คมนาคมเดินหน้า “ไฮสปีดเทรน” กทม.-โคราชต่อเนื่อง ยันประมูลก่อสร้างตอนที่เหลือเม.ย.นี้

0
127
หลังจากเงียบหายไปนานนับเดือน จนหลายฝ่ายคาดการณ์กันไปว่าโครงการความร่วมมือไทย-จีนในการพัฒนารถไฟ หรือไฮสปีดเทรน จะสะดุดตออีกครั้งไปแล้วนั้น ล่าสุด นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน หรือรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 253 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 1.79 แสนล้านบาทว่า ขณะนี้การพิจารณารายละเอียดเพื่อดำเนินการก่อสร้างตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กม. ตอนที่ 3 ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม. และตอนที่ 4 ช่วงแก่งคอย-บางซื่อ ระยะทาง 119 กม.ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ภายหลังนายกฯได้ลงเริ่มก่อสร้างตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.ไปเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้นี้ ทางจีนได้ทยอยส่งรายละเอียดการออกแบบก่อสร้างตอนที่ 2 ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)พิจารณาอย่างต่อเนื่อง จึงคาดว่าจะเริ่มทยอยเปิดประกวดราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างเพิ่มเติมได้ในเดือนเม.ย.นี้  สำหรับการพิจารณารายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบการก่อสร้างในตอนที่ 2 จนถึงตอนที่ 4 จะใช้ระยะเวลาไม่นานเหมือนตอนที่ 1 เนื่องจากที่ผ่านมาได้ข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ในการก่อสร้างหมดแล้ว และทางจีนก็มีการส่งรายละเอียดให้ไทยเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้ไทยสามารถถอดแบบได้ ซึ่งจะแตกต่างจากเดิมที่ส่งแบบมาเป็นภาษาจีนจนต้องมีการหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนอยู่หลายครั้ง
“การประกวดราคาตอนที่เหลือ ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 13 สัญญานั้นคงจะเร่งรัดได้เร็วข้ึน เพราะไม่ต้องเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติก่อนสามารถดำเนินการได้เลย เนื่องจาก ครม.ได้อนุมัติกรอบใหญ่และงบประมาณไว้หมดแล้ว โดยตามแผนงานที่กระทรวงคมนาคมวางไว้ ทุกตอนที่เหลือจะต้องมีการประกวดราคาเพื่อก่อสร้างให้ได้ทั้งหมดภายในปี 61 นี้ เพื่อให้การก่อสร้างเดินหน้าไปตามแผนงานที่กำหนด”