สิบล้อเดือด.! ร้องรัฐตรึงดีเซล 25บาท/ลิตร จ่อยกระดับหยุดวิ่ง 1 พ.ย.64

0
100

ไม่ไหว!.สหพันธ์การขนส่งฯทุบโต๊ะแถลงข่าว เตรียมยื่น 6 ข้อเรียกร้องถึงองค์กรที่เกี่ยวข้อง ย้ำข้อเรียกร้องเดิม “ตรึงราคาดีเซล 25 บาท “1 ปีรัฐบาลทำได้จริง เตรียมจัด” Truck Power ซีซั่น2 เข้มข้นไม่เหมือนเดิมยกระดับทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายการว่า เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ ถ.วิภาวดีรังสิต ผู้แทนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรืองนายกสหพันธ์ฯ 2.ดร.ทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์ฯ 3.นายศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้าที่ปรึกษาสหพันธ์ฯ 4. นายพีระพัชร์ จิระวัฒนเอก ที่ปรึกษาสหพันธ์ฯ 5. นายสิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์ฯ 6.ดร.ปิยะนุช สัมฤทธิ์นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย และคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯร่วมกับ จัดแถลงเรือง”มาตรการและข้อเรียกร้องราคาน้ำมันปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง “

ดร.ทองอยู่ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ถ้ารัฐบาลเลือกทำตามข้อเรียกร้องของเราไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ แต่ยิ่งกว่าเป็นไปได้ ส่วนข้อเรียกร้องวันนี้ ยังขอเรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลบี7 อยู่ที่ 25 บาทต่อลิดรเป็นเวลา 1 ปี เป็นข้อเรียกร้องหลักที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง อีกทั้ง ยังมีมติกบง.ที่ซ้อนอีกสองเรื่อง นั่นคือมติ กบง.วันที่ 5 ต.ค.64 ที่ระบุว่า จะยกเลิกน้ำมันดีเซล บี 7 และบี 10 แต่มาใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่คือ น้ำมันดีเซล บี6 จากนั้นวันที่ 20 ต.ค.64 แถลงใหม่ว่า ไม่เอาแล้วผลิตภัณฑ์ใหม่ บี6 แต่จะเอาเหมือนเดิมคือ ดีเซลพรีเมี่ยม ดีเซลบี 7 ดีเซลบี 10 และดีเซลบี 20 พร้อมสำทับจะตรึงราคาอยู่ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และไม่บอกระยะเวลา

สิ่งที่ภาคประชาชนอยากบอกรัฐบาลและตลอดช่วงวิกฤตโควิด-19 ในช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ประชาชนเดือดร้อนล้มหายตายจากไปก็เป็นหมื่นและติดเชื้อเป็นแสนเป็นล้าน นโยบายรัฐบาลก็ควรตั้งอยู่บนความซื่อสัตย์สุจริตเที่ยงธรรมมันไม่มีอยู่จริง ทั้งนี้ สิ่งที่เราจะนำเสนอวันนี้เป็นไฮไลต์มากๆ ดังต่อไปนี้

ข้อที่ 1 เราจะจัดกิจกรรม “ Truck Power ซีซั่น2 ” เป็นการร่วมตัวของภาคประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งในรูปแบบใหม่ ซึ่งมีรถบรรทุกมากกว่า 1,000 คันทั่วประเทศร่วมกับรถยนต์ส่วนบุคคลในเส้นทางที่กำหนดในเดือนพ.ย. 64 เป็นต้นไป โดยกิจกรรมครั้งนี้จะมีแผนประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ที่มีคณะทำงานเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ถูกเอารัดเอาเปรียบ ข้อที่ 2 เราจะร่วมรถบรรทุกที่วิ่งในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทำการ “หยุดเดินรถ” ในช่วงระยะเวลาหนึ่งประมาณ 7 วัน 15 วัน หรือ 1 เดือน โดยจะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ใช้บริการ เช่น สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งจะทำหนังสือขออภัยอาจไม่ได้รับความสะดวก

