ขบ. เข้มงวด!! มาตรการกวดขันรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท

0
77

กรมการขนส่งทางบก เตือน!!! รถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารเด็ดขาด เข้มงวด!!! มาตรการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง พร้อมตรวจสอบทุกประเด็นการร้องเรียน แนะระบุรายละเอียดที่ต้องการร้องเรียน ส่งตรงถึงกรมการขนส่งทางบกได้ทุกช่องทาง เช่น หมายเลขทะเบียน ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ วันที่ เวลา สถานที่ใช้บริการ เพื่อการติดตามผู้กระทำผิดได้ในทันที

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตือนผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารเด็ดขาด โดยได้สั่งกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเข้มข้นตามมาตรการตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ หากพบการกระทำความผิด โดยเฉพาะความผิดที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายขั้นสูงสุดทุกกรณี นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังมีช่องทางสำหรับร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 อาทิ สายด่วน โทร. 1584, Facebook, E-mail และแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ กรมการขนส่งทางบกจะเร่งตรวจสอบและแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบทาง SMS ภายใน 1 – 2 วัน และแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการเป็นระยะจนกว่าจะแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ จากการรวบรวมสถิติการร้องเรียนจากทุกช่องทาง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (เดือนตุลาคม 2560 – เดือนกุมภาพันธ์ 2561) เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับเรื่องร้องเรียนรวมทั้งสิ้น 33,616 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนจนได้ข้อยุติแล้ว 31,280 เรื่อง คิดเป็น 93.05% ส่วนที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ 2,336 เรื่อง จะเร่งติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียนมาสอบสวนเพื่อแก้ไขโดยเร็ว

สำหรับรถโดยสารสาธารณะที่ประชาชนร้องเรียนมากที่สุดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ได้แก่ รถแท็กซี่ได้รับการร้องเรียน 17,794 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 17,015 เรื่อง คิดเป็น 95.62%) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และขับรถประมาทหวาดเสียว รถจักรยานยนต์รับจ้างได้รับการร้องเรียนจำนวน 638 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 553 เรื่อง คิดเป็น 86.68%) %) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว เรียกเก็บค่าโดยสารเกินจากอัตราที่ทางราชการกำหนด และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ รถสามล้อรับจ้าง (รถตุ๊กตุ๊ก) ได้รับการร้องเรียนจำนวน 136 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 118 เรื่อง คิดเป็น 86.76%) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร อุปกรณ์ส่วนควบไม่มั่นคงแข็งแรง และขับประมาทหวาดเสียว รถสี่ล้อเล็กรับจ้าง ได้รับการร้องเรียนจำนวน 54 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 43 เรื่อง คิดเป็น 79.63%) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และจอดรถขวางทางจราจรหรือขวางป้ายหยุดรถ