รีดแรงม้า…ท้าแหกโค้งอันตราย!

0
337

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 13 ฉบับที่ 149 ฉบับประจำเดือนมีนาคม 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยแลนด์แดนเมืองยิ้มอีกแล้วครับท่าน

***รวดเร็วปานสายฟ้าแลบครับพี่น้อง เผลอแปปเดียวปีศักราช 2560 ก็ลากหมู่เฮาชาวไทยเข้าเดือนที่ 3 แล้ว ประหนึ่งว่าอารมณ์เพิ่งละเมียดฉลองปีใหม่ไม่กี่วันมานี้เอง เป็นการย้ำเตือนสติมนุษย์ให้ตื่นรู้กับการดำรงชีพบนโลกกลมๆใบนี้ด้วยความไม่ประมาท ยิ่งสังคมอุดมไปด้วยความเจริญด้วยเทคโนโลยีมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการลากจิตใจคนเราให้ต่ำติดธุลีดินมากขึ้นเท่านั้น แม้จะตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบาย แต่ก็ทำให้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินต่ำติดดินไปด้วย หากตะบันชีวิตตามอำเภอใจไร้สติปัญญายิ่งเป็นการบั่นทอนพลางกระชากชีวิตดิ่งเหวนรก สมดังพระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า “ปมาโท มจฺจุโน ปทํ” ความประมาทเป็นหนทางแห่งความบรรลัย เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แลแฮ

***วกเข้าวงการขนส่งเมืองไทยปีไก่ ก่อนหน้านี้เซียนเหยียบเมฆระดับอ๋องในวงการนี้ย้ำตะปูเข็มทิศการเติบโตจะเพิ่มขึ้นเห็นท่าจะจริง แค่ปิดฉากปีไก่นกกระจอกไม่ทันกระดิกกินน้ำก็เริ่มเห็นเงาเป็นลางๆแล้วว่าปีนี้ตลาด 10 ล้อบ้านเราเพิ่มอัตราความดุเดือดเข้มข้นเรื่อยๆหลังหลากหลายค่ายรถใหญ่ทั้งจากฝั่งฝั่งค่ายยุโรป ญี่ปุ่น และจีน เริ่มทยอยปล่อยของเป็นว่าเล่น งานนี้หนุกหนานบานตะเกียงเป็นแน่ เมื่อทุกค่ายเปิดหน้าไพ่พลางแลกหมัดเด็ดเต็มสูบก็ยิ่งผลดีต่อวงการขนส่งบานตะไท ส่วน “ตะวันเพลิง” ก็จะพลอยได้อานิสงส์ด้วยเช่นกัน เพราะจะได้มีข่าวสารรายงานความเคลื่อนไหวให้กับพี่น้องขนส่งรับทราบไงล่ะนะแจ๊ะญาติโยม

กำลาภ ศิริกิตติวัฒน์

***ในสมรภูมิ รถใหญ่เมืองไทยที่ปะทุนี้ โดยเฉพาะในซีกค่ายรถสายพันธุ์ยุโรป เมื่อก่อนจะมีเพียงไม่กี่ค่ายเท่านั้นที่ทำการร่ายเพลงยุทธ์ห้ำหั่นสนั่นตลาดรถใหญ่ แต่ปีนี้เห็นทีต้องารีดกำลังภายในมากยิ่งขึ้น เหตุมีคู่แข่งมากขึ้นนั้นเอง ประเดิมด้วยค่ายวอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกพรีเมี่ยมสายพันธุ์แกร่งจากสวีเดน “วอลโว่ ทรัคส์” และรถบรรทุกสายเลือดแดนอาทิตย์อุทัย “ยูดี ทรัคส์”โดยคุณกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ เผยยอดขายรวมวอลโว่ กรุ๊ปปีที่แล้วพุ่ง 1,191 คัน โตเพิ่ม 17 % ยิ้มยูดี ทรัคส์พุ่ง 800 คัน ส่วนวอลโว่ทรัคส์ 391 คัน เมื่อเทียบกับปี 58 ถือว่ายอดลดลง ปีนี้คงต้องเพิ่มแรงสปีดมากขึ้น

