‘สมคิด’ เล็งชงม.44 ปลดล็อคปัญหารถไฟไทย-จีนล่าช้า

0
173

‘สมคิด’ เล็งชงม.44 ปลดล็อคปัญหารถไฟไทย-จีนล่าช้า หวังจบดีลก่อนประชุมระดับผู้นำกลุ่มบริคส์ในเดือนก.ย.นี้ ด้าน ‘อาคม’ รับคมนาคมเสนอรายละเอียดปัญหาติดขัดให้รองนายกฯ ‘วิษณุ’ พิจารณาแล้ว มั่นใจโครงการเดินหน้าสู่ขั้นตอนลงนามสัญญา 1 ภายในก.ค.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่าจะเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อออกคำสั่งในการแก้ไขปัญหาในหลายๆด้านของโครงการรถไฟไทย-จีน เพื่อให้ทุกอย่างสามารถเดินหน้าได้เร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งให้มีความคืบหน้าเพื่อนำไปหารือกับทางการจีนในการประชุมระดับผู้นำในกลุ่มบริคส์ ที่ประกอบด้วยบราซิล อินเดีย รัสเซีย จีน และแอฟริกาใต้ที่ประเทศจีนในเดือน ก.ย.นี่

“ตามกฎหมายแล้วต้องยอมรับว่าโครงการรถไฟไทย-จีนติดขัดในหลายๆด้าน จึงจำเป็นต้องขอให้นายกฯใช้อำนาจพิเศษปลดล็อคทุกปัญหาให้ดีขึ้น”
ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวยอมรับว่าได้เสนอให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีตรวจสอบในรายละเอียดทั้งหมดของโครงการนี้ ซึ่งตอนนี้กำลังจัดทำในรายละเอียดทั้งหมดเพื่อเสนอให้รคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา  ทั้งนี้ เพื่อให้ไทยสามารถลงนามในสัญญาที่ 1 ในเรื่องของการออกแบบให้ได้ภายในเดือน ก.ค.นี้