นักขับสำคัญไฉน?สแกนเนีย ชูนักขับ“หัวใจงานขนส่ง”บริการฝึกอบรมควบคู่สุดยอดรถบรรทุกโมเดลปี 2023

0
115

ถามว่าพนักขับรถบรรทุก,คนขับรถ,นักขับ หรือแม้กระทั่งสิงห์รถบรรทุกที่แล้วแต่ใครจะสะดวกเรียกขานสำคัญไฉนต่อธุรกิจขนส่งอย่างไรนั้น?เชื่อว่าผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจขนส่ง ผู้ประกอบการ หรือเถ้าแก่ขนส่งทั้งหลายล้วนเข้าใจ ให้ความสำคัญ และมีแนวทางบริการจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เช่นเดียวกับค่ายรถใหญ่“สแกนเนีย”ที่ให้ความสำคัญกับนักขับชูเป็น“หัวใจงานขนส่ง”เดินหน้าบริการฝึกอบรมและที่ปรึกษาการขับขี่ของสแกนเนีย ช่วยให้นักขับดึงประสิทธิภาพสูงสุดของรถมาใช้ได้เต็มที่ พุ่งชนเป้าหมายขับขี่สบายขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น คุ้มค่า และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างชัดเจน หนุนผู้ประกอบการขนส่งขับเคลื่อนธุรกิจให้มีกำไรมากขึ้น แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย้ำจากโครงการทดสอบพิสูจน์แล้วว่าสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ลูกค้าได้ถึง 36% หรือประมาณ 243,500 บาทต่อคันต่อปี

สแกนเนียชูนักขับเป็นหัวใจหลักธุรกิจขนส่ง

คุณอำนาจ ทองทัย ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมพนักงานและที่ปรึกษาด้านการขับขี่ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด เปิดเผยว่า สแกนเนียให้ความสำคัญกับนักขับซึ่งเป็นหัวใจหลักของธุรกิจขนส่ง ซึ่งการใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถประหยัดน้ำมัน และมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยสำหรับผู้ที่ซื้อรถสแกนเนียทุกคนจะสามารถส่งคนขับเข้าฝึกอบรมเบื้องต้นได้ เป็นการสอนการใช้งานระบบต่างๆของรถ การดูแลบำรุงรักษารถประจำวัน รวมถึงทักษะการขับขี่ที่ปลอดภัยและประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ หากควบคู่กับข้อมูลการขับขี่จากระบบ Fleet Management System (FMS) ที่เชื่อมต่ออยู่ในตัวรถ จะสามารถช่วยวิเคราะห์การขับขี่เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นได้

“เมื่อก่อนผู้เชี่ยวชาญหรืออาจารย์ผู้ฝึกสอนอาจจะต้องไปนั่งกับคนขับเป็นวัน ๆ เพื่อดูว่าแต่ละคนขับรถเป็นอย่างไร และบางครั้งก็ไม่สามารถเห็นพฤติกรรมจริงของผู้ขับขี่ แต่ด้วยระบบ FMS ในตัวรถ ที่จะส่งข้อมูลของรถและการขับขี่ให้ทุกๆวันจันทร์ ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นข้อมูล เช่น การเหยียบคันเร่งออกตัวแรงบ่อย การเบรกกระทันหัน ระยะเวลาติดเครื่องจอดพัก เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อที่จะร่วมกันให้คำปรึกษาการขับรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีลูกค้าที่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะการขับขี่ที่ถูกวิธีสามารถลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการค่อนข้างเยอะ”

พิสูจน์แล้ว!ลดค่าเชื้อเพลิงให้ลูกค้าได้ถึง 36% หรือประมาณ 243,500 บาท/คัน/ปี

คุณอำนาจ ระบุอีกว่าเมื่อปี 2022 สแกนเนียมีโครงการทดสอบที่ชื่อว่า Ecolution ขึ้นมา เพื่อมุ่งเน้นการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจขนส่งที่สนใจในเรื่องของการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้ให้บริการด้านการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ต้องใช้ความปลอดภัยสูง เพื่อทำการทดสอบประสิทธิภาพสูงสุด