***พร้อมกับย้ำหนักแน่นวอลโว่ กรุ๊ป ขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดในทุกมิติอย่างชาญฉลาด ติดปีกกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วย “การตลาดดิจิทัล”เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารวดเร็วและมีประสิทธิภาพ คู่ขนานกับการลงทุน“พัฒนาบุคลากรเพื่อเสริมเขี้ยวเล็บและเติมเต็มศักยภาพทางการแข่งขัน ที่หลอมรวมเป็นความแข็งแกร่งพร้อมพุ่งชนทุกความสำเร็จในอนาคต และที่สำคัญได้ฤกษ์เปิดโฉมน้องใหม่  “Croner” “โครเนอร์”รถบรรทุกขนาดกลางที่พัฒนามาเพื่อรองรับในเซกเม้นต์ที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยเป็นการเฉพาะ ถึงบรรทัดนี้ท่านผู้อ่านก็ทัศนาสเปครถตัวนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สเตฟาน ดอร์ฟสกี

***ขณะที่อีกหนึ่งค่ายยุโรปอย่างสแกนเนีย โดยคุณสเตฟาน ดอร์ฟสกี กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด เผยยอดขายในงานฉลองการทำธุรกิจครบรอบ 30 ปีของสแกนเนียในไทยว่าปีที่แล้วสแกนเนียได้สร้างเซอร์ไพร้ส์หลังเพิ่มยอดขายสถิติใหม่ปี 59 พุ่งทะยานสูง 424 คันในรอบ 30 ปี พร้อมกันนี้ได้สั่งรถบรรทุกรุ่นพิเศษ G-Series จำนวนจำกัดเพียง 30 คัน ฉลองครบรอบ 30 ปี สแกนเนียในประเทศไทยอีกด้วย และที่สำคัญยังกางแผนการลงทุนใหม่ด้วยการเตรียมงบ 800 ล้านบาทตั้งโรงงานประกอบในไทย ซึ่งได้ฤกษ์ตอกเสาเข็มในปี 61 “ตะวันเพลิง” ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับกระผม

สุรัติ วทานิยปราโมทย์

***ฟากฝั่งค่ายเมอเซเดส-เบนซ์ เจ้าของโลโก้ “ดาวสามแฉก” ก็ไม่ยอมน้อยหน้าเดินเครื่องเปิดเกมสู้ศึกในไทยเต็มสูบเช่นกัน ประเดิมด้วยการประกาศแต่งตั้งดีลเลอร์รถใหญ่เมอเซเดส-เบนซ์ เป็นเจ้าแรกในไทย เพื่อให้เป็นตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการแบบครบวงจร งานนี้ผู้บริหารเจน 2 แห่งอาณาจักรภาวีกิจ กรุ๊ป “พี่ต๋อง-สุรัติ วทานิยปราโมทย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ทรัค จำกัด ลั่นเสียงดังฟังชัดที่จะเดินเครื่องรถใหญ่ “ดาวสามแฉก พร้อมควบรถบรรทุกรุ่น“ACTROS” ที่มีให้พี่น้องสิงห์ 10 ล้อเมืองไทยได้เลือกซื้อไปใช้งานถึง 4 รุ่นด้วยกัน ส่วนแชสซีส์รถบัสอีก 3 รุ่น  เผยหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นดีลเลอร์ส่งมอบรถเพียง 7 เดือนกวาดยอดขายทั้งทรัคและบัสแล้วกว่า 69 คัน ถามว่าเมอเซเดส-เบนซ์(ประเทศไทย) กดดันในด้านยอดขายหรือไม่ พี่ต๋องตอบชัดไม่ได้กดดันอะไรพร้อมกับย้ำในตอนท้ายว่าคาดทั้งปีปั๊มยอดขายแบบชิลล์ๆได้กว่า 80 คันแน่นอน อุ๊ต๊ะป๊าดด นี่ก็จะปาเข้าไป 70 คันแล้วนะครับทั่นพี่ ไม่ค่อยถล่ม…เย้ยถ่อมตนเท่าไหร่นะฮะ

