ลดได้แค่ไหน?บอร์ดรฟม.เคาะ 19 พ.ย.นี้

0
80

คืบหน้าการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง บรรเทาความเดือนร้อนของผู้โดยสาร ลดภาระค่าครองชีพที่ใช้จ่ายประจำวันให้แก่ประชาชน รอบอร์ด รฟม.เคาะ 19 พ.ย.นี้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า โดยไม่มีผลกระทบต่อสัญญา เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง บรรเทาความเดือนร้อนของผู้โดยสาร ลดภาระค่าครองชีพที่ใช้จ่ายประจำวันให้แก่ประชาชนนั้น ขณะนี้นโยบายดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก โดยในวันที่ 19 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟม.)พิจารณาลดภาระค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพื่อประชาชน

บอร์ด รฟม. จะพิจารณาใน 2 มาตรการ 1.เปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารร่วมระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง คิดอัตราค่าโดยสารต่อเที่ยวถูกลง และ 2.ลดอัตราค่าโดยสารในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ระหว่าง 9.00-15.30 น. และช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยปัจจุบันเก็บอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 14-42 บาทต่อเที่ยว ส่วนมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบนั้น กรมการขนส่งทางราง กำลังเร่งหาแนวทางอยู่ โดยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อไม่ได้กระทบต่อสัญญา และให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

น.ส.ไตรศุลี ย้ำว่า การลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าลง จะทำให้ประชาชนหันมาเดินทางโดยรถไฟฟ้ามากขึ้น โดยรมว.คมนาคม คาดหวังจะให้นโยบายนี้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนชาวไทย และคาดหวังว่าจะเป็นที่น่าพอใจต่อประชาชน สามารถช่วยเหลือประชาชนในการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการปรับลดค่าโดยสาร ที่ รฟม.จะเสนอให้บอร์ดพิจารณา ประกอบด้วย โปรโมชั่นค่าโดยสารเป็นตั๋วร่วมระหว่างรถไฟฟ้ารถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-หลักสอง และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ซึ่งตั๋วประเภทนี้อัตราค่าโดยสารต่อเที่ยวจะถูกลง จากปกติการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายจะเก็บค่าโดยสารสูงสุดในอัตรา 70 บาทต่อเที่ยว

มีรายละเอียดดังนี้ จำนวน 15 เที่ยว ราคา 780 บาท หรือคิดเป็น 52 บาทต่อเที่ยว ,จำนวน 25 เที่ยว ราคา 1,250 บาท หรือคิดเป็น 50 บาทต่อเที่ยว ,จำนวน 40 เที่ยวราคา 1,920 บาท หรือคิดเป็น 48 บาทต่อเที่ยว และจำนวน 50 เที่ยว ราคา 2,350 บาท หรือคิดเป็น 47 บาทต่อเที่ยว ซึ่งถือว่าเฉลี่ยลดลงประมาณ33% ขณะเดียวกันยังมีมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ระหว่าง ‪9.00-15.30 น. ของทุกวันสำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ปัจจุบันเก็บอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 14-42 บาทต่อเที่ยว ดังนี้ การเดินทางเข้า-ออกระบบในสถานีแรก ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง เก็บค่าโดยสาร 14 บาทเท่าเดิม สถานีที่ 2 เก็บค่าโดยสาร 17 บาทเท่าเดิม และตั้งแต่สถานีที่ 3 เป็นต้นไป จะเก็บอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย