ระวัง…โค้งสุดท้าย!

0
173

เลาะระเบียงขนส่ง 158

นิตยสาร Logistics Timeปีที่ 14 ฉบับที่ 158 ฉบับประจำเดือนธันวาคม 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยประจำเดือนธันวาโบกมือลาปีไก่อีกครับกระผม

***กาลเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกจริงๆครับพี่น้อง ความรู้สึกเหมือนเพิ่งเฉลิมฉลองปีใหม่ไปได้นานนี้เอง แต่เผลอแปปเดียวปีไก่ใกล้จะตีปีกโบกมือลาพวกเราไปแล้ว นี่ล่ะหนาพระสงฆ์องค์เจ้าจึงเตือนสติว่า “อันวันเวลาและวารีไม่เคยคอยใคร” จริงๆนะจ๊ะญาติโยม

***ในโอกาสห้วงเวลาการส่งท้ายปีเก่าและอ้าแขนรับปีศักราชใหม่นี้ ตะวันเพลิง ขออำนวยอวยพรให้ท่านผู้อ่านและพี่น้องขนส่งเหมารวมถึงผู้ประกอบการในทุกๆห่วงโซ่การขนส่งและโลจิสติกส์ ประสบแต่ความสุขความเจริญในชีวิตและหน้าที่การงาน ธุรกิจขนส่งในทุกแขนงรุ่งโรจน์เติบโตทะยานรับปีใหม่ สุขภาพพลามัยแข็งและแรงตลอดไป…สาธุ สาธุ สาธุ!

***วกเข้ามาแวดวงขนส่งช่วงสุดท้ายปลายปีก็ดูคึกคักน่าดู โดยเฉพาะสมรภูมิรถใหญ่ที่หลายค่ายพาเหรดปล่อยโปรโมชั่นเด็ดดูดกำลังซื้อส่งท้ายปีกันสุดลิ่ม ส่งแรงกระเพื่อมและร้อนแรงเปล่งแสงแทงต่อมกำลังซื้อได้เป็นอย่างดี อย่างเช่นค่ายยูดีทรัคส์แบรนด์พันธุ์แกร่งจากแดนซามูไม จัดหนักจัดเต็มอัดโปรฯแรงส่งท้ายปี “ยูดี มีเฮ!”ด้วยข้อเสนอสุดพิเศษ จัดให้เลย 2 เฮครับพี่น้อง เฮแรก “ดาวน์ต่ำทัน 0 %” ตามมาติดๆกับเฮที่สองเมื่อรถบรรทุกเก่าทุกยี่ห้อแลกยูดี เควสเตอร์เพียง 100 คันแรก รับทันที “ทองคำหนัก 5 บาท” ดีเดย์แล้ววันนี้ถึงสิ้นปี

***โปรฯแรงแห่งปีนี้ “คุณตุ๊กตา-วิลาวัลย์ วิศปาแพ้ว” รองประธานกรรมการ ยูดี ทรัคส์ ประเทศไทย กระซิบกระซาบว่าที่ “เราจัดโปรฯแรงครั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าที่มีแผนจะซื้อรถใหม่ สามารถตัดสินใจออกเควสเตอร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งข้อเสนอนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายของปีนี้” ขณะที่วอลโว่ทรัคส์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน ปล่อยโปรฯแรงกระแทกใจแฟนพันธุ์แท้แบรนด์ยุโรปด้วยการโปรฯผ่อนดาวน์ 0% นานถึง 6 เดือน ซึ่งโปรฯนี้หมดเขตสิ้นปีนี้เช่นกัน …ตะวันเพลิง เห็นโปรฯแรงแห่งปีจากวอลโว่กรุ๊ป(ประเทศไทย)แล้วก็อดสงสัยไม่ได้ว่าจะบ่งบอกอะไรเป็นนัยๆ หรือมีอะไรในก่อไผ่หรือเปล่า? อิอิอิ

