ผ่าน

“ถามผู้รู้ช่วยตอบที เอารถไปจดทะเบียนที่ขนส่งปทุมแล้วปั่นล้อเบรคไม่ผ่าน รถใหม่ออกจากศูนย์ Volvo โรงงานเขาผลิตมาไม่ดีใช่ไหมอะไรคือมาตรฐานของประเทศของเราช่วยขอคำแนะนำด้วย”

ทันทีที่โยนกระทู้ถามไปตูมเดียว ก็มีบรรดาท่านพหูสูตคงภูมิรู้บ้าง ไม่คงภูมิรู้แต่อยากมีส่วนร่วมเผือกกับเขาบ้าง ผสมโรงพอประปรายด้วยนักเลงคีย์บอร์ดใคร่กระหายป่วนเมืองให้ชุ่มปอดบ้าง พากันแห่กระทืบไลท์ กระหน่ำคอมเม้นต์ไฟแลบ และกระซวกกดแชร์กันหนุกหนานระเบิดเถิดเทิง

มัดรวมแล้วมีหลากหลายอรรถรสให้นักล่า-นักส่องโลกโซเชียลได้เสพสรรค์ความรู้ในมุมต่างนานาทรรศนะกันจนสมองบวม

จากหลากหลายคอมเม้นต์อันเป็นผลผลิตจากแรงกระแทกคีย์บอร์ด ผู้ต้นคิดก่อเกิดกระทู้คำถามดังกล่าว พร้อมด้วยมวลมิตรสหายชาวโซเชียลต้องถึงบางอ้อ-คลายข้อสงสัยกันทั้งบางทันที เมื่อผู้รู้ท่านหนึ่งที่ใช้นาม Sittikorn Panthip โผล่เข้ามาสำแดงความรู้ชัด ลึก และจริงผ่านคอมเม้นต์ที่ว่า

“ระบบเบรกของรถ VOLVO เป็นแบบปรับอัตโนมัติคือมี LOAD SENSING รถจะรู้ว่าน้ำหนักลงที่ล้อไหน ถ้าไม่มีน้ำหนักของหางพ่วงหรือถ้าไม่ใส่หางพ่วง ลมเบรกจะถูกปล่อยไปที่ล้อหน้ามากกว่า และที่ล้อหลังทั้ง 8 ล้อไม่ยอมล็อคแบบรุนแรงเมื่อมีการเหยียบเบรก เพราะไม่มีน้ำหนักกดที่เพลาหลัง(ล้อหลัง) แต่ถ้าใส่หางพ่วง รถจะให้น้ำหนักเบรกลงที่ล้อหลังก่อน”

“ถ้าอยากให้ผ่านตอนที่เอารถไปจดทะเบียนหัวเปล่าให้ช่างที่ชำนาญการ… ตั้งวาล์ว LOAD SENSING ให้เปิดให้สุด วาล์วจะอยู่ข้างแชสซีส์ใก้ลกับเฟืองท้าย ถ้าทดสอบผ่านแล้วให้ตั้งกลับมาเหมือนเดิม เพื่อความปลอดภัย”

จากคอมเม้นต์ด้วยข้อมูลเชิงลึกดังกล่าว บรรดานักล่า-นักส่องโลกโซเชียหลังเข้าไปอ่านแล้วคงจะลงความเห็นและยอมรับกับข้อมูลเชิงลึกของผู้รู้ท่านนี้เป็นเอกฉันท์โดยมิได้นัดหมาย พร้อมบรรจงกดไลท์รัวๆให้เขามากที่สุดของแจ้

สะท้อนชัดว่าพี่เขาคือ “ผู้รู้ลึกรู้จริง!”

ขอสำทับเสริมด้วยคอมเม้นต์ของอีกหนึ่งท่านผู้รู้ที่ใช้ชื่อ Sawet Kansai “ไม่ใช่ไม่ดีครับ ผมเจอมาแล้วขนส่งไม่ได้ผิดเราไม่ได้ผิด เป็นเพราะระบบมันดีเกินไปคือ ระบบ ABS และ EBS มันจะเบรกตามน้ำหนักโดยเฉพาะรถยุโรปถ้ารถเบามันก็จะเบรกเบาถ้ารถหนักมันถึงจะเบรกแรงครับเรื่องนี้คนใช้รถยุโรปเขารู้อยู่แล้ว”

“ติดต่อเซลครับ VOLVO เขาจะแก้ไขให้ ส่วนใหญ่ก่อนจดทะเบียนเซลเขาจะแก้ไขให้ก่อนที่จะจอดทะเบียน (ย้ำนะครับอย่าปรับแต่งหรือแก้ไขรถเองเพราะรถจะหมดวารันตีหรือหมดประกันให้เซลส์เขาแก้ไขให้ เพราะปัญหานี้เซลส์เขารู้ครับผม)”

อวสานจาก 2 คอมเม้นต์ดังกล่าว คงพอจะทลายกำแพงข้อสงสัยในประเด็นอยากรู้ให้สิ้นซาก และขอจบนะ!กรณีศึกษานำหัวลาก Volvo ไปจดทะเบียนแล้ว ทำไม“ปั่นล้อเบรกไม่ผ่าน”?

ย้ำเตือนสติเราๆท่านๆไม่ใช่แค่อ่านผ่านๆแล้วพากันก่นด่าค่ายรถเขาซะเสียรูปบ้างล่ะ แซะ&แขวะคนขับซะจนจะเอาปี๊ปคลุมหัวบ้างล่ะ กระหน่ำซ้ำขนส่งฯซะจนเละคาคีย์บอร์ดบ้างล่ะ

แท้จริงแล้วเทคโนโลยีถูกพัฒนาและก้าวล้ำไปไกล…ไกลซะจนมนุษย์เราเองตามแทบไม่ทัน! โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ

กับคำก่นด่าซัดค่ายรถเอย คนขับบริษัทเอย ขนส่งฯเอย โดยปราศจากการยั้งคิดยั้งธรรมยั้งคำเม้นต์ของบรรดาพลเมืองโซเชียล เพื่อเป็นการปล่อยวางทางดับอุณหภูมิโกรธเคืองลงได้บ้างก็ควรปล่อยเป็นอภัยทานเถอะคุณโยม!

เพราะยังไงซะ…”ความจริงก็คือความจริง…วันยันค่ำ !ใช่มั้ยครับคุณพี่กรมขนส่งฯที่เคารพ!

:ปีศาจขนส่ง

Cr.เพจ บริษัท กำลัง จำกัด