***ขณะที่ค่ายรถจากแดนปลาดิบก็ไม่ยอมน้อยหน้าความดุเดือด แต่เดิมก็แข่งกันดุดันฉันไม่ยอมกันง่ายๆอยู่แล้ว โดย 2 ผู้ยิ่งใหญ่อย่างพี่สุกับพี่โน่หากจะวัดยอดขายในแต่ละปีก็ชนะกันในหลักร้อยเท่าคันเท่านั้น ปีนี้คงได้เห็น 2 ค่ายงัดหมัดเด็ดสู้ศึกกันมันหยดติ๋งๆเป็นแน่ ส่วนค่ายยูดีก็ดูมีน้ำมีนวลขึ้นทุกวัน ยิ่งเมื่อเปิดตัวน้องใหม่ “Croner” แล้วก็ยิ่งเป็นการเติมเต็มความแข็งแกร่งและขีดความสามารถการแข่งขันมากยิ่งขึ้น

***ฟากฝั่งค่ายฟูโซ่โดย MFTBC บริษัทลูกของเดมเลอร์หลังไม่ยอมต่อสัญญาให้กับกลุ่มตันจงตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เพื่อจะดึงแบรนด์กลับมาทำเองด้วยปฏิบัติการสุดพิลึกใน 3 โลกจนขึ้นโรงขึ้นศาลฟ้องร้องกันฝุ่นตลบ ทำให้รอยต่อการทำตลาดฟูโซ่ในไทยที่กำลังไปได้สวยกลับสะดุดตอจนหัวทิ่มจนถึงเวลานี้จะครบปีอยู่แล้ว ความคืบหน้าที่ชัดเจนต่อการเดินหน้าทำตลาดในไทยอย่างที่คุยโม้เอาไว้ ก็ยัง “เงียบเป็นเป่าสาก” เป็นเหตุให้ความเชื่อมั่นในสายตาลูกค้าตกต่ำดิ่งเหว ว่าจะ..ว่าจะ …ว่าจะ.. & ว่าจะไม่รู้กี่รอบร่ะ ว่าไปแล้ว “ตะวันเพลิง” ก็โคตรอนาถใจกับแนวคิดของฝรั่งอั้งหม้อ MFTBC เสียจริงๆพระเดชพระคุณท่าน

ดร.ชุมพล สายเชื้อ

***ก่อนที่จะโบกมือบ๊ายบายไปในฉบับนี้ “ตะวันเพลิง”ขอแสดงความยินดีและปรบมือดังๆพลางกระหน่ำกดไลท์ต่อการสำเร็จด้านการศึกษาของ “เฮียเต๊ก-ชุมพล สายเชื้อ ”เลขาฯสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่ได้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกได้จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ที่เพิ่งเข้าพิธิรับปริญญาบัตรมาหมาดๆเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา  บุคคลท่านนี้ไม่ใช่ธรรมดากาไก่ซะที่ไหน แม้จะทุ่มเวลาให้กับธุรกิจอีกทั้งยังสละเวลาทำงานให้กับสมาพันธ์ฯสมาคมฯขนส่ง แต่ก็ใส่ใจในการศึกษาจนกระทั่งสำเร็จเป็น “ดร.” เต็มตัวแล้ว ก่อนหน้านี้ก็สะสม ป.โทไว้ครอบครองแล้วถึง 3 ใบ อั๊ยย่ะ ธรรมดาซะที่ไหนล่ะครับพี่น้อง ปรบมือซวดๆให้กับดร.เต๊กสิบล้อภูธรแหน่ครับ!!!

*** เรื่องราวมันเยอะแต่พื้นที่มีน้อย ค่อยเจอกันฉบับหน้าล่ะกันครับพี่น้อง