อนิจจา!ฟูโซ่ติดหล่ม’ล้มเหลว’มิดล้อ รอวัน…จุติใหม่(อีกครั้ง)?

0
676

ทวนเข็มนาฬิกากลับไปหลังค่ายชบาแดง(ฟูโซ่)โบยบินออกจากอ้อมอกดิสทริบิวเตอร์รายเดิม(ตันจง)สู่ชายคาหลังใหม่-ใหญ่อย่างเดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) หรือ DCVT ตั้งแต่ปี 2016 (31 มี.ค.2016 วันสิ้นสุดสัญญา)

ใครต่อใครในแวดวงป่าดงดิบสิบล้อไทยแลนด์ก็คาดการณ์ว่าค่ายชบาแดงภายใต้อ้อมกอดอันแสนสุดอบอุ่นเดมเลอร์พี่เบิ้มยนตรกรรมระดับโลกน่าจะเฉิดฉาย&ไฉไลเป็นบ้ายิ่งนัก!

ด้วยดีกรี  DCVT ที่ต้นทุนสูงลิ่วเหตุเป็นบริษัทลูกเดมเลอร์ยักษ์ใหญ่ด้านยนตรกรรมโลก บวกพลังสติปัญญาCEO สายตรงจากเดมเลอร์เยอรมัน ผสมโรงกับฐานะทางการเงินเข้าขั้น“รวยอู้ฟู่”ของเดมเลอร์ อีกทั้งยังโรมรันพันตูกับ 9 ดีลเลอร์เกรด A ด้วยแล้ว

“ฟูโซ่”น่าจะพุ่งทะยานชนความสำเร็จได้อย่างไม่ระบมหัวสมองเดมเลอร์มากนัก!

ที่ไหนได้ผ่านไปเกือบ 3 ปีภายใต้ภูมิปัญญาของ CEO คนแรกของ DCVT กลับสวนทางกับความคาดหวังอย่างสิ้นเชิงทั้งในแง่ยอดขายที่หลุดเป้าออกทะเลไปไหนต่อไหน แนวทางการทำตลาดสัมผัสได้ยาก ความไร้เอกภาพของคนในองค์กร รวมถึงปฏิสัมพันธ์เชิงลบกับดีลเลอร์ทั้งหลายแหล่ที่เวลานี้กอดคอกันระส่ำหนัก

ทั้งหมดถูกมัดรวบตึงยืนหนึ่ง “ความล้มเหลว”การทำตลาดฟูโซ่ภายใต้อ้อมอกเดมเลอร์ในไทยที่แท้ True !?

อย่าหาว่างี้งั้นเหอะพระเดชพระคุณท่าน บรรดาดีลเลอร์ใต้ปีก DCVT หากไม่ดัดจริตจนเกินไป คงจะพากันหวนคิดถึงวันเก่าๆอันแสนหวานชื่นกับบ้านหลังเก่าภายใต้แนวทางการทำตลาดแบบง่ายๆสบายๆสไตล์หัวหมู่ทะลวงฟันอย่าง “บิ๊ก A”ดิสทริบิวเตอร์รายเดิมกันเป็นทิวแถวแล้วกระมัง?

หากผู้อ่านไม่ถูกโรคอัลไซเมอร์ลักพาตัวไปเข้าป่าเข้าพงแล้วล่ะก็ ก็คงพอจำกันได้ถึง“บุคคลปริศนา”ที่ถูกอัญเชิญให้เริงระบำผ่านตัวอักษรหลายครั้งหลายคราต่างกรรมต่างวาระที่สื่อถึงค่ายชบาแดง ที่นอกเหนือจากมร.ซาช่า ตัวละครเอกที่อยู่หน้าฉากกับบทบาท CEO คนแรกที่วันนี้ได้ถูกอัญเชิญไปอยู่ ณ สถานที่ที่ชอบๆที่มร.ชาช่าใคร่อยากสถิตอยู่แล้ว

แม้หน้าฉาก CEO อย่างมร.ซาช่า(ขออภัยที่ต้องเอ่ยนามหลายครั้ง)ที่เคยถูกทะลวงไส้แตกทะลักในวิสัยทัศน์ระดับ CEO มาก่อนหน้านี้ ทั้งในมิติภูมิรู้ที่ไม่ได้ถูกรีดเอามาใช้เป็นพลังงานแล้วก่อเกิดประโยชน์เป็นเนื้อ-หนังกับการเซิ้งการตลาดในไทยเท่าที่ควรจะเป็น อีกทั้ง“ศักยภาพและภาวะผู้นำ”ในฐานะ CEO ยังนอนกอดอีโก้ตัวกูของกูจนสุดโต่ง

โดยไม่มีท่าที“สนใจ-เข้าใจ”ถึงรากเหง้าและธรรมชาติตลาดรถบรรทุกเมืองไทยประหนึ่งหลงระเริงในอีโก้ชนิดไม่ลืมหูลืมตา…เพราะข้ามันคือ I’m Daimler,I’m Mercedes-Benz”ใครๆก็ต้องศิโรราบว่างั้น!ชิมิ?

ทว่ายังมีเงาตะคุ่มๆ“ผู้บริหารระดับสูงใครบางคน”?ที่หลงเหลืออยู่ว่ากันว่าเขาคือ CFO (Chief Financial Officer)ผู้บริหารสูงสุดด้านการบัญชีและการเงินของ DCVT ผู้กุมอำนาจเบ็ดเสร็จเหนือ CEO บนฐานบัญชาการ DCVTที่ใครต่อใครต่างก็รู้ว่าเขาคือ“ผู้อยู่เบื้องหลัง”การทำตลาดรถใหญ่ฟูโซ่ “ไม่ประสบความสำเร็จ”ในไทยเท่าที่ควรจะเป็นสมฐานะความเป็นเจ้าพ่อยนตรกรรมโลกอย่างเดมเลอร์

หรือแปลให้ฟังและเข้าใจง่ายๆแบบสบายๆต่อมรับรู้ชาวบ้านแต่อาจไม่ถูกใจพระเดชพระคุณท่านหน่วยเหนือ DCVT ว่าแท้จริงแล้วบุคคลปริศนา CFO นี่แหล่ะ คือผู้อยู่เบื้องหลังแห่งการครอบงำ“ความล้มเหลว”การโม้แป้งค่ายชบาแดงในไทยตัวจริงเสียงจริง

แม้ถึงกาลปัจจุบัน ตำแหน่งเบื้องบน CEO “มร.สเตฟาโน จิออร์ดานิ”จะยกบั้นท้ายมาแทนที่ตั้งแต่ 1 ก.ย.2562 เป็นต้นมาแล้วก็ตาม ทว่า จังหวะชีพจรลมหายใจ  DCVT ยัง….โรยริน! หากเปรียบคนเป็นโรคมะเร็งร้ายก็ถึงขั้นระยะสุดท้ายที่ได้แต่ฉีดคีโมผยุงกายพอได้หายใจพะงาบๆไปวันๆเท่านั้น

กับความหวังสูงสุดให้หายกลับมาดังเดิม…คงต้องพึ่งปรากฏการณ์ “ปาฏิหาริย์”!

ล่าสุด กลิ่นไม่ค่อยโสภาก็ถาโถมซ้ำอีกระลอกซะแล้วเมื่อแว่วมาว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ DCVT มิอาจต้านทานแรงโน้มถ่วงความล้มเหลวการทำตลาดในไทยไว้ได้ คงถึงครา“ล้มกระดาน”ใหม่แล้วรอวันให้นายทุนใหม่ใจดีมา Take Over ไปเซิ้งการตลาดต่อ?

ถึงกระนั้น DCVT ก็มิวายยังออกอาการหวงก้างไม่ยอมปล่อยมือผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมี่ยมอย่าง “เมอร์เซเดส-เบนซ์”ให้หลุดไปด้วย คงจะปล่อยไปแค่รถใหญ่ฟูโซ่ให้ไปตายเอาดาบหน้าเท่านั้น

ทว่า ดูทิศทางลมแล้วก็ไม่รู้ว่าจะมีพระเอกขี่ม้าขาวรายใดหาญกล้าลงทุนฉุดกระชากลากดึงค่ายชบาแดงจากหล่มความล้มเหลวที่จ่มมิดล้อ ขณะที่สภาพตัวรถก็อุดมด้วยไปรอยรั่วและหลุมอุกกาบาตรอบคัน แล้วใครกันน๊า?จะมีจิตใจกล้าบ้าบิ่นถวิลด้วยเมตตาบารมีสูงลากจูงให้หลุดพ้นกองหล่มกลับไปจุติใหม่ในแวดวงตลาดรถใหญ่ในไทยอีกครั้ง

หากจะกาหัวผู้บริหารระดับสูงเพื่อสังเวยความล้มเหลวแล้วล่ะก็ ทั้ง CEO คนแรก และที่ลืมไม่ได้-ลืมไม่ลง คือ CFO เป็น 2 ผู้บริหารที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และสมควรอย่างยิ่งยวดที่ต้องถูกขึ้น “บัญชีหนังหมา”ไว้หน้าประวัติศาสตร์แวดวงรถใหญ่บนพื้นแผ่นดินไทย

โทษฐานผู้ก่อโศกนาฏกรรมอำพราง“ค่ายชบาแดง”ติดหล่มความล้มเหลวในไทยจนโงหัวไม่ขึ้น มันจึงเป็นที่มาของคำว่า

.…อนิจจา! กัมมุนา วัตตะตี โลโก :สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ฉันใดก็ฉันเพลแล!

:ปีศาจขนส่ง