โยกย้ายคมนาคมกรุ่นไม่เลิก! สะพัด 2 อธิบดี ‘ทางหลวง-ขนส่งทางบก’ไขก๊อก

0
371

ควันหลงโยกย้ายคมนาคมวุ่นหนัก สะพัด 2 อธิบดี  “ธานินทร์-สนิท”จ่อไขก๊อกหลังถูกเด้งเข้ากรุ ด้าน “อาคม”นั่งไม่ติดเรียกเป่ากระหม่อมสยบข่าวลือ หวั่นกระทบงานเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-บ้านโป่ง,แก้ปัญหาไอยูยู 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมวเปิดเผยว่าหลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ได้เห็นชอบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงคมนาคมชุดใหญ่ ตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคมนำเสนอ ปรากฎว่าได้ก่อให้เกิดกระแสข่าวสะพัดว่า นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)  และนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง  ที่ถูกโยกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ทำให้หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าจะก่อให้เกิดสุญญากาศในการทำงานในช่วงรอยต่อ เนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงานมีภารกิจสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข

โดยเฉพาะในส่วนของกรมทางหลวงที่ขณะนี้มีปัญหาในเรื่องการประมูลจัดหาเอกชนเข้ามาบริอหารจัดเก็บค่าผ่านทางและซ่อมบำรุง โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่- บ้านโป่ง และบางประอิน-โคราช มูลค่ารวมกว่า 61,000 ล้านบาท  หลังจก่อนหน้านี้คณะกรรมการตามมาตรา 35 พรบ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ไม่อนุมัติร่างทีโออาร์แลละส่งให้กรมทางหลวงไปดำเนินการแก้ไขทีโออาร์ใหม่ ทั้งยังมีปัญหาในเรื่องของการเวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดินก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์ส)บางใหญ่-บ้านโป่ง ที่เพิ่มสูงขึ้นมาร่วม  19,000 ล้านบาท

เหตุดังกล่าวทำให้ในช่วงบ่ายวันที่ 22 ส.ค.61 ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เรียกว่าที่ รองปลัดกระทรวงคมนาคมใหม่ทั้ง 2 คนเข้าพบ เพื่อสยบข่าวลือดังกล่าวดังกล่าว แต่กลับปรากฎว่ามีเพียงนายสนิท พรหมวงษ์ เข้าหารือกับรัฐมนตรีคมนาคมเท่านั้น โดยนายสนิท ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดะลาออกจากราชการ เพราะในช่วงที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างมีความสุขมาโดยตลอด และพร้อมทำงานในทุกที่ที่มีคำสั่งให้ไปประจำการ ส่วนอายุราชการที่เหลืออีก 1 ปี ตนก็จะทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใดก็ตาม

ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่อกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่า ยังไม่เห็นหนังสือลาออกจากทั้ง 2 อธิบดี ส่วนที่มีการเรียกนายสนิทเข้าพบ เพื่อเป็นการมอบหมายงานที่ต้องรับผิดชอบในส่วนที่ต้องมาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับหนังสือลาออกของทั้ง 2อธิบดี แต่ยอมรับว่า ได้รับการยืนยันจากคนสนิทของทั้ง 2 อธิบดีที่ยืนยันว่าได้ทำหนังสือลาออกไว้แล้ว ซึ่งหากเป็นจริงตนคงต้องเรียกทั้ง 2 คน จริงเข้าพบเพื่อสอบถามถึงเหตุผลการลาออกในฐานะผู้บังคับบัญชา นอกจากนี้ระเบียบราชการยังให้อำนาจปลัดกระทรวงสามารถยับยั้งการลาออกได้อีกด้วย แต่ไม่เกิด 90 วัน

เจ้าท่าไม่หวั่นแม้โดนย้าย พร้อมแก้ไอยูยูให้ถึงฝั่ง

ส่วนนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า ที่ถูกโยกย้ายมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ทั้งที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่าได้เพียงปีเดียวนั้น ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ยืนยันว่าสามารถทำงานได้ทุกที่ไม่ยึดติดตำแหน่ง และในช่วงที่ยังทำงานตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่านั้น ตนจะยังคงเดินหน้าเร่งแก้ไขปัญหา การทำผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม(IUU) ตามที่ สหภาพยุโรป(อียู) ได้ตั้งข้อสังเกตุไว้ ซึ่ง การแก้ไขปัญหามีความคืบหน้าไปมากกว่า 90-95%  และ ภายในเดือนกันยายนนี้ ทางอียู ได้มีการประสานเข้ามาที่จะเข้ามาประเมินผลการแก้ไขปัญหาไอยูยู ในส่วนที่กรมเจ้าท่ารับผิดชอบ