“เฮีย”ลุยเอง!

0
282

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 15 ฉบับที่ 178 ประจำเดือนสิงหาคม 2562 : “สิงห์ตะวันเพลิง” หน้าเก๊าเก่าขาประจำขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเช่นเดิมครับขอรับกระผม

เผลอแปปเดียวก็ครบ 15 ปีแล้วสำหรับนิตยสาร  Logistics Time และกำลังย่างเข้าสู่ปีที่ 16 หากเป็นหนุ่มสาวอายุ 15 หยกๆ16 หย่อนๆนี่กำลังพราวเสน่ห์สะพรั่งเต็มตัว ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีบวกด้วยแรงโน้มถ่วงโลกดิจิทัล ถาโถมวงการสื่อล้มระเนระนาด บ้างก็ล้มหายตายจากปิดกิจการ บ้างก็ปรับเปลี่ยนแฟลตฟอร์ม-คอนเท้นต์เพื่อความอยู่รอด

Logistics Time ก็มิวายต้องปรับตัวครั้งแล้วครั้งเล่าจนอยู่รอดมาถึง 15 ปี เส้นทางข้างหน้ามิอาจทราบได้ว่าจะไปถึงไหน หรืออะไรจะเกิดขึ้นบ้าง แต่ Logistics Time ยังคงยึดมั่นทำหน้าที่สื่อกลางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ต่อไป ต้องกราบขอบพระคุณท่านผู้อ่านและผู้สนับสนุนทุกท่านที่ทำให้มี Logistics Time จนถึงวันนี้

แม้จะได้เบี้ยยังชีพผู้อาวุโสโอเคมาหลายปีดีดัดแล้ว แต่ความร้อนแรงยังไม่หดหายไปไหนเลยสำหรับ “อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง” ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เมื่อขวบเดือนก่อก็ผนึกกำลัง 10 สมาคมขนส่งฯ เปิดหน้าปะ ฉะ ดะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พร้ออมประกาศกร้าวค้านหัวชนฝา พระราชบัญญัติจราจร (ฉบับที่ 12 ) พ.ศ. 2562 ที่ทำท่าจะออกเป็นหนังม้วนยาวซะแล้ว

ล่าสุด เฮียอภิชาติ ยังเครื่องร้อนไม่หยุดยกทัพทีมงามพร้อมสื่อลงพื้นที่ปัญหาการจราจรติดขัดอย่างนักเส้นพระราม 2 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง พร้อมประจานให้โลกรู้เส้นพระราม 2 เป็นถนนที่ก่อสร้างแล้วก่อสร้างอีกติดแล้วติดมา 7 ชั่วโคตรแล้ว

พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยด่วน จนเรื่องไปเข้าหูทั่นรมต.คค.คนใหม่ป้ายแดง ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”ทนกระแสร้อนฉ่าด่ากระเจิงในโลกโชเชียลไม่ไหว ต้องลงมาดูและรับทราบปัญหาด้วยตัวเอง พร้อมทั้งสั่งการ-มอบนโยบายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน

ณะที่เฮียเต๊ก-ดร.ชุมพล สายเชื้อ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย(TTLA) ก็ไฟแรงไม่แพ้กัน ทั้งงานราษฎร์งานหลวงไม่เคยบกพร่อง งานพิทักษ์ประโยชน์มวลสมาชิกต้องลงพื้นที่จริง ด่านควันดำที่ไหนมีดราม่า-ปัญหากวนใจสิบล้อ เฮียเต๊กลงไปเก็บข้อมูลเองเพื่อหาทางแก้ไขให้กับพี่น้องขนส่งอย่างเป็นรูปธรรม อดีตสิบล้อภูธรจากถิ่นที่ราบสูงคนนี้…จริงจังมากบอกเลย

ส่วนงานธุรกิจส่วนตัวที่รับไม้ต่อจากรุ่นเตี่ย บี.เอส.ขนส่ง ก็มีแนวโน้มสดใสหลังแตกธุรกิจมาลุยธุรกิจส่งด่วนเป็น บี.เอส.เอ็กเพรส ตั้งแต่กลางปี 61 ว่ากันว่าโตก้าวกระโดดกว่า 300 % ถือว่าดีเกินคาดท่ามกลางอุณหภูมิการแข่งขันดุเดือดเข้มข้นของยักษ์ใหญ่ทุนหนาต่างชาติ ที่เวลานี้ทั้งทุ่มทุนมหาศาลและรุกหนักสุดลิ่มหวังกินรวบหมดหน้าตัก …ยังไงก็ต้องตบมือซวดๆ(รัวๆ)และเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการไทยที่ยังยืนหยัดสู้กับทุนต่างชาติ …สู้ๆครับเฮีย!