ข้อที่ 3 มาตรการข้อเรียกร้อง ซีซั่น2 จะเข้มข้นขึ้น เรามีมาตรการแบบผสมบอกได้ว่าไม่เหมือนเดิมค่อยติดตามตอนต่อไป ข้อที่ 4. จะยื่นหนังสือไปยังองค์กรอื่นๆในฐานะผู้ใช้บริการที่เป็นห่วงโซ่อุปทาน ภายใน 2 สัปดาห์หลังจากวันที่ 31 ต.ค.64 ข้อที่ 5. วันที่ 1 พ.ย. เป็นวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เราจะยื่นหนังสือถึงประธานกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร กราบเรียนให้ทราบว่า พี่น้องประชาชนเดือดร้อน ในช่วงวิกฤตข้อให้ผู้แทนเป็นตัวแทนของประชาชนทั่วประเทศและให้รับทราบเราจะชี้ให้ว่า การบริหารงานรัฐบาลไม่ถูกต้องตรงไหน ไม่เป็นธรรมตรงไหน แล้วจะรู้ว่าพรรคการเมืองไหนช่วยเราได้อย่างแท้จริงในยามวิกฤต

และข้อที่6 ต้นต่อการกำหนดโครงสร้างราคาพลังงานไม่ใช่ กบง.แต่มีหน้าที่ชัดเจนว่าควรทำอะไร เราจะบอกว่า โครงสร้างราคาน้ำมันไม่บิดเบี้ยว พร้อมกับกราบเรียนนายกรัฐมนตรีให้ทราบว่า ท่านมีทางเลือกนั่นคือ “สิ่งที่เรานำเสนอ”

อภิชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสิ่งที่เราเรียกร้องราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร แต่รัฐบาลไม่ตอบสนอง ซึ่งเป็นสิ่งไม่เกินความเป็นจริง หากรัฐบาลเอาน้ำมันไบโอออกจากดีเซล ราคาน้ำมันดีเซลจะลดลงประมาณ 1.50-2.00 บาท ถัดมาภาษีสรรพสามิตจัดเก็บอยู่ที่เกือบ 6 บาทต่อลิตร หากลดลงมาราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ราคาเพดาน 25 บาทต่อลิตรได้แล้ว ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนต้องออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาล เพราะประสบปัญหาต้นทุนสูงไม่สามารถประกอบธุรกิจได้

“ เราจึงมีมาตรการดังต่อไปนี้ หยุดเดินรถประมาณ 20%ของทั้งหมด แต่จะยื่นหนังสือแจ้งผู้ว่าจ้างก่อนว่ามีความจำเป็นอย่างไรต้องทำการหยุดเดินรถบรรทุกสิบล้อคาดจะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย.64 นี้ การหยุดวิ่งรถช่วงแรกประมาณ 7 วันก่อน จากจะตามมาเป็นช่วงๆต่อไป อย่างไรก็ตาม การดำเนินการแบบนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อภาคประชาชนแน่นอน เพราะดีมานด์ซัพพลายไม่สมดุล สุดท้ายทำให้สินค้าขาดแคลนอย่างแน่นอน

“อยากฝากเรียนถึงรัฐมนตรีว่ากระทรวงพลังงาน ผมเป็นลูกผู้ชายจากการที่รมว.พลังงานเคยให้สัญญาไว้ว่า 5- 7 วันจะมีคำตอบ โดยจะเรียกพวกผมเข้าไปหารือ แต่สุดท้ายท่าน “นิ่งเฉย” ฉะนั้น ท่านมองข้ามภาคการขนส่งก็ไม่เป็นไร ถึงวันนั้นจะได้เห็นว่า พลังของเราจะเป็นอย่างไร ผมอยากประกาศดังๆไว้ตรงนี้ หากว่าก่อนถึงวันที่ 1 พ.ย. 64 รัฐบาลจะเปิดโอกาสให้มีการเจรจา สหพันธ์การขนส่งฯก็พร้อมและยินดี“

ถัดมาเราจะร่วมกันจัดกิจกรรม Truck Power อีกครั้งเป็นซีซั่น2 หลังจากครั้งแรกได้จัดแล้วเมื่อวันที่ 19 ต.ค.64 รัฐบาลไม่ตอบสนอง ทั้งยังบอกว่ารัฐบาลจะตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เหตุนี้จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมครั้งที่2 เราจะนำขบวนรถบรรทุกสิบล้อมากกว่า 1,000 คันออกมาวิ่งช้าๆหรือจอด ซึ่งเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ แต่ไม่ให้กีดขวางเส้นทางจราจร เพื่อแสดงออกทั้งหมดเป็นการบอกให้ทราบถึงความเดือดร้อน กิจกรรม Truck Power ซีซั่น 2 คาดว่าจะเกิดขึ้นจากนี้ไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ จะแจ้งให้ทราบล่วงจะคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนไม่สร้างอะไรกีดขวางทางจราจร ขณะเดียวกัน การดำเนินการจะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ สหพันธ์การขนส่งฯก่อตั้งเป็นนิติบุคคล