หัวอก…สิงห์เลนซ้ายในมุมต่าง!

0
72

บนท้องถนนเห็นป้ายแจ้งเตือนจากคุณพี่ผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ปักหมุดเป็นนัยสำคัญสุดๆให้พี่น้องสิงห์รถบรรทุกต้อง”วิ่งชิดซ้าย”แม้ข้อความสั้นๆแต่ก็ได้ใจความ พร้อมห้อยถ้อยความเตือนสติทิ้งท้ายด้วยความหวังดีอีกครั้งว่า“ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 5 พันบาท”นะจ๊ะ!

ต้องยอมรับว่าปัญหารถบรรทุก(บางคัน)ไม่ยอมวิ่งชิดซ้ายตามกฎหมายจราจรเป็นปัญหาคาราคาซังมานานแสนนานแล้ว แต่ก็ใช่ว่าพี่ใหญ่เขาจะวิ่งเลนกลางหรือขวาไม่ได้นะครับ กม.ยังเปิดช่องให้วิ่งได้ในจังหวะแซง แต่เมื่อแซงพ้นแล้วเมื่อได้ระยะที่ปลอดภัยก็ต้องเปลี่ยนเลนวิ่งชิดซ้ายเหมือนเดิม

มุมเหลี่ยมนี้ยังเปิดช่องโหว่ให้เจ้าหน้าที่รัฐน้ำเลวบางคนบางกลุ่มหลบอยู่ตามสุมพุมพุ่มไม้ริมทางรอดักสัมปทานหาอยู่หากินกับสิงห์รถบรรทุกทุกหมู่เหล่า!

ซึ่งในแง่มุมนี้การบังคับใช้ก.ม.ให้รถบรรทุกวิ่งชิดซ้ายนี้ สังคมก็ต้องเข้าใจและเปิดใจกว้างให้กับพี่ใหญ่เขานะครับเจ้านาย ด้วยบริบทรถบรรทุกขนาดใหญ่ไหนต้องบรรทุกน้ำหนักและพ่วงเทรลเลอร์ด้วยแล้วล่ะก็ เวลาพี่ใหญ่เขาจะหักมุมเลี้ยวหรือสปิดแซงขึ้นหน้าต้องใช้องศาเลี้ยว-เวลามากกว่าชาวบ้านหน่อย ไม่ได้ควบตะบึงพรวดรวดเร็วถูกใจวัยรุ่นน่ะขอรับกระผม!

อีกทั้งต้องแยกแยะให้ออกนะครับชาวโลก บรรดาสิงห์รถบรรทุกก็เป็นอีกสังคมหนึ่งที่ไม่ต่างอะไรกับอีกหลายสังคมในบ้านนี้เมืองนี้ ที่อาจจะมีทั้ง“คนดี-ไม่ดี”ปะปมปนเปกันอยู่เป็นเรื่องธรรมดาของสังคมบนโลกเน่าๆใบนี้ อย่าได้อคติมองพี่ใหญ่เขาไม่ต่างอะไรกับ“ภัยสังคม”หรือ”อุสรกาย”บนท้องถนนเลย..นะจ๊ะ!

ประเภทขับรถใหญ่แล้วใจใหญ่ตามรถ ไม่เคารพกฎหมายจราจร เกิดมิจฉาทิฐิคิดว่าตัวเองใหญ่คับถนน เที่ยวกร่างและสำแดงพฤติกรรมการขับรถที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมทางได้ บ้างก็ขับรถขวาตลอดกาลนิรันดร์ราวกับว่าตัวเองเป็นเจ้าของถนน บ้างก็แซงแล้วไม่ยอมเปลี่ยนเลน บ้างก็ใช้ความเร็วทะลุนรกแตก ประเภทนี้…ควรถูกตำหนิอย่างแร๊งส์!

หากตรงกันข้ามสังคมก็ควรเข้าใจและเปิดใจกว้างกับพี่ใหญ่เขามั่ง!ไม่ควรจะโทษหรือโยนความผิดใหักับรถใหญ่โดยฝ่ายเดียว รถเล็กก็ต้องเคารพกฎหมายจราจรเช่นกัน อย่าอุตริสำแดงพฤติกรรมอันน่าทุเรศทุรังทั้งจอมมุด-แทรก-ปาดอะไรพันธุ์นี้ล่ะ พี่ใหญ่เขาไม่ปลื้มและฝากเตือนสติมา อกเขาอกเราใจเราใจเขากับความปลอดภัยบนท้องถนนร่วมกัน!

เดี่๋ยวจะกลายเป็นว่าแต่เขา..อิเหนาเป็นเองนะจ๊ะ!