เปิดตัวรถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า 100% “EV Taxi VIP” 101 คันแรก ดีเดย์ให้บริการ 9 ก.ย.นี้

0
696

ขบ.จับมือภาคธุรกิจยกระดับแท็กซี่สู่มาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการที่เหนือกว่า เปิดตัวรถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า 100% “EV Taxi VIP” 101 คันแรกของประเทศไทย หวังเพิ่มทางเลือกการใช้บริการพร้อมเพิ่มโอกาสประกอบอาชีพให้ผู้ขับรถ ดีเดย์ห้บริการเต็มรูปแบบ 9 ก.ย.นี้

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป้นประธานเปิดตัวแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า 100% “EV Taxi VIP” ว่า กระทรวงฯมีแนวทางการขับเคลื่อนส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้สูงขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล โดยที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และแนวทางการใช้รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กอย่างปลอดภัย ซึ่งทำให้เกิดการขับเคลื่อนสนับสนุนการเติบโตของของยานยนต์ไฟฟ้า และกระทรวงฯยังได้เร่งผลักดันให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะ ทำให้การเปิดตัว EV Taxi VIP ภายใต้การยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ไทยโครงการ Taxi VIP ของกรมการขนส่งทางบก จะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการสร้างระบบการคมนาคมขนส่งที่มีคุณภาพในทุกด้าน ทั้งการยกระดับการให้บริการระดับมืออาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนขับแท็กซี่ พร้อมทั้งดูแลสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษจากการคมนาคมขนส่งเพิ่มเติม อีกทั้งยังลดการใช้น้ำมันลง

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมฯพร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการขนส่งในการใช้รถโดยสารสาธารณะพลังงานทางเลือกที่มิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการ โดยเฉพาะการยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ไทยให้มีคุณภาพความปลอดภัยและการให้บริการภายใต้โครงการ Taxi OK และ Taxi VIP โดยนำเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือบริหารสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนด้วยบริการด้วยรถสาธารณะที่ดีมีคุณภาพ โดยเฉพาะ Taxi VIP ซึ่งเป็นรูปแบบการให้บริการเดินทางที่เป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับรองรับความต้องการกลุ่มผู้โดยสาร เช่น ลูกค้าองค์กรธุรกิจ, ธุรกิจโรงแรม, นักธุรกิจและนักท่องเที่ยว ที่ต้องการความหรูหราสะดวกสบายและการให้บริการในการเดินทางระดับพรีเมี่ยม

ความร่วมมือของภาคเอกชนครั้งนี้ บริษัท อีวี โซไซตี้ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี จำกัด ได้นำรถยนต์ไฟฟ้า BYD e6 (บีวายดี อีซิกซ์) มาให้บริการเป็น Taxi VIP ซึ่งจะเป็นรถแท็กซี่ไฟฟ้า 100% กลุ่มแรกของประเทศไทย เนื่องจากรถ BYD e6 เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน จะพร้อมให้บริการ EV Taxi VIP ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2561 เป็นต้นไป และบริษัทฯ ตั้งเป้ามีรถ EV Taxi VIP ให้บริการ 101 คัน ภายในปี 2561″

ทั้งนี้ ในส่วนของสมรรถนะรถ BYD e6 เป็นไปตามมาตรฐาน Taxi VIP ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งกำหนดให้ต้องมีความปลอดภัยด้วยระบบช่วยเบรกแบบ ABS และมีถุงลมนิรภัยที่นั่งตอนหน้าอย่างน้อย 1 คู่ ติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบภายในรถเหมือนกับ Taxi OK ประกอบด้วยติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ, มาตรค่าโดยสาร, ปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสารอย่างน้อย 1 จุด ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้และใช้งานสะดวก, กล้องบันทึกภาพภายในรถแบบ Snap Shot ทำงานร่วมกันได้แบบ Real-time ส่งข้อมูลไปยังศูนย์บริการของผู้ประกอบการ และศูนย์บริหารจัดการรถแท็กซี่ของกรมการขนส่งทางบก (DLT TAXI CENTER) กล่องป้ายไฟแสดงข้อความ Taxi VIP หรือข้อความอื่นตามที่กรมการขนส่งทางบกให้ความเห็นชอบ ด้านความสะดวกสบายในการเรียกใช้บริการผ่าน Application Taxi OK

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯสนับสนุนทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ไทยให้มีคุณภาพความปลอดภัยและมาตรฐานให้บริการทัดเทียมมาตรฐานสากลภายใต้โครงการ Taxi OK และ Taxi VIP เพื่อความมั่นใจตลอดการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งกรมฯได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มให้บริการ Taxi OK อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา และได้ขยายขอบเขตให้รองรับความต้องการเดินทางของผู้โดยสารได้ทุกกลุ่มด้วยบริการ Taxi VIP โดยบริษัท ออลไทย แท็กซี่ จำกัด ได้นำรถหรู Mercedes-Benz รุ่น C350e Avantgarde ซึ่งเป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดมาให้บริการเป็น Taxi VIP ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีรถให้บริการแล้วจำนวน 20 คัน