***ฟากค่ายสแกนเนีย อีกหนึ่งค่ายมหาอำนาจรถใหญ่สายพันธ์ยุโรป ปีนี้ถือเป็น “ปีทองสแกนเนีย” ขนานแท้  หลังผ่านไป 10 เดือนเล่น “ตะ ตุง ตวงยอดขายเป็นกอบเป็นกำเฉพาะรถบรรทุกพุ่งถึง 403 คัน ส่วนรถบัสโดยสาร 82 คันรวม 485 คัน เป็นการเติบโตทะยาน 20 % คาดปีนี้ยอดขายจะพุ่งชนเป้ากว่า 500 คัน ปีหน้าฟ้าใหม่แตะคันเร่งต่อเนื่องตั้งเป้ากว่า 600 คันหวังพุ่งชนการเติบโตกว่า 30 % งานนี้ผู้บริหารระดับสูงของสแกนเนียยิ้มแก้มแตกเลยทีเดียว

*** วันก่อน ตะวันเพลิง มีโอกาสได้พูดคุยกับบอสใหญ่แห่งค่ายสแกนเนียอย่างคุณมร.สเตฟาน ดอร์สกี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด หลังจากที่พาครอบครัวข้ามน้ำข้ามทะเลจากสวีเดนยังไทยแลนด์เพื่อรับบทบาทเป็นแม่ทัพสแกนเนียในไทย ที่ถูกจับตาเป็นพิเศษอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงวันนี้ก็ใกล้จะครบ 2 ปีแล้ว ตะวันเพลิง เห็นทิศทางลมที่ดีขึ้นผิดหูผิดตา ถือเป็น 2 ปีที่ไม่ธรรมดาสำหรับผู้บริหารต่างชาติท่านนี้ ยอดขายก็ดีวันดีคืนปลื้มปริ่มกันถ้วนหน้า

***ขณะที่ชีวิตครอบครัวก็สุดแสนจะแฮปปี้ที่สุด พร้อมกับบอกว่าวัฒนธรรมไทย-สวีเดนไม่ใช่อุปสรรคการทำงานร่วมกันได้ ผมมาอยู่เมืองไทยมีความสุขม๊ากมั่ก และแม้จะแค่ 2 ปี แต่ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงต่างชาติท่านนี้ก็สามารถปลดล็อคอุปสรรคได้อย่างไฉไล ขณะที่อุปสรรคด้านภาษาแม้จะตะวันชีวิตอยู่เมืองไทยไม่นานก็สามารถพูดได้บ้างแล้ว เวลาพูดคุยกะสื่อนี่มีภาษาไทยเข้มมาผสมด้วย แหม…ไม่ธรรมดาจริงๆ ด้วยความสุภาพ สุขุม ไม่ถือตัว คุยเก่ง ยิ้มแย้มแจ่มใสแถมขี้เล่นติดตลกหน่อยๆ ไม่แปลกหรอที่เขาจะเป็นที่รักของชาวสแกนเนีย และมีความสุขม๊ากมั่กกับการทำงานและใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย

***ฟากฝั่งค่าย MAN อีกหนึ่งค่ายยุโรปหลังเปิดเกมบุกเต็มสูบโดยมี “ท่านแม่ทัพเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” กรรมการบริหาร MCVT ประเทศไทยเมื่อช่วงกลางปี พอถึงปลายปีก็ทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตทำได้ทุกอย่างตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบจริงๆกับผู้บริหารท่านนี้ เพราะถือคติประจำใจตลอดว่าไม่สูงต้องเขย่ง..ไม่เก่งต้องขยัน ขยัน และขยัน ทุ่มแรงกายแรงใจเต็มที่กับงานเต็มเหนี่ยวเหนื่อยนักก็พักดื่มชาเขียวให้สรรพางกายสูดฉีดเต็มกำลัง หลังลุยเต็มที่ก็เริ่มเห็นยอดขายเข้าก็ชื่นใจแม้จะไม่มากถล่มถลาย แต่เป็นการเห็นสัญญาณเชิงบวก ปีหน้าฟ้าใหม่มีอะไรเซอร์ไพร์สตลาดรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปแน่นวล….สู้ต่อไปครับท่านพี่

***กระแทกแป้นพิมพ์ถึงบรรทัดนี้ก็ต้องกล่าวคำว่า “ลาก่อนปีเก่า…และสวัสดีปีใหม่” ครับพี่น้อง

Cr.ภาพประกอบจากhttps://www.truck.in.th