ADAS ระบบขับขี่ปลอดภัย อุปกรณ์จำเป็น…หรือแค่ติดตั้งเพื่อความน่าสนใจในความแปลกใหม่

0
605

 

สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนกว่า 70% มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ เช่น การขับรถเร็วเกินกำหนด การละสายตา การหลับใน และสาเหตุอื่น ๆ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนนั้น นอกจากความพร้อมในด้านตัวรถแล้ว ผู้ขับขี่รถยังถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมอื่นๆ บนท้องถนน ในปัจจุบันเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยได้รับการพัฒนาและถูกนำมาใช้จริง เพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนยิ่งขึ้น

Advanced Driver – Assistance systems หรือ ADAS เป็นระบบที่ช่วยให้คนขับรถสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นกว่าการการขับแบบทั่วไปที่ปราศจากเทคโนโลยีดังกล่าว ทั้งนี้ ADAS จะทำงานผสานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีและผู้ขับขี่ ซึ่งปัจจุบันอาจยังมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง ADAS ว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น และเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพื่อความน่าสนใจในความแปลกใหม่ของเทคโนโลยี แต่ในความเป็นจริง ADAS ได้ถูกนำมาติดตั้งและสามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้จริง ในราคาที่เอื้อมถึงได้

รูปแบบของการติดตั้ง ADAS ปัจจุบันมีทั้งการติดตั้งระบบแบบ Built-In ในรถที่ประกอบออกมาจากโรงงานเลย หรือเป็นออฟชั่นให้เลือกติดตั้งเพิ่มจากสเป็กรถเดิม นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้ง ADAS เพิ่มในลักษณะติดตั้งหลังการขาย ADAS นับเป็นธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มธุรกิจระบบไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ (Automotive Electronics) โดยปัจจุบัน ระบบ ADAS ได้รับการพัฒนามาเพื่อการช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถของผู้ขับขี่ ในหลากหลายรูปแบบ เช่น

  1. ระบบการตรวจจับพฤติกรรมผู้ขับขี่จากการละสายตาและการหลับใน เป็นระบบที่ตรวจสอบและส่งสัญญาณเตือนแบบ Real-time ในห้องโดยสารแบบทันที สำหรับธุรกิจขนส่งระบบจะมีการการส่งสัญญาณต่อ ไปยังผู้บริหารการขนส่ง เพื่อดำเนินการขั้นต่อไปตามความเหมาะสม และเพื่อช่วยปรับปรุงนโยบายความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ระบบสามารถรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการขับรถเป็นรายงานการขับขี่ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการขนส่งสูงสุด ซึ่งปัจจุบัน บริษัท เคจีพี จำกัด ในกลุ่มบริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) ได้นำเข้าและจัดจำหน่ายเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ Guardian System
  2. ระบบป้องกันการชน เป็นระบบที่ใช้เซ็นเซอร์หลาย ๆ จุด ในการวิเคราะห์วัตถุสิ่งของรอบ ๆ ตัวรถที่อาจจะก่อให้เกิดการชนหรือปะทะกับรถ โดยระบบนี้สามารถกะระยะความห่างระหว่างรถกับรถคันอื่น กับผู้ใช้ถนน สัตว์ และสิ่งกีดขวางถนนอื่น ๆ ได้เป็นอย่างเหมาะสม แต่ทันทีที่รถอยู่ในระยะที่อันตรายและมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการชน ระบบป้องกันการชนก็จะเตือนคนขับ นอกจากนี้ ระบบยังสามารถทำงานแบบป้องกันอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ได้ทันที เช่น การเบรคอัตโนมัติ หรือการกระชับเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น
  3. ระบบเตือนเมื่อขับขี่ออกนอกเลน ระบบนี้จะมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้หลาย ๆ จุด เพื่อให้แน่ใจว่ารถจะไม่ออกนอกเลนโดยที่คนขับไม่ตั้งใจจะเปลี่ยนเลน ทันทีที่ระบบจับได้ว่ารถกำลังจะคร่อม หรือออกนอกเลน จะมีเสียงเตือนคนขับให้ควบคุมรถไปในทางที่ถูกต้องเพื่อป้องกันการชน หรือการตกไหล่ถนน นอกจานี้ ระบบดังกล่าวสามารถทำงานได้มากกว่าการส่งเสียงเตือน ด้วยการปรับพวงมาลัยให้รถกลับเข้าตำแหน่งที่เหมาะสมแบบอัตโนมัติอีกด้วย
  4. ระบบการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืน ระบบนี้จะช่วยให้คนขับสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่อาจจะมองเห็นได้ยากหรือมองไม่เห็นในระหว่างขับรถตอนกลางคืน โดยสามารถแบ่งระบบดังกล่าวได้เป็น 2 ระบบคือ ระบบที่ใช้การยิงแสงอินฟราเรดส่องทาง และระบบที่ใช้การวัดอุณหภูมิที่ส่งกระจายออกมาจากรถ สัตว์ หรือสิ่งของ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของระบบ ADAS จากกว่า 10 ระบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน และกำลังพัฒนาอยู่ก็อีกมาก การนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ นับเป็นการช่วยลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานการขับขี่ปลอดภัยของคนขับและผู้รวมทาง โดยเฉพาะกลุ่มรถให้บริการสาธารณะและการขนส่ง เพื่อเป็นการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยให้กับคนไทย และเพื่อสังคมโดยรวม