“โคตรเซียนขนส่งบลูแอนด์ไวท์ฯ”ชี้ ขนส่งไทย(จ่อ)หายใจรวยรินหลังยักษ์ใหญ่ข้ามชาติรุกหนัก

0
495

วงล้อธุรกิจขนส่งเมืองไทยปีนี้ได้เดินทางมาไกลใกล้จะถึงหลักกิโลท้ายๆแล้ว ถึงเวลานี้บรรดาผู้ประกอบการขนส่งไทยน้อยใหญ่เริ่มปลงกับชะตากรรมวงล้อธุรกิจในกำมือแล้วล่ะว่าไม่ได้หมุนเร็วคล่องตัวอย่างที่คาดการณ์ไว้ ยอดขายของค่ายรถใหญ่ก็พอไปวัดไปวาแต่โดยรวมตกอยู่ในภาวะ“หืดจับ” เถ้าแก่ขนส่งก็พอมีงานวิ่งบ้างแต่ตกอยู่ในภวังค์ “เงียบซึมลึก”ซะเป็นส่วนใหญ่

เมื่อลมหายยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นรนกันต่อไป ปีนี้ไม่ไฉไลเฉิดฉายอย่างใจปรารถนาปีหน้าฟ้าใหม่ก็ต้องวางหมากการตลาดกันใหม่ให้รอบด้าน ทันทีที่เบิกม่านฟ้าปีศักราชใหม่ก็พร้อมที่งัดสู้ศึกกับคู่แข่งได้อย่างไร้รอยต่อ พร้อมกับคาดหวังลึกๆให้วงล้อธุรกิจขนส่งได้หมุนตัวและวิ่งฉิวคล่องตัวกว่าปีนี้

ฟากฝั่งยักษ์ใหญ่ขนส่งสายพันธุ์ไทยอย่างอาณาจักร “บูล แอนด์ ไวท์” ที่นำโดย “คุณปัญญา เศรษฐโภคิน” ผู้กุมบังเหียนอาณาจักรขนส่งบลูแอนด์ไวท์ฯ ว่ากันว่าเป็นผู้มากบารมีและสมสง่าราศีด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานานตลอดการตะบันธุรกิจขนส่ง อีกทั้งยังมากด้วยคุณวุฒิและวัยวุฒิบวกกับ “โคตรกึ๋น”ที่คนในวงการต่างซูฮกให้เป็น“บุคคลต้นแบบ”ด้านการขนส่งสายพันธุ์ไทย อัดแน่นด้วยศักยภาพเต็มสูบพร้อมเดินเครื่องชนและเซิ้งการตลาดกับยักษ์ใหญ่ข้ามชาติได้อย่างคู่คี่สูสี

โดยกูรูขนส่งเมืองไทยออกโรงชี้ชัดวงล้อธุรกิจขนส่งสินค้าในปีหน้าพลิกกลับมาสดใสโชติช่วงอีกครั้ง เหตุเป็นห้วงการแห่งเฉิดฉายด้านอุปสงค์สินค้าอุปโภคบริโภคพุ่งสูง บวกกับทิศทางเศรษฐกิจไทยจะทะยานสูงขึ้นต่อเนื่อง ย้ำรถบรรทุก 6 ล้อเป็นเทรนด์ขนส่งยอดฮิตเหตุไม่ถูกภาครัฐกดดันเหมือนรถ 10 ล้อ เตือนระเบิดเวลาขนส่งไทยใกล้ถูกยักษ์ใหญ่ขนส่งต่างชาติทุนหนาบุกกินรวบส่วนแบ่งตลาดหมดเกลี้ยง แนะเตรียมหาลู่ทางธุรกิจใหม่รองรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ต้นปีหน้าขนส่งไทยพลิกกลับมาบูม

ประสบการณ์ที่ถูกสั่งสมในแวดวงขนส่งมานาน ชี้ชัดได้ว่าการขนส่งทางบกจะพลิกตัวกลับมาเติบโตได้ดีอีกครั้ง โดยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 -เมษายน 2561 เหตุห้วงนี้เป็น “ไฮ-ซีซั่น” ภาคการท่องเที่ยวบูมสุดขีดดึงดูดพลังซื้อเต็มพิกัด ส่งอานิสงส์แรงบวกให้อุปสงค์สินค้าอุปโภคบริโภคทะยานสูงตามไปด้วย ทั้งนี้ ตลาดขนส่งสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภคเป็นไปตามวงล้อเศรษฐกิจไทยที่มีทิศทางสดใส เมื่อเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวสภาพเศรษฐกิจก็จะดี ตลาดขนส่งสินค้าอุปโภคและบริโภคก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

เทรนด์ขนส่งรถ 6 ล้อมาแรง

ขนส่งได้ออกข้อกำหนดให้รถใหญ่ต้องติด “จีพีเอส” พร้อมทั้งกำหนดให้คนขับต้องหยุดพักเมื่อขับรถไปแล้งครบ 4 ชั่วโมง เป็นเหตุให้ผู้ประกอบการขนส่งต้องมีภาระต้นทุนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงต้องบริหารจัดการเวลาการทำงานใหม่ เพราะคนขับไม่สามารถทำงานได้ตลอดเวลาต้องหยุดพักทุก ๆ 4 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้เอง ได้ส่งผลให้เกิดเทรนด์การขนส่งสินค้าเปลี่ยนไป จากเดิมเป็นรถ 10 ล้อมาเป็นรถ 6 ล้อแทน เพราะรถบรรทุกขนาดกลาง 6 ล้อไม่ถูกควบคุมให้ติดจีพีเอส ทำให้คนขับสามารถทำงานได้ตลอดเวลาไม่ต้องหยุดพักทุก ๆ 4 ชั่วโมงเหมือนคนขับรถ 10 ล้อทั่วไป

ขนส่งไทยหายใจรวยริน!

นับวันภาคธุรกิจขนส่งในไทยจะถูกยักษ์ใหญ่ข้ามชาติกลืนกินตลาดเกือบจะทั้งหมดแล้ว และยิ่งไหล่บ่าเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งยักษ์ใหญ่ข้ามชาติมีความพร้อมทั้งเงินทุนหนา อีกทั้งยังกุมความได้เปรียบเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ แย่งชิงผู้ว่าจ้างไปเป็นจำนวนมาก เมื่อเขารับจ้างขนส่งในราคาที่ต่ำกว่าไทยและมีสายป่านยาวกว่า ต่อไปในอนาคตอีก 2 ปียักษ์ใหญ่ข้ามชาติทุนหนาเทคโนโลยีสูงจะกลืนกินสัดส่วนตลาดเบ็ดเสร็จ  ดังนั้น ขนส่งไทยต้องเตรียมความพร้อมหาช่องทางธุรกิจใหม่รองรับกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้

เมื่อโคตรเซียนขนส่งอย่าง “คุณปัญญา”แห่งอาณาจักรบลูแอนด์ไวท์ฯออกโรงส่องแสงสว่างและชี้ชัดทิศทางลู่ลมตลาดขนส่งเมืองไทยด้วยมุมมองและคมคิดอันแหลมคมนี้ ก็น่าปลิ้มจิตให้จงหนักหากทิศทางขนส่งจะพลิกกลับมาฉายแววโชติช่วงอีกครั้ง

แต่ก็น่าใจหายหากวันหนึ่งชะตากรรมขนส่งไทยจะถูกยักษ์ใหญ่ข้ามชาติบุกกลืนกินสัดส่วนตลาดจนหมดเกลี้ยง!