ฟากเฮียเคี้ยง-ภูกิจ เศรษฐบัณฑัต ขุนศึกดีลเลอร์รถใหญ่ฟูโซ่-เบนซ์เมืองขุนแผนในนาม “กิจเศรษฐีอะไหล่ยนต์” วันก่อนเปิดตัวมิมิบัสเบนซ์ที่นำใช้แทนรถตู้โดยสารอายุครบ 10 ปี เส้นทางกรุงเทพฯ-สุพรรณฯ ถือเป็นเส้นทางแรกเลยก็ว่าได้ที่ใช้รถยี่ห้อ“เมอร์เซเดส-เบนซ์” เป็นการพลิกโฉมการบริการประชาชนด้วยรถโดยสารสารธารณะเป็นรถมินิบัสสุดหรูคุณภาพและมาตรฐานระดับโลก

แว่วมาว่าเร็วๆนี้เฮียแกกำลังแต่งตัวรอเพื่อเปิดตัวมินิบัสเมอร์เซเดส-เบนซ์โฉมใหม่ ซึ่งจะมาพร้อมนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ที่ยังไม่เคยมีแบรนด์ไหนทำมาก่อน และยังไม่เคยมีในประเทศไทยด้วย เพื่อปรับตัวให้ทันกับยุคไทยแลนด์ 4.0 และเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการอย่างไม่สิ้นสุด…แฟนครับเฮียเคี้ยงปูเสื่อรอครับ!

ปิดท้ายกับภาวีกิต ทรัค เซลส์ฯ อีกหนึ่งดีเลอร์รายใหญ่ที่ขายได้ทั้งรถใหญ่ฟูโซ่-เบนซ์ เมื่อก่อนหากใครขับรถผ่านถนนบางนา-ตราด(ขาออก)ก็จะคุ้นชินกับป้ายรถใหญ่ฟูโซ่ตั้งเด่นตระหง่าน แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีเห็นแล้ว เพราะถูกยกลงและแทนที่ด้วยโลโก้รถใหญ่ฮีโน่  ทำเอาคนในวงการงงเป็นไก่ตาแตก..เกิดอะไรขึ้น!ภาวีกิตฯแตกหักแยกทาง DCVT แล้วซบตักฮีโน่?

สืบไปสืบมาทราบว่าป้ายฟูโซ่ที่ยกลงเอาไปติดตั้งไว้ที่ฝั่งตรงกันข้าม ซึ่งเป็นโชว์รูมของภาวีกิตฯที่ขายรถใหญ่เบนซ์ แปลความว่าเอาทั้งรถใหญ่ฟูโซ่และเบนซ์มารวมไว้ในที่เดียวกัน ส่วนอีกฝั่งก็จะเป็นสำนักขายและบริการเฉพาะฮีโน่ในนามบริษัท ภาวีกิต จำกัด อีกหนึ่งบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับกับทำตลาดรถใหญ่ฮีโน่

สำทับอีกว่าภายใต้ชายคาหลังใหม่ฮีโน่ในนาม บริษัท ภาวีกิต จำกัด ได้แยกจากทีมบริหารเดิมอย่างเด็ดขาด โดยไม่เกี่ยวกับผู้บริหารชุดเดิมอีกต่อไป ซึ่งอีกหนึ่งบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับกับทำตลาดรถใหญ่ฮีโน่เป็นการเฉพาะ

ก็ไม่ทราบว่าฝั่ง DCVT หรือ เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จะออกอาการปลื้มหรือไม่? ที่ดีลเลอร์ใต้ปีกตัวเองแท้ๆจะสยายปีกไปขายแบรนด์คู่แข่งตัวเอง  ทั้งยังเป็นรถใหญ่สายพันธุ์ญี่ปุ่นเช่นเดียวกับฟูโซ่อีกซะด้วย สิงห์ตะวันเพลิง แปลความในใจ DCVT คงจะประมาณว่าแล้วจะมาขายแข่งกับยี่ห้อฟูโซ่ทำไม?

เรื่องนี้จะไม่น่าจะมีดราม่าตามมาหรอกครับ…เพราะกว่าจะมาถึงวันนี้ DCVT น่าจะรับรู้และรับทราบเป็นที่เรียบร้อย …..”ก็ทำไงได้ล่ะครับ?มร.สเตฟาโน จิออร์ดานิ ภาวีกิตฯมีศักยภาพค่ายไหนๆก็อยากให้ขายครับ” นี่ภาวีกิตไม่ได้กล่าวไว้นะครับ …สิงห์ตะวันเพลิง พูดเองจร้า

ถึงบรรทัดนี้…คงเอวังไว้เพียงแค่นี้ เจอกันฉบับหน้าครับ!