ฝีมือคนไทย!รถเกราะล้อยาง 8X8 R600 จากค่าย Panus ‘8X8แบบแรก’สร้างในประเทศโดยเอกชน

0
639

วงโคจรกาลเวลาถึงวันศุกร์แห่งชาติขอสุขผุดผาดด้วยผลิตภัณฑ์ทางการทหารที่อำนวยการสร้างโดยฝีมือคนไทยหน่อยล่ะกัน!

หลายท่านคงจะคุ้นชินผลิตภัณฑ์ของ บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด หรือ Panus  พี่เบิ้มธุรกิจผลิตอุปกรณ์การขนส่งและโลจิสติกส์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น รถพ่วง -กึ่งพ่วง เทรลเลอร์ พื้นเรียบ ก้างปลา โรเบท กระบะดัมพ์  เป็นต้น การันตีได้ถึงทุกผลิตภัณฑ์สินค้าที่ทำคลอดออกสู่ท้องตลาด สะท้อนถึงคุณภาพและมาตรฐานที่พ่อแม่พี่น้องสิงห์รถบรรทุกทั่วฟ้าเมืองไทยต่างไว้ใจนานกว่า 4 ทศวรรษ

 แต่อาจไม่ชินตากับรถเพื่อกิจการพิเศษที่ใช้ในราชการทหาร แต่หารู้ไม่ว่า Panus ได้วิจัยและพัฒนาสู่ผลิตรถบรรทุกที่ใช้ในราชการทหาร(Defense)นี้เข้าสู่รั้วค่ายทหารมามากมายหลายรุ่นแล้ว และเป็น1 ใน 5 ธุรกิจหลักของค่ายพนัสนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ในธุรกิจ Logistics, Fabrication, GSE และ Service&Part

ล่าสุด ค่าย Panus ได้ทำคลอดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ทางการทหาร รถเกราะล้อยาง 8 X 8 R600 อีกหนึ่งนวัตกรรมยานยนต์เพื่อกิจการพิเศษโดยฝีมือบริษัทคนไทย และใกล้เสร็จสมบูรณ์เพื่อส่งมอบเข้าประจำการฐานปฏิบัติการกองทัพไทย

ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงล่าสุดจากค่ายยักษ์ใหญ่ Panus นี้ ได้พัฒนาต่อยอดมาจากหลายๆรุ่น สุดทึ่งอึ้งกิมกี่ไปกว่านั้น นับเป็นรถเกราะล้อยาง 8X8 แบบแรกที่สร้างขึ้นในประเทศไทยโดยเอกชนอีกด้วย        

เมื่อผ่าดูไส้ในของเจ้า “รถเกราะล้อยาง 8X8R600”นี้ก็พอทราบคร่าวๆถึงสเปคที่พอเปิดเผยได้ มาพร้อมกับพิกัดน้ำหนัก 25 ตัน ยาว 8.4 ม. กว้าง 3.2 ม. สูง 2.75 ม.เป็นเครื่องยนต์ Cummins ที่มาพร้อมกับขุมพลัง 600 แรงม้า

ส่วนระบบเกียร์เป็นของ Allison อัตโนมัติ 6 สปีด ให้ความเร็วสูงสุด 110 กม./ชม.การขับเคลื่อนไต่ลาดทางข้าง 40% ส่วนมิติไต่ลาดชันทางสูงได้ถึง 60% สามารถข้ามเครื่องกีดขวางได้ 500 มม. ขณะที่ระยะฐานปฏิบัติการ 800 กม. บรรทุกกำลังพลได้ถึง 20+2 นาย ส่วนระบบเกราะป้องกันเป็น Stang 4569 LV.2, Lv3 Option พร้อมติดตั้งป้อมปืนอัตโนมัติ ขนาด 30 มม.

แหล่งข่าวระดับสูงจากค่าย Panus อัพเดทคืบหน้า “รถเกราะล้อยาง 8X8R600” นี้เสร็จไปแล้วกว่า 80 % เวลานี้อยู่ในขั้นตอนการเดินสายไฟและระบบท่อต่างๆ และใกล้แล้วเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้ทุกสายตาได้ยลโฉมเร็วๆนี้

…ปูเสื่อรอเชยชมได้เลย!

จากนวัตกรรมยานยนต์อันเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงล่าสุดจากค่าย Panus นี้ สะท้อนให้ชัดยิ่งกว่า Super HD ว่าผลงานชั้นเลิศโดยฝีมือคนไทย ในแง่มุมคุณภาพมาตรฐานและการใช้งานไม่ยอมน้อยหน้าชาติมหาอำนาจโลกด้านยานยนต์และทางการทหารแต่อย่างใด 

และเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจกับผลงานภายใต้ศักยภาพอันเต็มเปี่ยมของคนไทยที่คนไทยเราผลิตกันเองได้ในประเทศ

พร้อมเป็นกระจกบานใหญ่สะท้อนให้ทุกภาคส่วนควรย้อนกลับมาให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยเอง ที่คุ้มค่ามากกว่าทุ่มเงินมหาศาลจากงบประมาณแผ่นดินประเคนให้กับต่างชาติเป็นไหนๆ

ที่เลิศประเสริฐศรีกว่านั้นคนไทยทำเพื่อคนไทย เงินทองย่อมไม่รั่วไหลไปไหน!

…จริงหรือไม่จริง?ครับพี่น้องคนไทย!

:ปิศาจขนส่ง

CR ข้อมูลจาก FB ที่ใช้นาม Sompong Nondhasa และภาพสวยๆจาก Panus