“Ecolution ถือเป็นโครงการขับขี่ประหยัดน้ำมันเพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยสิ่งสำคัญต้องใช้ระบบ FMS เต็มรูปแบบเพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์ร่วมกับที่ปรึกษาการขับขี่ของสแกนเนียอย่างใกล้ชิด ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีระยะเวลาประมาณ 6 เดือน โดยเริ่มจากการเลือกโมเดลรถที่เหมาะสมกับรูปแบบการขนส่ง เราเลือกทดสอบกับรถสแกนเนีย 2 คัน นักขับ 4 ท่าน เพื่อให้ผลประเมินชัดเจน โดยก่อนโครงการตั้งเป้าหมายประหยัดน้ำมันดีขึ้นไว้ที่ 10% แต่หลังจบโครงการสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ถึง 36% หรือหากคำนวณเป็นเงินประมาณ 243,500 บาทต่อคัน ต่อปี รวมทั้งลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ได้ถึง 19 ตัน ตลอดโครงการ ซึ่งด้านปรึกษาการขับขี่นั้น มีทั้งภาคทฤษฎี การประชุมเพื่อวิเคราะห์การขับขี่จากข้อมูลร่วมกันและภาคปฏิบัติที่ผู้เชี่ยวชาญของสแกนเนียขึ้นรถไปกับนักขับมืออาชีพของลูกค้าขนส่งจริงกับลูกค้า”

ชี้โมเดลปี 2023 ประหยัดน้ำมันดีขึ้นกว่าเดิม

ด้านคุณณรงค์ฤทธิ์  อิทธิสารรณชัย ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนการขาย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวเสริมว่ารถสแกนเนียขึ้นชื่อเรื่องประหยัดน้ำมันด้วยระบบขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยม ทนทาน พร้อมหัวเก๋งที่ออกแบบและทดสอบมาแล้วว่าลู่ลมที่สุด อีกทั้งมีความปลอดภัยสูง ผ่านมาตรฐานความแข็งแรงสูงสุดในยุโรป มาพร้อมกับระบบช่วยทรงตัว ESP ควบคุมเบรกด้วยไฟฟ้าEBS ระบบป้องกันการลื่นไถล ที่ติดมากับตัวรถเป็นมาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีระบบเบรกเสริมรีทาร์เดอร์เอกสิทธิ์เฉพาะของสแกนเนีย สำหรับการขนส่งที่ต้องลงเขาลาดชัน นอกจากนั้นยังมีภายในที่หรูหรา สะดวกสบาย หน้าจอดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว แสดงข้อมูลชัดเจนครบถ้วน

“ในโมเดลปี 2023 จุดเด่นหลัก ๆ ที่พัฒนาขึ้นคือ เกียร์ลูกใหม่ ที่นอกจากจะน้ำหนักเบาลงถึง 75 กิโลกรัมแล้ว ยังเปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มนวลต่อเนื่อง ทำความเร็วได้มากขึ้นในรอบเครื่องต่ำด้วยเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ ประหยัดน้ำมันดีขึ้นกว่าเดิม พร้อมเพิ่มแรงบิดฉุดลากขึ้นอีก 25% นอกจากนั้นยังมีถังน้ำมันตัวใหม่ที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในถังได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้คุณไปได้ไกลกว่าที่เคย ไฟหน้า ไฟท้ายLED เต็มรูปแบบ เหมาะกับทุกการขนส่ง โดยเฉพาะการเข้าคลังหมวดขนส่งวัตถุอันตราย ระยะการมองเห็นดีขึ้น เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่”

สนใจสอบถามรายละเอียดการทดสอบและรถสแกนเนียเพิ่มเติมได้ที่https://www.scania.com/th/th/home/campaigns/scania-champion.html หรือโทรศัพท์ 02-017-9200