เขาค้อดินแดนแห่งทะเลหมอก 360 องศา สุดฟินส์….สุดอลังการ

0
3886

“เขาค้อดินแดนแห่งทะเลหมอก” จังหวัดเพชรบูรณ์ กับบรรยากาศที่เน้นธรรมชาติ ลายล้อมด้วยขุมเขา เขียวชอุ่ม อบอุ่นยามสัมผัสกับลมเย็นๆ และหนาวมากที่สุดในช่วงฤดูหนาว ที่หนาวเย็นไปถึงขั้วหัวใจ แต่ขอกระซิบเบาๆ ว่า มันเย็นชื่นใจที่หาไม่ได้ในเมืองหลวง.. กับทัศนียภาพสวยงาม คุณต้องมาลองได้ที่นี้ 

ปัจจุบัน “เขาค้อ” กลายเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่ติดอันดับของประเทศไทยและอันโดดเด่นเป็นที่สุด มีความสวยสวยงามไม่แพ้เมืองนอก หรือที่เรียกขานกันติดปากว่า สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย แถมมีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนเขาค้อ มากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ เขาค้อ ดินแดนแห่งขุนเขาและทะเลหมอก จังหวัดเพชรบูรณ์ เหตุที่เรียกเขาค้อเพราะสภาพในป่านั้นมี “ต้นค้อ” เป็นพันธุ์ไม้ ตระกูลปาล์ม ลักษณะคล้ายต้นตาล ผลเป็นทะลายคล้ายหมาก มีมากกว่าพื้นที่อื่นนั่นเอง

ยอดดอยเขาค้อ นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดฮิตติดลมบนไปแล้ว นอกจากนั้นแต่ละแห่งบนเขาค้อ มีความสวยงาม มีประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหา ในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ, ฐานอิทธิ(พิพิธภัณฑ์อาวุธ), พระตำหนักเขาค้อ, พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก, หอสมุดนานาชาติเขาค้อ, น้ำตกศรีดิษฐ์, ไร่ บี.เอ็น, สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ, เนินมหัศจรรย์ แอดเวนเจอร์พาร์ค และน้ำตกวังตุ้มดูแลโดยกลุ่มเขาค้อเอ็กซ์พลอเรอร์ (Khao Kho Explorer) ร่วมกับ ชุมชนอนุรักษ์ธรรมชาติบ้านดงหลง ล่าสุด “จุดพักรถทางหลวงเขาค้อ” เปิดบริการนักท่องเที่ยวแล้ว  เป็นต้น นอกจากนี้มีสถานที่ห้ามพลาด จุดชมหมอกที่เขาค้อที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือ

จุดชมวิวไปรษณีย์เขาค้อ อยู่ท่ามกลางขุนเขา เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่สุดฮิต แวะถ่ายภาพ เช็คอิน ทะเลหมอกแบบสะใจหมอกและจุดกางเต็นท์หลายจุดสำหรับนักท่องเที่ยว

เขาตะเคียนโง๊ะ จุดชมวิวทะเลหมอกเขาค้อ 360 องศา เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งบนเขาค้อ ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 2258  เลยพระตำหนักเขาค้อไปทางทุ่งแสลงหลวง บนเขาตะเคียนโง๊ะ มีจุดกางเต็นท์อยู่รอบๆ เขา นอนดูดาวยามค่ำคืนได้อย่างสบายใจ พอรุ่งเช้าตื่นขึ้นมารอดูพระอาทิตย์ขึ้นตรงหน้า พร้อมสัมผัสอากาศเย็นและชมทะเลหมอกแบบ 360 องศาอย่างใกล้ชิด และจากจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะสามารถมองไปเห็นเขาปู่ เขาย่า ซึ่งมีรูปทรงคล้ายภูเขาไฟฟูจิ รวมถึงเขาค้อ เป็นทัศนียภาพที่สวยงามหาชมในเมืองไม่ได้

อีกสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ อย่าง กังหันลม แลนด์มาร์ค (Landmark) ใหญ่ยักษ์ ! สัญลักษณ์ใหม่ของเขาค้อ  ที่มีกังหันลมจำนวน 24 ต้น ความสูง 110 เมตร ให้นักท่องเที่ยวได้มาเยือนและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวภูเขาทั้งลูกจะถูกปกคลุมไปด้วยทะเลหมอกแบบ 360 องศาแบบสุดลูกหูลูกตากันเลยทีเดียว นอกจานี้ ยังมีสถานที่อื่นๆ ได้แก่ แก่งบางระจัน สถานที่ ชมแมงกะพรุนน้ำจืด (Freshwater Jellyfish) ณ ลำน้ำเข็ก ไร่คิงคอง “Amazing Dinosaur” ศูนย์กลางการเรียนรู้ไดโนเสาร์ เป็นต้น

การเลือกทริปไปเขาค้อปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด จะใช้บริการรถบัสปรับอากาศ  บริการรถตู้ หรือขับรถส่วนไปก็แสนง่ายดาย  หากเพียงแต่ต้องวางแผนการเดินทาง  สำรวจที่พัก รีสอร์ทว่าจะเดินไปใช้บริการของแหล่งที่พักที่ใด  เดินทางไปช่วงไหนและหากเป็นช่วงวันหยุดยาวๆ หรือช่วงเทศกาลก็ต้องเผื่อเวลาไว้ด้วย ด้วยเทคโนโลยีที่เข้าถึงอย่างปัจจุบันผู้ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังสามารถสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ ได้จากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวอย่างชาญฉลาด ปลอดภัย คุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป อาทิ  การเลือกทริปการเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและทางประวัติศาสตร์ของพื้นที่รอยต่อสามจังหวัดอย่าง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งในโปรแกรมนี้ นับว่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความบริสุทธิ์งดงาม อาทิเช่น ภูเรือ ภูหลวง เชียงคานภูทับเบิก ภูหินร่องกล้า และเขาค้อ ชมอนุสาวรีย์ผู้เสียสละเขาค้อ อนุสรณ์สถานเหตุการณ์สู้รบกันในอดีตระหว่างรัฐบาลกับพรรคคอมมิวนิสต์ และเที่ยวชมฐานอิทธิ ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามบริเวณเขาค้อ และชมซากอาวุธ เครื่องจักรที่ใช้ในสมัยสงคราม

หากจะมองหาที่พักสะอาด สะดวกใกล้ถนนเอเซีย ราคาแสนประหยัด จะขอแนะนำบ้านพักด็อกเตอร์ (Dr. House) ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 12 ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์  ห่างวัดผาซ่อนแก้ว 3.5 กม. ห่างจากจุดชมวิวเขาค้อเพียงแค่  20 กิโลเมตร ให้บริการห้องพักรายวันและรายเดือน แก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน ที่ชื่นชอบธรรมชาติ บ้านพักด็อกเตอร์  ทุกช่วงฤดูกาลมีบริการรถนำเที่ยวภูทับเบิก-เขาค้อ-วัดผาซ่อนแก้ว ราคาประหยัดที่ทุกคนสัมผัสได้  ที่ตั้งบ้านพักด็อกเตอร์  ยังใกล้จุดแสดงงาน Overcoat music festival  เพียง  2.5  กิโลเมตร ซึ่งงานจะจัดแสดงในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุก ๆ ปี และขอแนะนำร้านอาหาร “เชฟศรี คิทเช่น  ร้านอาหาร ไทย –ยุโรป ใกล้ที่พัก ราคาประหยัด ฝีมือขั้นเทพ ร้านอร่อยเขาค้อ

บ้านพักด็อกเตอร์  เป็นอีกทางเลือกหนึ่งแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสอากาศที่เย็นสบายตลอดปี โทร.081-905-3415, 089-0450798 หรือที่ https://www.facebook.com/Drhouse117/

เรื่องโดย : ขวัญฤทัย ศรีวัฒนพล