มหาศึก ‘Grand Final Fuelwatch Challenge 2017’ ได้แชมป์แล้ว!

0
293

 

ท้ายที่สุดมหาศึกแข่งขันสุดยอดนักขับประหยัดน้ำมันของค่ายวอลโว่ทรัคส์กับรายการ Grand Final Fuelwatch Challenge 2017 ณ ประเทศสวีเดน ก็ได้แชมป์ประจำรายการอันยิ่งใหญ่นี้แล้ว โดยมร.จอห์นนี่ แบ็กซ์เตอร์ (Mr. Johnny Baxter) จากดินแดนกีวี-นิวซีแลนด์ผงาดแชมป์ประเภท On Road และ มร. แตฮัน คิม (Mr. Taehun Kim) จากแดนกิมจิ-เกาหลีใต้ คว้าแชมป์ประเภท Off Road

ยิ่งเป็นการตอกย้ำรายการแข่งขันประหยัดน้ำมันระดับโลก เมื่อแชมป์ในการแข่งขันแต่ละประเภทแต่ละคนสามารถประหยัดเชื้อเพลิงไปได้กว่า 15% ชี้ชัดว่าการขับขี่ด้วยความประหยัดเชื้อเพลิงนั้น ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในชีวิตจริงและยังเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงได้เป็นอย่างดี  

 

การแข่งขันฟิววอชในปีได้ระเบิดความมันและเร้าใจที่โกเธนเบิร์ก  เมืองต้นกำเนิดวอลโว่ ทรัสค์ โดยมีนักขับเข้าร่วมแข่งขันจากกว่า 13 ประเทศทั่วโลกที่ขับขี่รถบรรทุกวอลโว่ทรัคส์ รุ่น FH และ FMX ไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้

ก่อนแข่งขันจะเปิดฉากขึ้นทางวอลโว่ ทรัคส์ ได้จัดให้มีการอบรมเทคนิคการขับขี่และมีการทดสอบรถ ซึ่งการประเมินผลงานของทีมที่เข้าแข่งขันแบบ On Road จำนวน 11 นักขับ และ Off Road อีก 7 นักขับ และมีระบบไดน่าฟลีทระบบสารสนเทศเทคโนโลยีเพื่อการขนส่งของวอลโว่ ทรัคส์โดยเฉพาะ เป็นระบบตรวจสอบการใช้เชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำในทุกขณะ จากนั้นมีการรวบรวมข้อมูลของนักขับแต่ละคนเพื่อนำมาประมวลผลต่อไป

มากกว่าการขับขี่

การแข่งขันฟิววอชเป็นกิจกรรมที่วอลโว่ ทรัคส์จัดขึ้นทุกปีเพื่อเน้นที่ตัวผู้ขับขี่เป็นหลัก ที่ไม่ใช่เป็นเพียงการแข่งขันเท่านั้น แต่ฟิววอชยังเป็นบทพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่ว่านักขับที่มีทักษะความสามารถสูงนั้นมีผลต่อความปลอดภัย ความประหยัด ผลประกอบการ รวมถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนโดยตรงด้วย ผลการแข่งขันแสดงให้เห็นว่าโอกาสในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาทักษะของผู้ขับขี่ยังมีอยู่อีกมาก ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ที่เกิดแก่องค์กรและสังคมโดยรวม

 

มุ่งเน้นที่ผู้ขับขี่เป็นหลัก

สำหรับผู้ชนะเลิศการแข่งขันประเภท On Road คือ มร. แบ็กซ์เตอร์ สามารถประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่ารองชนะเลิศทั้งสองคนไปได้ 10.1% ส่วนในประเภท Off Road คือ มร. คิม คว้าเอารางวัลชนะเลิศไปได้ด้วยการประหยัดเชื้อเพลิงที่มากถึง 4% เทียบกับรองอันดับสองและสาม

มร. แบ็กซ์เตอร์ เผยความรู้สึกหลังคว้าแชมป์ประเภท On Road ว่า ‘รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนักขับที่ประหยัดที่สุดของปีนี้ มันยากมากกว่าจะได้รับรางวัลนี้เพราะทุกคนคือแชมป์ของแต่ละประเทศ’ ขณะที่แชมป์ประเภท Off Roadคือ มร. คิม เผยกุญแจสำคัญที่ช่วยไขชัยชนะในครั้งนี้ว่า ‘ผมให้ความสำคัญกับทุกอย่างที่ทำ ผมหมั่นฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะการขับขี่ที่ถูกต้องในทุกๆวันนั่นคือกุญแจสำคัญของชัยชนะในครั้งนี้’

ถึงกระนั้น ในชีวิตจริงการขับขี่โดยคำนึงถึงความประหยัดเชื้อเพลิงนี้ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทีเดียว ตัวอย่างเช่น การขนส่งทางเรียบเป็นระยะทาง 150,000 กิโลเมตร บริษัทจะสามารถประหยัดเชื้อเพลิงไปได้ถึง 5,000 ลิตรต่อรถบรรทุกหนึ่งคันต่อปี

นักขับทักษะสูงคือจุดเปลี่ยนสำคัญ

นอกจากนี้ คุณเฮลีน เมลควิส รองประธานอาวุโสของวอลโว่ ทรัคส์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวถึงผู้ชนะทั้งหมด ‘ผลงานจากการแข่งขันฟิววอชในปีนี้ตอกย้ำความจริงที่ว่านักขับที่มีทักษะสูงคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่มีผลต่อผลกำไรของธุรกิจและสามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้จริง สำหรับวอลโว่ ทรัคส์แล้ว พันธกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราคือช่วยให้ลูกค้า อุตสาหกรรมและสังคมโดยรวมขับเคลื่อนไปได้อย่างราบลื่น แน่นอนว่าผู้ขับขี่ทุกคนย่อมเป็นส่วนสำคัญของพันธกิจนี้ เราจะช่วยให้พวกเขาก้าวหน้าในสายอาชีพและใช้รถบรรทุกของเราให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจของผู้ประกอบการ’

ทั้งนี้ นอกจากตำแหน่งอันทรงเกียรติสำหรับบรรดาผู้ชนะเลิศแล้ว พวกเขากำลังเตรียมตัวออกเดินทางไปพักผ่อนตามประเทศต่างๆ ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันรายการวอลโว่ โอเชี่ยน เรซในโอกาสต่อไปด้วย